I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : Giới thiệu cấu tạo bảng lượng giác . Sử dụng bảng để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọ cho trước , tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính
2. Kỹ năng :HS có kỹ năng tra bảng để tìm tỉ số lương giác của một góc hoặc dùng máy tính
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, bảng số , máy tính
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 8 - Bài 3: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
§3. BẢNG LƯỢNG GIÁC
Tiết 8
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : Giới thiệu cấu tạo bảng lượng giác . Sử dụng bảng để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọ cho trước , tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính
Kỹ năng :HS có kỹ năng tra bảng để tìm tỉ số lương giác của một góc hoặc dùng máy tính
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, bảng số , máy tính
Học sinh :sgk, sbt, bảng số ,máy tính
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Cho hai góc phụ nhau a và b. Nêu cách vẽ một tam giác vuông có góc B =a ; góc C = b
Dựng DABC có Â = 90 ; góc B = a => góc C = 90 - a = b
Kiểm tra bài làm của học sinh .
Nhận xét và đánh giá
Hoạt động 2: Cấu tạo của bảng lượng giác
Giới thiệu bảng lượng giác như trong sgk
Nhận xét khi góc a tăng từ 0đến 90 thì sina , tga tăng hay giảm ? Còn cosa và cotga tăng hay giảm?
Hoạt động 3 : Cách dùng bảng
Tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước
Giới thiệu các bước sử dụng như sgk
Ví dụ : Tìm sin4612’
Số độ tra nằm ở cột nào ? Vì sao? Số phút tra ở hàng nào ?
Đọc giao của hàng ghi 46 và cột ghi 12’
Ơû ví dụ 2 : giới thiệu cách tìm cos
? Tại sao dùng phép trừ ?
tương tự HS tìm tg5218’ như ví dụ 1
Ví dụ 4 tương tự ví dụ 2
Giải thích phần chú ý
Có thể chuyển việc tìm cosa thành sina
Làm ?2
Hứơng dẫn Hs cách tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính bỏ tíu như trong sgk trang 82 phần a
Hoạt động 2: Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
So sánh phần a của tiết trước với phần b
Giới thiệu cách tìm
Giới thiệu cách tìm x ở ví dụ 5 như sgk
Cho HS kiểm tra lại kết quả
Làm ?3
Giới thiệu ví dụ 6
Làm ?4
Giới thiệu cách tìm số đo của góc a khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
Hướng dẫn HS thực hiện như sgk phần b và cho HS dùng máy tính để thử lại
Hoạt động 5: Củng cố
Nhắc lại cách sử dụng bảng lượng giác
Làm bài 19 SGK
Hoạt động 5 : Hướng dẫn học ở nhà
Xem lại các ví dụ
Xem bài đọc thêm : Tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn bằng máy tính
Làm các baì tập 18; 19; 20; 21; tr84 SGK
Một HS lên bảng trình bày . Cả lớp cùng làm và theo dõi bài làm của bạn
Quan sát bảng lương giác để trả lời
Tất cả cùng chú ý theo dõi
HS trả lời và giải thích
Hs đọc kết quả
HS tự tìm và giải thích
HS trả lời
Tất cả dùng máy tính bỏ túi theo sự hướng dẫn của giáo viên
HS trả lời : Phần b và phần a ngược nhau
Tất cả chú ý thực hiện theo yêu cầu
HS theo dõi cách sử dụng bảng số tìm a biết sina = 0,4470
Tất cả chú ý theo dõi phần hướng dẫn và thực hiện lại bằng máy tính
Bài 19
sinx = 0,2368
=> x = 13042’
cosx = 0,6224
=> x = 51030’
tgx = 2,154
=> x = 6505’
cotgx = 3,251
=> x = 1705’
Cấu tạo của bảng lượng giác :
ơ Nhận xét :
Khi a tăng từ 0 đến 90 thì sina và tga tăng , còn cosa và cotga giảm
Cách dùng bảng :
Tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước:
Ví dụ 1 : sin 4612’ = 0,7218
A .. . . 12’ . . . .
.
460 7218
Ví dụ 2:
cos3314’= cos33(12’+2’)
= 0,8368 – 0,0003 =0,8365
ơ Chú ý : vì góc a càng lớn nên sina và tga càng lớn nên ta cộng phần hiệu chính tương ứng . Khi đó cosa và cotga càng nhỏ nên ta trừ phần hiệu chính tương ứng
Có thể chuyển tìm cosa = sin90-a
?2 . tg8213’= 7,316
b. Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó
. cotga = 3,006
=> a =1824’
?4 . cosa = 0,5547
=> a = 560
File đính kèm:
- tiet 8.doc