- Hiểu được cách chứng minh thuận và đảo, kết luận quỹ tích của cung chứa góc.
- Hiểu được quỹ tích của cung chứa góc, biết thuật ngữ của cung chứa góc trên một đoạn thẳng.
- Biết dựng cung chứa góc và biết áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình.
- Biết trình bầy lời giải của bài toán dựng hình và bài toán quỹ tích gồm hai phần thuận và đảo, kết luận.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 46, 47: Cung chứa góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/01/2012
Ngày giảng: 10/01/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 46&47: CUNG CHỨA GểC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được cách chứng minh thuận và đảo, kết luận quỹ tích của cung chứa góc.
- Hiểu được quỹ tích của cung chứa góc, biết thuật ngữ của cung chứa góc trên một đoạn thẳng.
2. Kỹ năng
- Biết dựng cung chứa góc và biết áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình.
- Biết trình bầy lời giải của bài toán dựng hình và bài toán quỹ tích gồm hai phần thuận và đảo, kết luận.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke.
* Học sinh: Compa, êke.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Tiết 46
Hoạt động 1
Quỹ tích các điểm nhìn đoạn thẳng dưới 1 góc vuông là đường tròn nhận đoạn thẳng ấy là đường kính
30'
Mục tiờu
- Biết được cỏc gúc nhỡn đoạn thẳng dưới một gúc vuụng thỡ đoạn thẳng ấy là đường kớnh của được trũn.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh đọc bài toán.
- Giáo viên giới thiệu lại.
- Giáo viên đưa ra bảng phụ đã vẽ sẵn ?1
+ Làm thế nào để vẽ được N1, N2, N3?
- Giáo viên gợi ý nếu học sinh không nêu được?
(Ta có thể dựa vào góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ.
+ Để chứng minh N1, N2, N3 cùng nằm trên một đường tròn ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu học sinh chứng minh
N1O = N2O = N3O.
- Giáo viên tổng kết lại cách chứng minh.
1. Bài toán quỹ tích cung chứa góc
Bài toán
- HĐ cỏ nhõn đọc yờu cầu của bài toỏn.
?1
a)
b) Vì CN1D; CN2D; CN3D là các tam giác vuông có cạnh huyền là CD (O là trung điểm CD)
=> N1O = N2O = N3O = CD
=> N1; N2; N3 cùng nằm trên đường tròn (O; )
Hoạt động 2
Dự đoán quỹ tích
15'
Mục tiờu
- Dự đoỏn được quỹ tớch thụng qua hỡnh ảnh trực quan.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm thực hiện ?2.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn nhóm yếu.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu nhóm khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
?2
(Học sinh thực hiện theo nhóm)
Tiết 47
Hoạt động 3
Quỹ tích cung chứa góc
35'
Mục tiờu
- Hiểu được quỹ tích của cung chứa góc, biết thuật ngữ của cung chứa góc trên một đoạn thẳng.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh như trong sách giáo khoa.
- Phần thuận ta phải chứng minh mọi điểm M thoả mãn thì M .
- Phần đảo ta chứng minh tập hợp các điểm M thoả mãn là cung .
- Giáo viên đưa ra kết luận.
- Giáo viên giới thiệu chú ý.
+ Yêu cầu học sinh đọc.
- Giáo viên giới thiệu cách vẽ cung chứa góc.
- Giáo viên vẽ hình minh hoạ lên bảng.
Chứng minh:
a) Phần thuận
(SGK)
b) Phần đảo
(SGK)
c) Kết luận
(SGK)
* Chú ý
(SGK)
* Cách vẽ cung chứa góc
(SGK)
Hoạt động 4
Cách giải bài toán quỹ tích
8'
Mục tiờu
- Biết cỏc bước giải một bài toỏn quỹ tớch.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh quan theo dõi lại phần chứng minh và trả lời.
+ Để chứng minh bài toán quỹ tích ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Củng cố
+ Yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ cung chứa góc ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
2. Cách giải bài toán quỹ tích
(SGK)
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 44, 45, 46, 47, 48, 50.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 44.
+ Có nhận xét gì về tam giác vuông ABC khi A thay đổi?
- Giáo viên nhận xét và hướng dẫn học sinh.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 46&47.doc