- Củng cố cách xác định góc ở tâm, xác định số đo cung bị chắn và số đo cung lớn nhất.
- Biết so sánh hai cung, vận dụng định lí về cộng hai cung để giải các bài tập đơn giản.
- Rèn khả năng tư duy, tính cẩn thận.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 38: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/01/2012
Ngày giảng: 12/01/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 38: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cách xác định góc ở tâm, xác định số đo cung bị chắn và số đo cung lớn nhất.
2. Kỹ năng
- Biết so sánh hai cung, vận dụng định lí về cộng hai cung để giải các bài tập đơn giản.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy, tớnh cẩn thận.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, com pa.
* Học sinh: Thước thẳng, bài tập trong SGK.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiờu
- Củng cố khỏi niệm về gúc ở tõm số đo cung.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa góc ở tâm, số đo cung?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm.
Học sinh trả lời
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Củng cố cách xác định góc ở tâm, xác định số đo cung bị chắn và số đo cung lớn nhất.
- Biết so sánh hai cung, vận dụng định lí về cộng hai cung để giải các bài tập đơn giản.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tớnh số đo gúc
Bài 4 (SGK)
- Giáo viên đưa đề bài lờn mỏy chiếu.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 4.
(Giáo viên có thể gợi ý nếu học sinh chưa nhận ra)
+ Em có nhận xét gì về tam giác AOT?
+ Từ đó suy ra điều gì?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 5 (SGK)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ hình.
+ Để tính được số đo của góc ở tâm ta làm thế nào?
+ Tổng các góc trong một tứ giác bằng bao nhiêu độ?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng tính số đo ?
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện phần b.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Tớnh số đo cung
Bài 6 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 6.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ hình.
+ Để tính các góc ở tâm ta làm như thế nào?
(Giáo viên có thể gợi ý)
+ Em có nhận xét gì về tam giác AOC?
+ Vậy tính ta làm như thế nào?
+ Có nhận xét gì về đường trung trực AH?
+ Yêu cầu học sinh tính.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện tiếp câu b.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 1: Tớnh số đo gúc
Bài 4 (SGK)
Tam giác AOT là tam giác vuông cân tại A. Ta có
=> cung nhỏ
.
Số đo cung lớn.
Bài 5 (SGK)
- HĐ nhúm đọc tỡm hiểu đề bài, trả lời cỏc cõu hỏi gợi ý.
a) Xét tứ giác AOMB
có
=> 3600 -
= 3600- (1800 + 350) =1450
b) Có:
sđ = sđ
sđ = 3600 - 1450 = 2150
* Dạng 2: Tớnh số đo cung
Bài 6 (SGK)
a. Có AOB=AOC=BOC (c.c.c) (vì AB = AC = BC
OA = OB = OC = R)
Xét AOC cân tại O nên
=> = 1200
b.Theo câu a ta có sđ=
=>sđ=sđ=sđ=1200
=> sđ=sđ=sđ
=3600- 1200 = 2400
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Nêu định nghĩa góc ở tâm? Số đo của góc ở tâm được tính như thế nào?
+ Nêu định lí cộng hai cung?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 38.doc