Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 37 : Bài 1 : Định lí Ta – lét trong tam giác

Quan sát hình 1 , hình 2, hình 3 , hình 4 và nêu nhận xét ?

TL: Hình 1 và hình 4 giống nhau, hình 2 và hình 3 giống nhau.

 Hai hình có hình dạng giống nhau, ta gọi đó là hai hình đồng dạng. Trong thực tế ta gặp nhiều hình như vậy .

 Chương này ta sẽ nghiên cứu “ Tam giác đồng dạng”

 

ppt25 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 37 : Bài 1 : Định lí Ta – lét trong tam giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên thực hiện : Trần Ngọc ẨnCHÀO MỪNG BAN GIÁM KHẢO BÀI GIẢNG THỨ NHẤT - HÌNH HỌC 8TIẾT 37 : BÀI 1 : ĐỊNH LÍ TA – LÉT TRONG TAM GIÁCĐơn vị : THPT Gành HàoHình 1Hình 2Quan sát hình 1 , hình 2, hình 3 , hình 4 và nêu nhận xét ??Hình 3Hình 4TL: Hình 1 và hình 4 giống nhau, hình 2 và hình 3 giống nhau.TL? Hai hình có hình dạng giống nhau, ta gọi đó là hai hình đồng dạng. Trong thực tế ta gặp nhiều hình như vậy . Chương này ta sẽ nghiên cứu “ Tam giác đồng dạng”Nội dung chính : + Định lí Ta -Lét ( thuận , đảo, hệ quả ). + Tính chất đường phân giác trong tam giác . + Tam giác dồng dạng và các ứng dụng của nó.Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : ĐỊNH LÍ TA – LÉT TRONG TAM GIÁC ? Các em hãy nhắc lại định nghĩa tỉ số của hai số a và sốâ b học ở lớp 6 ? TL : Tỉ số của hai số a và b là thương số của a và b. Kí hiệu : a:b hoặc : ?Đối với hai đoạn thẳng ta cũng có khái niệm về tỉ số. Tỉ số của hai đoạn thẳng là gì ? 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng : TL?1TL: ABCD?1 Cho ; ; ( Hình 1 )Cho ; ; Hình 1Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng :Nêu định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng ?Định nghĩa : Tỉ số hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là Nếu AB = 300cm, CD = 400cm thì:Nếu AB = 3m, CD = 4m thì : Nếu EF = 50cm, GH = 15dm thì ta cũng có :Ví dụ : VD Chú ý : Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo.Bài tập : Hãy cho biết các khẳng định sau đây đúng hay sai ?a)Nếu AB = 40cm, CD = 60cm thì:b)Nếu EF = 6dm, GH = 9dm thì : c)Nếu MN = 30cm, PQ = 45dm thì ta cũng có :Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng :ĐúngĐúngSaiBTabcđ? Nhận xét các tỉ số ở câu a,b và c có gì đặc biệt ? ?**Tỉ số của hai đoạn thẳng bằng nhau , ta gọi là đoạn thẳng tỉ lệ.Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác Tỉ số của hai đoạn thẳng :Đoạn thẳng tỉ lệ : ?2 Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, , ( hình 2 ). So sánh các tỉ số và Giải : Ta có : và Nên : Nêu định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ ? Hình 2?2Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác Tỉ số của hai đoạn thẳng :Đoạn thẳng tỉ lệ : Định nghĩa : Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng và nếu có tỉ lệ thức :ABCB’C’aChương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác Tỉ số của hai đoạn thẳng :Đoạn thẳng tỉ lệ : 8-23?3/57SGKHãy so sánh các tỉ số : Hoạt động nhóm ?3 Nhóm 1,2 giải câu a - nhóm 3,4 giải câu b - nhóm 5,6 giải câu c ( thời gian giải là 2 phút )Giải : ?3MRChương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác Tỉ số của hai đoạn thẳng :Đoạn thẳng tỉ lệ : 3. Định lí Ta – Lét trong tam giác : Định lí Ta – lét . ( Thừa nhận không chứng minh ) Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.ABC, (  AB,  AC ) GTKLABCChương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác Tỉ số của hai đoạn thẳng :Đoạn thẳng tỉ lệ : 3. Định lí Ta – Lét trong tam giác : Ngôi sao may mắn 1235412345Ngôi sao may mắn S 171Câu : aHãy chọn câu trả lời đúng :Tính độ dài x trong hình sau:DMNEFBiết rằng: MN // EFGiảiVì MN // EF, theo định lí Ta – Lét ta có :6,542xVìChúc mừng tổ em được sao may mắn, 2Chúc mừng tổ em được sao may mắn, 34Bài giải sau đúng hay sai?SaiADEBC510xTính độ dài x trong hình 5a sau:GiảiVì DE // BC (do a//BC), theo định lí Ta-Lét ta có :Biết rằng: a // BC?4 a)Hình 5 aa5?4Bài giải sau đúng hay sai ? b) Tính y trong hình 5bED53,5BAC4yGiảiVì DE // AB ( Cùng vuông góc với AC ),theo định lí Ta – Lét ta có : Mà CA = CE + EA = 4 +2,8 = 6,8  y = 6,8C2 :Vì DE // AB (Cùng vuông góc với AC), theo định lí Ta – Lét ta có :C1 :Hình 5bĐúng Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác 2. Đoạn thẳng tỉ lệ : 3. Định lí Ta – Lét trong tam giác : Tỉ số của hai đoạn thẳng : Định nghĩa : Tỉ số hai đường thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. Định nghĩa : Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng và nếu có tỉ lệ thức : Định lí Ta – lét . ( Thừa nhận không chứng minh ) Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.Củng cố : DDChương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGBài 1 : Định lí Ta – Lét trong tam giác 2. Đoạn thẳng tỉ lệ : 3. Định lí Ta – Lét trong tam giác : Tỉ số của hai đoạn thẳng :Củng cố : Bài tập 2 : Cho biết và CD = 12 cm .Tính độ dài của AB. Giải : Vì : CD =12cmBT2ABDCEỨng dụng thực tế Tính chiều cao của cây ?1,5 m8,5 m2,1 m14 m9,8 m10 m Vì DE // AC ( Cùng vuông góc với BC), theo định lí Ta – Lét ta có :Aùp dụng định lí Py-ta –go vào tam giác ABC vuôngtại B , ta có AC = 9,8 mV ậy : Chiều cao của cây là 9,8 mGChương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG2. Đoạn thẳng tỉ lệ : 3. Định lí Ta – Lét trong tam giác : Tỉ số của hai đoạn thẳng :Củng cố : Hướng dẫn : BT 4/59. Cho biếtC’B’CBAChứng minh rằng:Hướng dẫn câu a : sử dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau Hướng dẫn câu b : sử dụng tính chất dẫy tỉ số bằng nhau Về nhà giải các bài tập ( trang 58-59 ). SGK tập 2Bài tập 1 : Giải tương tự ví dụBài tập 3 : Ta có AB = ? CD và A’B’=? CD suy ra tỉ số của AB và A’B’ .Bài tập 4 : Đã hướng dẫn Bài tập 5 : Giải tương tự ?4 ( Dùng định lí Ta – Lét )Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG3. Định lí Ta – Lét trong tam giác : Tỉ số của hai đoạn thẳng :Củng cố : Hướng dẫn : 2. Đoạn thẳng tỉ lệ : Dặn dò : Học bài Xem trước bài : Định lí đảo và hệ quả định lí Ta - lét Chúc ban giám khảo luôn luôn khoẻBµi häc ®Õn ®©y kÕt thĩc. KÝnh chĩc ban giám khảo mạnh khoẻabcdABCDEFGH? Hãy so sánh độ dài các đoạn thẳng EF, FG, GH ?EF = FG = GHCác đường thẳng song song cách đều.Vậy : Các đường thẳng song song cách đều cắt một đường thẳng thì chúng chắn trên đường thẳng đó các đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau.23-8Đôi nét về nhà toán học Ta-Lét ( Thalès )Thalès được xem là một trong những nhà hình học đầu tiên của Hi Lạp.Ơng sinh vào khoảng năm 624 và mất vào khoảng năm 547 trước Cơng nguyên, tại thành phố Mi-lê giàu cĩ nhất thời cổ Hi Lạp, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải ấm áp và thơ mộng.ABCB’C’aNếu đường thẳng a’ // BC thì : B’’C’’a’TLaTLbGiải : 25-9

File đính kèm:

  • pptDinh li ta let trong tam giac.ppt