- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
- Vận dụng các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 35: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 14/10/2011
Ngµy gi¶ng: 17-19/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 35: ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu.
* Häc sinh: Ôn tập các kiến thức chương 1.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập lí thuyết
10'
Mục tiêu
- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa cạnh huyền, cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền?
+ Yêu cầu học sinh viết các cạnh góc vuông p, r và đường cao h.
+ Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa đường cao h và hình chiếu của các cạnh góc vuông trên cạnh huyền p', r'.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng viết tỉ số lượng giác của góc α và góc β
+ Có nhận xét gì về tỉ số lượng giác của góc α và góc β?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại và nhắc lại tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện câu 3.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Để giải một tam giác vuông, cần biết ít nhất mấy cạnh và góc? Có lưu ý gì về số cạnh?
- Giáo viên tổng kết lại, thông báo và hướng dẫn học sinh hệ thống hoá lại kiến thức.
- HĐ cá nhân từng HS trả lời câu hỏi của giáo viên.
Câu 1:
1) r2 = q.r' p2 =q.p'
2) h2 = p'.r'
3) h.q = r.p
4)
Câu 2:
Câu 3:
a)
b)
Câu: 4
Để giải một tam giác vuông cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc.
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiêu
- Vận dụng các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu
+ Yêu cầu học sinh hãy tính x, y trong các hình.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 2
+ Hãy viết các tỉ số lượng giác sau thành tỉ số lượng giác của góc nhỏ hơn 450
sin 500, cos 650, tg 800, cotg 760.
+ Yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh dùng máy tính bỏ túi tính:
a) sin 700 13'
b) cos 250 32'
c) cotg 320 15'
d) sin x = 0,3495
e) cos x = 0,5427
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại cách dùng máy tính để thực hiện.
- Cho tam giác vuông ABC vuông tại A, biết rằng: a = 10,
+ Yêu cầu học sinh giải tam giác vuông ABC.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 1:
- HĐ cá nhân làm bài tập.
a. Giải: Dựa vào định lí Pitago ta có a2 = b2 + c2 thay số
a2 = 62 + 82 = 100 => a = 10
theo định lí 1: b2 = a. b' => b' = thay số b' = 3,6 . Vậy x = 3,6
=> y = 10 - 3,6 = 6,4
b. Theo định lí 1 ta có
b2 = a.b' =>
thay số x = =7,2
=> y = 20 - 7,2 = 12,8
Bài 2
- HĐ cá nhân làm bài tập, đại diện lên trình bày.
sin 500 = cos 400
cos 650 = sin 250
tg 800 = cotg 100
cotg 760 = tg 140
Bài 3
a) sin 700 13' 0,9410
b) cos 250 32' 0,9023
c) cotg 320 15' 1,5849
d) sin x = 0,3495 => x 200
e) cos x = 0,5427 => x 570
Bài 4:
Áp dụng hệ thức ta có:
AC = BC. cos C thay số
AC = 6. cos 300 = 3
AB = BC. sin C thay số
AB = 6. sin300 = 3
Ta có:
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiêu
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng kết lại nội dung của toàn bộ chương 1.
- Giáo viên nêu yêu câu mà học sinh cần phải biết và ghi nhớ các kiến thức trong chương.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 35, 36, 37, 38, 39, 40.
+ Yêu cầu xem lại các bài tập đã chữa ở phần giải tam giác vuông.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 35.doc