Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 27: Luyện tập (tiếp)

- Củng cố các dấu hiện nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.

- Vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn.

- Vẽ tiếp tuyến của đường tròn trong các trường hợp.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 27: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 21/11/2011 Ngµy gi¶ng: 24-25/11/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 27: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố các dấu hiện nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. 2. Kü n¨ng - Vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn. - Vẽ tiếp tuyến của đường tròn trong các trường hợp. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, com pa. * Häc sinh: Làm bài tập trong SGK. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiêu - Củng cố kiến thức cũ về dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. 1HS lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên, các HS khác nhận xét. Hoạt động 2 Luyện tập 28' Mục tiêu - Vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn. - Vẽ tiếp tuyến của đường tròn trong các trường hợp. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1. Dựng tiếp tuyến của đường tròn. Bài 22 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu cảu bài 22. + Yêu cầu học sinh nêu phương án dựng. + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2. Chứng minh đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn. Bài 24 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24, viết GT, KL và vẽ hình của bài toán. + Để chứng minh CB là tiếp tuyến của đường tròn ta làm như thế nào? + Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh nêu cách tính độ dài OC. + Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 3. Nâng cao Bài 25 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 25 và vẽ hình. + Tứ giác OCAB là hình gì? Vì sao? (Giáo viên gợi ý, hướng dẫn nếu học sinh không thực hiện được) - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phần b. + Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện tiếp. * Dạng 1. Dựng tiếp tuyến của đường tròn. Bài 22 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài, nêu cách dựng. - Dựng đoạn thẳng AB. - Dựng trung trực của AB. - Qua A dựng đường thẳng a Tâm O là giao điểm của đường thẳng a tại A và đường trung trực của AB. * Dạng 2. Chứng minh đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn. Bài 24 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài, trả lời các câu hỏi gợi ý chứng minh của giáo viên, vẽ hình, viết GT, KL của bài toán. Cần chứng minh OBC = OAC CB OB Giải a) Gọi H là giao điểm của OC và AB. Tam giác AOB cân tại O, OH là đường cao nên: => OBC = OAC (c.gc) Nên Do đó CB là tiếp tuyến. b) AH = (cm) Xét tam giác vuông OAH, ta tính được OH = 9 cm. Tam giác OAC vuông tại A, đường cao AH nên: OA2 = OH.OC, từ đó tính được OC = 25 (cm) * Dạng 3. Nâng cao Bài 25 (SGK) - HĐ nhóm (2HS) vẽ hình viết GT, KL của bài toán. a) Bán kính OA BC nên MB = MC. Mặt khác MA = MO (gt) Vậy OCAB là hình thoi (Có hai đường chéo vuông góc và cắt nhau tại chung điểm của mỗi đường) b) Học sinh về nhà thực hiện. Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 42, 43, 44, 45 (SBT) + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 27.doc