Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 19: Luyện tập

- Củng cố kiến thức về khái niệm đường tròn, sự xác định đường tròn, tâm đối xứng, trục đối xứng.

- Nhận biết được một hình vẽ có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không.

- Vận dụng các kiến thức về đường tròn, hình tròn để giải một số bài tập liên quan.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 18/10/2011 Ngµy gi¶ng: 21-22/10/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 19: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố kiến thức về khái niệm đường tròn, sự xác định đường tròn, tâm đối xứng, trục đối xứng. 2. Kü n¨ng - Nhận biết được một hình vẽ có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không. - Vận dụng các kiến thức về đường tròn, hình tròn để giải một số bài tập liên quan. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu. * Häc sinh: Làm các bài tập trong SGK. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiêu - Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, củng cố kiến thức đã học. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu nêu khái niệm đường tròn? Nêu vị trí giữa điểm và đường tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. - 1HS lên bảng trả lời Đường tròn (O,R) là hình gồm các điểm cách điểm O một khoảng bằng R. Có 3 vị trí giữa điểm và đường tròn... - Các HS khác nhận xét Hoạt động 2 Luyện tập 35' Mục tiêu - Củng cố kiến thức về khái niệm đường tròn, sự xác định đường tròn, tâm đối xứng, trục đối xứng. - Nhận biết được một hình vẽ có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không. - Vận dụng các kiến thức về đường tròn, hình tròn để giải một số bài tập liên quan. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu, bảng phụ. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS Dạng 1: Củng cố khái niệm về đường tròn. - Giáo viên treo bảng phụ bài 7. + Yêu cầu nối ô ở cột trái với một ô ở cột bên phải để được một khẳng định đúng. + Yêu cầu học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai và thống nhất ý kiến. Dạng 2: Xác định vị trí của điểm đối với đường tròn. Bài 4 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 4. - Giáo viên treo hệ trục toạ độ. + Yêu cầu học sinh lên bảng xác định vị trí của mỗi điểm trên hệ trục toạ độ. + Trong các điểm đó, điểm nào nằm trong đường tròn, điểm nào nằm ngoài đường tròn? Giải thích? (Tính OA, OB, OC rồi so sánh với R) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Dạng 3: Dựng đường tròn Bài 8 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc đề của bài 8 (Sgk) + Yêu cầu nêu phương án thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh thấy khó khăn. + Để đường tròn O đi qua B và C thì phải thoả mãn điều gì? + Để O nằm trên Ay thì phải thoả mãn điều gì? - Giáo viên nhận xét sửa sai thống nhất ý kiến. Dạng 1: Củng cố khái niệm về đường tròn. Bài 7 (SGK) Học sinh theo dõi bảng phụ và thực hiện. 1-4; 2-6; 3-5 Dạng 2: Xác định vị trí của điểm đối với đường tròn. Bài 4 (SGK) Học sinh HĐ nhóm đọc yêu cầu của bài 4 và lên bảng thực hiện. Giải Gọi R là bán kính cuẩ đường tròn tâm O. OA2 = 12 + 12 = 2 => OA A nằm trong đường tròn. OB2 = 12 + 22 = 5 => OB > R => B nằm ngoài đường tròn. OC2 == 4 => OC = R => C nằm trên đường tròn. Dạng 3: Dựng đường tròn Bài 8 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài Và trả lời được: - Đường tròn đi qua hai điểm B và C thì tâm nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng nối B và C. - Để O nằm trên Ay thì O nằm trên giao điểm giữa đường trung trực và Ay. Giải Tâm O là giao điểm của tia Ay và đường trung trực của BC. Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiêu - Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu nêu khái niệm đường tròn? Nêu vị trí giữa điểm và đường tròn? + Nêu cách xác định đường tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét sửa sai. - Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 19.doc