- Củng cố kiến thức về khái niệm đường tròn, sự xác định đường tròn, tâm đối xứng, trục đối xứng.
- Nhận biết được một hình vẽ có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không.
- Vận dụng các kiến thức về đường tròn, hình tròn để giải một số bài tập liên quan.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 18/10/2011
Ngµy gi¶ng: 21-22/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 19: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố kiến thức về khái niệm đường tròn, sự xác định đường tròn, tâm đối xứng, trục đối xứng.
2. Kü n¨ng
- Nhận biết được một hình vẽ có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không.
- Vận dụng các kiến thức về đường tròn, hình tròn để giải một số bài tập liên quan.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu.
* Häc sinh: Làm các bài tập trong SGK.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiêu
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, củng cố kiến thức đã học.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu nêu khái niệm đường tròn? Nêu vị trí giữa điểm và đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- 1HS lên bảng trả lời
Đường tròn (O,R) là hình gồm các điểm cách điểm O một khoảng bằng R.
Có 3 vị trí giữa điểm và đường tròn...
- Các HS khác nhận xét
Hoạt động 2
Luyện tập
35'
Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về khái niệm đường tròn, sự xác định đường tròn, tâm đối xứng, trục đối xứng.
- Nhận biết được một hình vẽ có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không.
- Vận dụng các kiến thức về đường tròn, hình tròn để giải một số bài tập liên quan.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu, bảng phụ.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
Dạng 1: Củng cố khái niệm về đường tròn.
- Giáo viên treo bảng phụ bài 7.
+ Yêu cầu nối ô ở cột trái với một ô ở cột bên phải để được một khẳng định đúng.
+ Yêu cầu học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai và thống nhất ý kiến.
Dạng 2: Xác định vị trí của điểm đối với đường tròn.
Bài 4 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 4.
- Giáo viên treo hệ trục toạ độ.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng xác định vị trí của mỗi điểm trên hệ trục toạ độ.
+ Trong các điểm đó, điểm nào nằm trong đường tròn, điểm nào nằm ngoài đường tròn? Giải thích?
(Tính OA, OB, OC rồi so sánh với R)
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Dạng 3: Dựng đường tròn
Bài 8 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc đề của bài 8 (Sgk)
+ Yêu cầu nêu phương án thực hiện.
- Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh thấy khó khăn.
+ Để đường tròn O đi qua B và C thì phải thoả mãn điều gì?
+ Để O nằm trên Ay thì phải thoả mãn điều gì?
- Giáo viên nhận xét sửa sai thống nhất ý kiến.
Dạng 1: Củng cố khái niệm về đường tròn.
Bài 7 (SGK)
Học sinh theo dõi bảng phụ và thực hiện.
1-4; 2-6; 3-5
Dạng 2: Xác định vị trí của điểm đối với đường tròn.
Bài 4 (SGK)
Học sinh HĐ nhóm đọc yêu cầu của bài 4 và lên bảng thực hiện.
Giải
Gọi R là bán kính cuẩ đường tròn tâm O.
OA2 = 12 + 12 = 2 =>
OA A nằm trong đường tròn.
OB2 = 12 + 22 = 5 =>
OB > R => B nằm ngoài đường tròn.
OC2 == 4 =>
OC = R => C nằm trên đường tròn.
Dạng 3: Dựng đường tròn
Bài 8 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu của bài
Và trả lời được:
- Đường tròn đi qua hai điểm B và C thì tâm nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng nối B và C.
- Để O nằm trên Ay thì O nằm trên giao điểm giữa đường trung trực và Ay.
Giải
Tâm O là giao điểm của tia Ay và đường trung trực của BC.
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiêu
- Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu nêu khái niệm đường tròn? Nêu vị trí giữa điểm và đường tròn?
+ Nêu cách xác định đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét sửa sai.
- Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 19.doc