- Củng cố các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
- Vận dụng thành thạo các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
: Thước thẳng,
*: Bài tập ôn tập chương 1.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 16: Ôn tập chương I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 11/10/2011
Ngµy gi¶ng: 14-15/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 16: ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 2)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng thành thạo các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng,
* Häc sinh: Bài tập ôn tập chương 1.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập
40'
Mục tiêu
- Củng cố các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
- Vận dụng thành thạo các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên treo bảng phụ + Yêu cầu học sinh hãy tính x, y trong các hình.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Hãy viết các tỉ số lượng giác sau thành tỉ số lượng giác của góc nhỏ hơn 450
sin 500, cos 650, tg 800, cotg 760.
+ Yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh dùng máy tính bỏ túi tính:
a) sin 700 13'
b) cos 250 32'
c) cotg 320 15'
d) sin x = 0,3495
e) cos x = 0,5427
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại cách dùng máy tính để thực hiện.
- Cho tam giác vuông ABC vuông tại A, biết rằng
a) a = 10,
b) b = 18, c = 21
+ Yêu cầu hai học sinh giải tam giác vuông ABC.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh theo dõi hình, suy nghĩ và thực hiện, 2 học sinh lên bảng thực hiện
Bài 1:
a. Giải: Dựa vào định lí Pitago ta có a2 = b2 + c2 thay số
a2 = 62 + 82 = 100 => a = 10
theo định lí 1: b2 = a. b'
=> b' = thay số b' = 3,6 . Vậy x = 3,6
=> y = 10 - 3,6 = 6,4
b. Theo định lí 1 ta có
b2 = a.b' =>
thay số x = =7,2
=> y = 20 - 7,2 = 12,8
- HĐ cá nhân làm bài tập, 4HS lên bảng thực hiện.
Bài 2
sin 500 = cos 400
cos 650 = sin 250
tg 800 = cotg 100
cotg 760 = tg 140
- HĐ cá nhân dùng máy tính cầm tay tính các giá trị
Bài 3
a) sin 700 13' 0,9410
b) cos 250 32' 0,9023
c) cotg 320 15' 1,5849
d) sin x = 0,3495 => x 200
e) cos x = 0,5427 => x 570
- HĐ nhóm (2HS) làm bài tập.
Bài 4:
a) Áp dụng hệ thức ta có:
AC = BC. cos C thay số
AC = 6. cos 300 = 3
AB = BC. sin C thay số
AB = 6. sin300 = 3
Ta có:
b) áp dụng Pitago
BC2 = AB2 + AC2
= 61
=> BC =
Ta có: tgB =
=> tính được α.
Hoạt động 2
Củng cố
3'
Mục tiêu
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng kết lại nội dung toàn bộ tiết học và nội dung của chương 1.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa ôn tập lại toàn bộ kiến thức của chương để tiết sau kiểm tra một tiết.
+ Yêu cầu học sinh chuẩn bị giấy kiểm tra.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 16'.doc