- Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
- Rèn kỹ năng tính toán, học sinh có thể vận dụng kiến thức vào các bài tập thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 04/10/2011
Ngµy gi¶ng: 07-08/10/2011 Lớp 9A2,1
TiÕt 15: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC
CỦA GÓC NHỌN
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
2. Kü n¨ng
- Rèn kỹ năng tính toán, học sinh có thể vận dụng kiến thức vào các bài tập thực tế.
3. Th¸i ®é
- Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác, yêu thích môn học.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, ê ke, giác kế, thước cuộn.
* Häc sinh: Dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi, xem trước bài mới.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- Ứng dụng CNTT.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách xác đinh chiều cao của một vật
17'
Mục tiêu
- Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke, giác kế.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu nhiệm vụ cần thực hiện.
- Giáo viên giới thiệu cấu tạo của chiếc giác kế và các dụng cụ cần cho tiết thực hành.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách thực hiện đo và ghi số liệu và tính kết quả.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
1. Xác định chiều cao
Học sinh theo dõi
a. Nhiệm vụ
Đo chiều cao của cột cờ.
b. Chuẩn bị
- Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi.
c. Hướng dẫn thực hiện
- Xác định α = ?
- Xác đinh a = ?
- Xác định b = ? (b = 1m)
Chiều cao cột cờ là: a.tgα + b
- HĐ cá nhân thực hiện ?1
?1
Ta coi chiếc cột cờ vuông góc với mặt đất, OAB có , OB = a, α
AD = BD + AB = a.tgα + b
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách xác định khoảng cách
20'
Mục tiêu
- Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke, giác kế, thước cuộn.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu nhiệm vụ cần thực hiện.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách thực hiện đo và ghi số liệu và tính kết quả.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
2. Xác đinh khoảng cách
Học sinh theo dõi
a. Nhiệm vụ
Xác định khoảng cách giữa hai điểm mà một điểm không đến được.
b. Dụng cụ
(Như phần 1)
c. Hướng dẫn thực hiện
- Xác định α = ?
- Xác đinh a = ?
- HĐ cá nhân thực hiện ?2
?2
ABC có , α
AC = a => AB = a. tgα
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố lại toàn bộ kiến thức và cách thực hiện cho tiết thực hành.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
- Học sinh học bài và xem lại kiến thức cũ, chuẩn bị dụng cụ thực hành.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 15.doc