Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiết 1)

- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.

- Giải tam giác vuông.

- Vận dụng các tỷ số lượng giác của góc nhọn vào các bài toán thực tiễn, giải tam giác vuông thành thạo.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HIỆN THEO PPCT MỚI TỪ NGÀY 10/10/2011 Ngµy so¹n: 10/10/2011 Ngµy gi¶ng: 13-14/10/2011 Lớp 9A2,1 TiÕt 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1) I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông. - Giải tam giác vuông. 2. Kü n¨ng - Vận dụng các tỷ số lượng giác của góc nhọn vào các bài toán thực tiễn, giải tam giác vuông thành thạo. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Th­íc thẳng, máy chiếu. * Häc sinh: Ôn tập kiến thức. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Ôn tập lí thuyết 15' Mục tiêu - Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS GV: Đưa câu hỏi lên máy chiếu. + Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa cạnh huyền, cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền? + Yêu cầu học sinh viết các cạnh góc vuông p, r và đường cao h. + Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa đường cao h và hình chiếu của các cạnh góc vuông trên cạnh huyền p', r'. + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng viết tỉ số lượng giác của góc α và góc β + Có nhận xét gì về tỉ số lượng giác của góc α và góc β? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại và nhắc lại tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện câu 3. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Để giải một tam giác vuông, cần biết ít nhất mấy cạnh và góc? Có lưu ý gì về số cạnh? - Giáo viên tổng kết lại, thông báo và hướng dẫn học sinh hệ thống hoá lại kiến thức. A. Lí thuyết 1 học sinh lên bảng thực hiện, các HS còn lại làm vào vở. Câu 1: 1) r2 = q.r' p2 =q.p' 2) h2 = p'.r' 3) h.q = r.p 4) - HĐ cá nhân làm câu 2, 1HS lên bảng làm Câu 2: Câu 3: a) b) Câu: 4 Để giải một tam giác vuông cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc. Hoạt động 2 Bài tập ôn tập 20' Mục tiêu - Vận dụng các tỷ số lượng giác của góc nhọn vào các bài toán thực tiễn, giải tam giác vuông thành thạo. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên đưa hình 41, 42, 43 lên máy chiếu. + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 33. + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên đưa hình 44, 45 lên máy chiếu. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 34. - Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. B. Bài tập Học sinh theo dõi bảng phụ, đọc yêu cầu của bài Bài 33. (Bảng phụ) a) (C) b) (D) c) (C) - HĐ cá nhân làm bài 34 Bài 34 a) (C) tgα = b) (C) cosβ = sin(900 - α) Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiêu - Hệ thống lại kiến thức đã ôn tập Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên tổng kết lại nội dung của toàn bộ chương 1. - Giáo viên nêu yêu câu mà học sinh cần phải biết và ghi nhớ các kiến thức trong chương. Học sinh theo dõi V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 35, 36, 37, 38, 39, 40. + Yêu cầu xem lại các bài tập đã chữa ở phần giải tam giác vuông. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 15'.doc