- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
- Giải tam giác vuông.
- Vận dụng các tỷ số lượng giác của góc nhọn vào các bài toán thực tiễn, giải tam giác vuông thành thạo.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HIỆN THEO PPCT MỚI TỪ NGÀY 10/10/2011
Ngµy so¹n: 10/10/2011
Ngµy gi¶ng: 13-14/10/2011 Lớp 9A2,1
TiÕt 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
- Giải tam giác vuông.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng các tỷ số lượng giác của góc nhọn vào các bài toán thực tiễn, giải tam giác vuông thành thạo.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thíc thẳng, máy chiếu.
* Häc sinh: Ôn tập kiến thức.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập lí thuyết
15'
Mục tiêu
- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
GV: Đưa câu hỏi lên máy chiếu.
+ Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa cạnh huyền, cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền?
+ Yêu cầu học sinh viết các cạnh góc vuông p, r và đường cao h.
+ Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa đường cao h và hình chiếu của các cạnh góc vuông trên cạnh huyền p', r'.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng viết tỉ số lượng giác của góc α và góc β
+ Có nhận xét gì về tỉ số lượng giác của góc α và góc β?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại và nhắc lại tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện câu 3.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Để giải một tam giác vuông, cần biết ít nhất mấy cạnh và góc? Có lưu ý gì về số cạnh?
- Giáo viên tổng kết lại, thông báo và hướng dẫn học sinh hệ thống hoá lại kiến thức.
A. Lí thuyết
1 học sinh lên bảng thực hiện, các HS còn lại làm vào vở.
Câu 1:
1) r2 = q.r' p2 =q.p'
2) h2 = p'.r'
3) h.q = r.p
4)
- HĐ cá nhân làm câu 2, 1HS lên bảng làm
Câu 2:
Câu 3:
a)
b)
Câu: 4
Để giải một tam giác vuông cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc.
Hoạt động 2
Bài tập ôn tập
20'
Mục tiêu
- Vận dụng các tỷ số lượng giác của góc nhọn vào các bài toán thực tiễn, giải tam giác vuông thành thạo.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên đưa hình 41, 42, 43 lên máy chiếu.
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 33.
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên đưa hình 44, 45 lên máy chiếu.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 34.
- Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
B. Bài tập
Học sinh theo dõi bảng phụ, đọc yêu cầu của bài
Bài 33.
(Bảng phụ)
a) (C)
b) (D)
c) (C)
- HĐ cá nhân làm bài 34
Bài 34
a) (C) tgα =
b) (C) cosβ = sin(900 - α)
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiêu
- Hệ thống lại kiến thức đã ôn tập
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng kết lại nội dung của toàn bộ chương 1.
- Giáo viên nêu yêu câu mà học sinh cần phải biết và ghi nhớ các kiến thức trong chương.
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 35, 36, 37, 38, 39, 40.
+ Yêu cầu xem lại các bài tập đã chữa ở phần giải tam giác vuông.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 15'.doc