Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 15 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức : HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất đó

2. Kỹ năng :Rèn kỹ năng đo đạc thực tế , rèn ý thức làm việc tập thể

3. Thái độ:Cẩn thận khi tính toán

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, giác kế , êke

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 15 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI Ngày soạn : Tiết 15 MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất đó Kỹ năng :Rèn kỹ năng đo đạc thực tế , rèn ý thức làm việc tập thể Thái độ:Cẩn thận khi tính toán CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, giác kế , êke Học sinh :sgk, thước cuộn , máy tính bỏ túi , giấy TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS Tiến hành trong lớp 1. Xác định chiều cao Gv đưa hình 34 sgk lên bảng GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp GV giới thiệu : Độ dài AD là chiều cao của một tháp mà khó đo trực tiếp được Độ dài OC là chiều cao của giác kế CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế GV : Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được ? bằng cách nào? GV : Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào ? GV : Tại sao ta có thể coi AD là chiếu cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ? HS theo dõi sự hướng dẫn của GV để thực hành tốt hơn HS : Ta có thể xác đ5nh trực tiếp góc bằng giác kế , xác định trực tiếp đoạn OC , CD bằng đo đạc HS : + Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một đoạn bằng a ( CD = a) + Đo chiều cao của giác kế ( giả sử OC = b) + Đọc trên giác kế số đo góc = a + Ta có AB = OB . tg a và AD = AB+BD = a.tga +b HS : Vì ta có tháp vuông góc với mặt đất nên tam giác AOB vuông tại B A B C a D Hoạt động 2 : Thực hành ngoài trời GV : Kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ , hướng dẫn thêm HS GV yêu cầu HS làm 2 lần để kiểm tra kết quả BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 15 HÌNH HỌC CỦA TỔ - LỚP Xác định chiều cao : Hình vẽ : Kết quả đo CD = a = OC = Tính AD = AB + BD ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ Chuẩn bị dụng cụ : 3 điểm Ý thức kỷ luật : 3 điểm Kỹ năng thực hành : 4 điểm Hoạt động 3 : Hoàn thành báo cáo – Nhận xét – Đánh giá Gv thu báo cáo thực hành của tổ Thông qua báo cáo và thực tế quan sát , kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành từng tổ Căn cứ vào điểm thực hành của tổ , Gv cho điểm thực hành của từng HS Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà Chuẩn bị dụng cụ tiết sau thực hành đo khoảng cách

File đính kèm:

  • doctiet 15.doc