- Thiết lập và biết được các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải được các bài tập trong việc giải tam giác vuông.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/09/2011
Ngày giảng: 24/09/2011 Lớp 9A1,2
Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và đường cao
trong tam giác vuông
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Thiết lập và biết được các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông.
2. Kỹ năng
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải được các bài tập trong việc giải tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, êke, compa.
* Học sinh: Đọc trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách thiết lập các hệ thức
35'
Mục tiờu
- Thiết lập và biết được các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu: Cho tam giác vuông ABC (vuông tại A)
+ Yêu cầu học sinh viết các tỉ số lường giác của góc B và góc C.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh tính mỗi cạnh góc vuông theo cạnh huyền và tỉ số lượng giác của góc B, góc C.
(Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh thấy khó khăn)
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên từ ?1 thông báo định lí.
- Giáo viên cần phân biệt kỹ giữa góc kề và góc đối.
- Giáo viên củng cố lại.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1.
+ Yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán.
- Giáo viên vẽ hình lên bảng và hỏi.
+ Để tính được độ cao của máy bay sau 1,2 phút ta cần tính gì?
+ Để tính được quãng đường máy bay đi được sau 1,2 phút?
+ Yêu cầu học sinh tính quãng đường máy bay đi được và độ cao của máy bay sau 1,2 phút?
(Cần quan sát cạnh cần tính và góc đã cho ở vị trí nào)
- Giáo viên nhận xét hướng dẫn cách trình bày.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 2.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày lời giải.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
1. Các hệ thức
- Hai học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp làm ra nháp.
?1
a) sinB =
cosB =
sinC =
cosC =
b) tgB =
cotgB =
tgC =
cotgC =
* Định lí
(SGK)
b = a.sinB = a.cosC
b = c.tgB = c. cotgC
c = a.sinC = a.cosB
c = b.tgC = b.cotgB
- HĐ cỏ nhõn làm ?1 theo sự hướng dẫn của giỏo viờn.
Ví dụ 1:
Tóm tắt
v = 500 km/h
= 300
t = 1,2' = (h)
h = ?
Giải:
Quãng đường máy bay bay được sau 0,02 (h):
s = v.t = 500.0,02 = 10 (km)
Độ cao của máy bay sau 1,2' là:
h = 10.sin300 = 10. = 5 (km)
Vậy sau 1,2' máy bay ở độ cao 5 km.
* Ví dụ 2:
x = 3.cos650 1,27 (m)
Hoạt động 2
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Chốt lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung của định lí?
- Giáo viên tổng kết lại nội dung toàn bộ tiết học.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 26 (SGK)
+ Hình vẽ còn cho cạnh nào của tam giác vuông?
+ Cột tháp cần tính ở vị trí nào so với góc đã cho?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiên.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Bài 26 (SGK)
Chiều cao của cái tháp là:
h = 86. tg 340 58 (m)
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 27 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 27.
- Trước tiên ta kẻ tam giác và dựa vào định lí để thực hiện.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 11.doc