Mục tiêu.
-Kt: Học sinh nắm được định nghĩa căn bậc ba.Biết được một số tính chất của căn bậc ba .
-Kn: Kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác.Biết cách tìm căn bậcba nhờ bảng số và máy tính bỏ túi .
-Tđ: Chú ý tích cực học tập.
B. Chuẩn bị.
-Gv: Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân.
-Hs: Ôn tập luỹ thừa bậc ba. Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 8 - Tiết 15: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8-Tiết 15 Ngày dạy: 25 -10-2006.
Căn bậc ba
A. Mục tiêu.
-Kt: Học sinh nắm được định nghĩa căn bậc ba.Biết được một số tính chất của căn bậc ba .
-Kn: Kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác.Biết cách tìm căn bậcba nhờ bảng số và máy tính bỏ túi .
-Tđ: Chú ý tích cực học tập.
B. Chuẩn bị.
-Gv: Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân.
-Hs: Ôn tập luỹ thừa bậc ba. Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân.
C. Tiến trình dạy - học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(7 ph)
GV đặt câu hỏi kiểm tra. Cả lớp cùng làm. 3 HS trình bày trên bảng.
(HS1)? Làm bài tập 84a SBT . (đ/a: )
(HS2)? Rút gọn biểu thức: ( đ/a: )
(HS3)? Tính : (-3)3; (-4)3; (hd: căn cứ vào đ/n luỹ thừa tính kết quả.)
HS khác nhận xét , bổ xung. GV đánh giá cho điểm. GV đặt vấn đề vào bài mới.
Hoạt động 2: 1- khái niệm về căn bậc ba. (12 ph)
Bài toán. SGK tr 34.
? Bài toán cho gì yêu cầu tìm gì .
?Hãy nêu công thức tính thể tích hình lập phương .
? Theo đề bàita có pt nào? Hãy giải phương trình trên để tìm x .
GV giới thiệu: 4 gọi là căn bậc ba của 64; định nghĩa căn bậc ba của một số a .
GV lấy ví dụ minh hoạ căn bậc ba của một số dương , âm sau đó cho HS nhận xét giá trị của nó rồi rút ra KL .
? Mỗi số a có mấy căn bậc ba.
? Từ đ/n căn bậc ba cho biết
- GV đưa ra chú ý sau đó chốt lại cách tìm căn bậc ba .
? áp dụng định nghiã hãy thực hiện ?1.
- GV cho HS làm sau đó gọi lên bảng trình bày .
? Kết quả cho ta thấy điều gì về giá trị của phép khai căn bậc ba .
HS đọc đề bài,tóm tắt và suy nghĩ làm bài.
Giải :
Gọi cạnh của hình lập phương là x ( dm)
Ta có : x3 = 64 đ x = 4 vì 43 = 64 .
Vậy độ dài của cạnh hình lập phương là 4(dm)
HS ghi nhớ định nghĩa ( SGK tr 34)
HS làm ví dụ 1 :
2 là căn bậc ba của 8 vì 23 = 8
- 5 là căn bậc ba của - 125 vì (-5)3 = - 125
KL : Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba.
Chú ý :
HS thảo luận theo nhóm làm câu hỏi ?1 ( sgk ), sau đó báo cáo kết quả.
a) b)
c) d)
* Nhận xét ( Sgk )
Hoạt động 3: 2- tính chất.(12 ph)
? Hãy nêu lại các tính chất của căn bậc hai
Căn bậc ba có tính chất tương tự.
? Nêu tính chất của căn bậc ba .
- GV cho HS tự nêu tính chất sau đó sửa và chốt lại các tính chất đó .
- GV ra ví dụ 2,3 HD học sinh áp dụng các tính chất vào bài tập .
Gợi ý:
? 2 la căn bậc ba cả số nào.
? Tách thành tích hai căn bậc ba.
- GV làm mẫu ví dụ sau đó yêu cầu HS thực hiện ? 2 tương tự như ví dụ trên .
? Nêu các cách tính được .
C1 : Khai căn bậc ba từng căn sau đó chia 2 kết quả .
C2 : áp dụng quy tắc khai căn bậc ba một thương .
HS nêu các tính chất của căn bậc ba :
Với b ạ 0 ta có :
HS đọc đề bài suy nghĩ làm bài ví dụ 2-3, sau đó trình bày trên bảng.
Ví dụ 2 : So sánh
Ta có:
Ví dụ 3 : Rút gọn
Ta có :
= 2a - 5a = - 3a .
HS thảo luận theo nhóm làm ? 2 theo 2 cách:C1 :
C2:
Hoạt động 4: củng cố.(12 ph)
? Phát biểu đ/n căn bậc ba? Viết lại c/t tổng quát của tính chất về căn bậc ba.
GV chốt lại kiến thức đã học.
Lầm lượt cho Hs làm bài 67-69 SGk tr 36.
HS nhắc lại .
Cả lớp làm bài, HS lên bảng trình bày:
Bài 67: ;
.
Bài 68: a/ 0 b/ -3
Bài 69: a/
b/
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà.(2 ph)
-Nắm vững đ/ n và tính chất của că bậc ba.Đọc bài đọc thêm.
- Làm bt 88-92(SBTtr 17). Bài 93-95 HS Khá giỏi làm thêm.
- Hướng dẫn bài 89a:biến đổi
- Tiết 16 tiếp theo “ Ôn tập chương I”.
File đính kèm:
- tuan 8DS( 15).doc