Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 8 - Tiết 15: Căn bậc ba

Mục tiêu.

-Kt: Học sinh nắm được định nghĩa căn bậc ba.Biết được một số tính chất của căn bậc ba .

-Kn: Kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác.Biết cách tìm căn bậcba nhờ bảng số và máy tính bỏ túi .

-Tđ: Chú ý tích cực học tập.

 B. Chuẩn bị.

-Gv: Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân.

-Hs: Ôn tập luỹ thừa bậc ba. Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 8 - Tiết 15: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8-Tiết 15 Ngày dạy: 25 -10-2006. Căn bậc ba A. Mục tiêu. -Kt: Học sinh nắm được định nghĩa căn bậc ba.Biết được một số tính chất của căn bậc ba . -Kn: Kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác.Biết cách tìm căn bậcba nhờ bảng số và máy tính bỏ túi . -Tđ: Chú ý tích cực học tập. B. Chuẩn bị. -Gv: Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân. -Hs: Ôn tập luỹ thừa bậc ba. Máy tính bỏ túi, bảng số với 4 chữ số thập phân. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(7 ph) GV đặt câu hỏi kiểm tra. Cả lớp cùng làm. 3 HS trình bày trên bảng. (HS1)? Làm bài tập 84a SBT . (đ/a: ) (HS2)? Rút gọn biểu thức: ( đ/a: ) (HS3)? Tính : (-3)3; (-4)3; (hd: căn cứ vào đ/n luỹ thừa tính kết quả.) HS khác nhận xét , bổ xung. GV đánh giá cho điểm. GV đặt vấn đề vào bài mới. Hoạt động 2: 1- khái niệm về căn bậc ba. (12 ph) Bài toán. SGK tr 34. ? Bài toán cho gì yêu cầu tìm gì . ?Hãy nêu công thức tính thể tích hình lập phương . ? Theo đề bàita có pt nào? Hãy giải phương trình trên để tìm x . GV giới thiệu: 4 gọi là căn bậc ba của 64; định nghĩa căn bậc ba của một số a . GV lấy ví dụ minh hoạ căn bậc ba của một số dương , âm sau đó cho HS nhận xét giá trị của nó rồi rút ra KL . ? Mỗi số a có mấy căn bậc ba. ? Từ đ/n căn bậc ba cho biết - GV đưa ra chú ý sau đó chốt lại cách tìm căn bậc ba . ? áp dụng định nghiã hãy thực hiện ?1. - GV cho HS làm sau đó gọi lên bảng trình bày . ? Kết quả cho ta thấy điều gì về giá trị của phép khai căn bậc ba . HS đọc đề bài,tóm tắt và suy nghĩ làm bài. Giải : Gọi cạnh của hình lập phương là x ( dm) Ta có : x3 = 64 đ x = 4 vì 43 = 64 . Vậy độ dài của cạnh hình lập phương là 4(dm) HS ghi nhớ định nghĩa ( SGK tr 34) HS làm ví dụ 1 : 2 là căn bậc ba của 8 vì 23 = 8 - 5 là căn bậc ba của - 125 vì (-5)3 = - 125 KL : Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba. Chú ý : HS thảo luận theo nhóm làm câu hỏi ?1 ( sgk ), sau đó báo cáo kết quả. a) b) c) d) * Nhận xét ( Sgk ) Hoạt động 3: 2- tính chất.(12 ph) ? Hãy nêu lại các tính chất của căn bậc hai Căn bậc ba có tính chất tương tự. ? Nêu tính chất của căn bậc ba . - GV cho HS tự nêu tính chất sau đó sửa và chốt lại các tính chất đó . - GV ra ví dụ 2,3 HD học sinh áp dụng các tính chất vào bài tập . Gợi ý: ? 2 la căn bậc ba cả số nào. ? Tách thành tích hai căn bậc ba. - GV làm mẫu ví dụ sau đó yêu cầu HS thực hiện ? 2 tương tự như ví dụ trên . ? Nêu các cách tính được . C1 : Khai căn bậc ba từng căn sau đó chia 2 kết quả . C2 : áp dụng quy tắc khai căn bậc ba một thương . HS nêu các tính chất của căn bậc ba : Với b ạ 0 ta có : HS đọc đề bài suy nghĩ làm bài ví dụ 2-3, sau đó trình bày trên bảng. Ví dụ 2 : So sánh Ta có: Ví dụ 3 : Rút gọn Ta có : = 2a - 5a = - 3a . HS thảo luận theo nhóm làm ? 2 theo 2 cách:C1 : C2: Hoạt động 4: củng cố.(12 ph) ? Phát biểu đ/n căn bậc ba? Viết lại c/t tổng quát của tính chất về căn bậc ba. GV chốt lại kiến thức đã học. Lầm lượt cho Hs làm bài 67-69 SGk tr 36. HS nhắc lại . Cả lớp làm bài, HS lên bảng trình bày: Bài 67: ; . Bài 68: a/ 0 b/ -3 Bài 69: a/ b/ Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà.(2 ph) -Nắm vững đ/ n và tính chất của că bậc ba.Đọc bài đọc thêm. - Làm bt 88-92(SBTtr 17). Bài 93-95 HS Khá giỏi làm thêm. - Hướng dẫn bài 89a:biến đổi - Tiết 16 tiếp theo “ Ôn tập chương I”.

File đính kèm:

  • doctuan 8DS( 15).doc