Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 7 - Tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

 A. Mục tiêu.

-Kt: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai .

-Kn: Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan .

-Tđ: Thấy được tác dụng của các phép biến đổi trên trong việc rút gọn biểu thức.

 B. Chuẩn bị.

-Gv: Bảng phụ ghi các phép biến đổi đã học.

-Hs: Ôn tập các phép biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 7 - Tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7-Tiết 13 Ngày dạy: 18 -10-2006. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai A. Mục tiêu. -Kt: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai . -Kn: Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan . -Tđ: Thấy được tác dụng của các phép biến đổi trên trong việc rút gọn biểu thức. B. Chuẩn bị. -Gv: Bảng phụ ghi các phép biến đổi đã học. -Hs: Ôn tập các phép biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(7 ph) GV đặt câu hỏi kiểm tra. Cả lớp cùng làm. 3 HS trình bày trên bảng. (HS1)? Đưa thừa số vào trong dấu căn: với x ≥ 0. ( đ/a: ) (HS2)? Rút gọn biểu thức: với a ≥ 0. ( đ/a: ) (HS3)? Viết lại công thức tổng quát của các phép biến đổi đơn giản CBH đã được học. HS khác nhận xét , bổ xung. GV đánh giá cho điểm. GV đặt vấn đề vào bài mới. Hoạt động 2: 1- rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai. (28 ph) Ví dụ 1. Rút gọn: ? Để rút gọn được biểu thức trên ta phải làm các phép biến đổi nào? Hãy nêu các bước biến đổi đó . ? Khử mẫu của căn thức nào. GV hướng dẫn và làm mẫu lại . ? áp dụng tương tự hãy thực hiện ? 1. GV cho HS làm ít phút sau đó lên bảng làm bài . - GV chốt lại công thức đã sử dụng. Ví dụ 2. Chứng minh đẳng thức: ? Để chứng minh đẳng thức ta làm thế nào ? biến đổi vế nào ? - GV sửa chữa và làm mẫu lại bài toán . ? Tương tự áp dụng vào làm ? 2 . - GV cho HS thảo luận đưa ra cách làm bài , cho HS làm ít phút sau đó gọi HS lên bảng làm bài . - Gợi ý : áp dụng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ vào căn thức phân tích thành nhân tử . Ví dụ 3. Cho biểu thức: với a > 0 và a ≠ 1. a/ Rút gọn biểu thức. b/ Timg giá trị của a để P < 0. ? Bài toán cho gì , yêu cầu gì . ? Để rút gọn biểu thức trên ta thực hiện thứ tự các phép tính như thế nào . ? Cho biết ta cần điều kiện gì? tại sao. GV ra ? 3 ( sgk ) cho HS thảo luận nhóm đưa ra cách giải sau đó gọi 2 nhóm cử đại diện lên bảng làm bài . ? Hãy phân tích tử thức thành nhân tử rồi rút gọn . - Còn cách làm nào khác nữa không ? HS đọc đầu bài, suy nghĩ làm bài. HS Khử mẫu ở HS đứng tại chỗ làm bài. Giải : Ta có : HS nêu cách làm ?1, 1 HS trình bày trên bảng: Đ/án: HS đọc đề bài VD2 sau đó nêu cách làm bài toán trên . Giải : Ta có : Vậy VT = VP ( đcpcm) HS thảo luận , trình bày câu ? 1. Đ/ án: Ta có Vậy VT = VP ( Đcpcm) a/ Ta có Vậy Do a > 0 và a ạ 1 nên P 1 . Vậy với a > 1 thì P < 0 HS thảo luận nhóm, mỗi nửa lớp làm 1 phần câu ? 3. Sau đó báo cáo kq: Hoạt động 3: củng cố-luyện tập.(8 ph) ? Viết lại c/t tổng quát của 4 phép biến đổi đã học. GV chốt lại bằng bảng phụ. Làm bài 58ac SGk tr 32. HS nhắc lại . Cả lớp làm bài 58 ac. 2 HS trình bày trên bảng : b/ Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà.(2 ph) -Nắm vững 4 phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai kể trên. - Làm bt 58-61(SGK tr 32-33). - Hướng dẫn bài 60 a:biến đổi 16.x + 16 = 16 ( x + 1) ở dưới dấu căn rồi đưa thừa số ra ngoài dấu căn. Sau đó rút gọn. - Tiết 14 tiếp theo “ Luyện tập”. Tuần 7-Tiết 14 Ngày dạy: 20 -10-2006. Luyện tập A. Mục tiêu. -Kt: Củng cố và nắm chắc lại các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai. -Kn: áp dụng linh hoạt vào bài toán thực hiện phép tính và rút gọn. Rèn luyện kỹ năng biến đổi , giải các bài toán rút gọn và chứng minh đẳngthức . -Tđ: ý thức tích cực học tập. B. Chuẩn bị. -Gv: Soạn giáo án chi tiết. Bảng phụ ghi đầu bài bài tập 66 ( SGK tr 34 ). -Hs: Ôn tập 4 phép biến đổi đơn giản căn bậc hai. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ( 7 ph) GV đặt câu hỏi kiểm tra. Cả lớp cùng làm. 3 HS trình bày trên bảng. (HS1)? Làm bt 58 b SGK tr 32. (đ/a: ) (HS2)? Làm bt 61a SGK tr 33. (hd: biến đổi cho vế trái bằng vế phải.) (HS3)? Làm bt 58dSGK tr 32. ( đ/a: ) HS khác nhận xét , bổ xung. GV đánh giá cho điểm. GV đặt vấn đề vào bài mới. Hoạt động 2: luyện tập. (32 ph) Bài 62: SGK tr 33. Rút gọn bt sau: a/ ? Để rút gọn biếu thức trên ta dùng các phép biến đổi nào . GV chốt lại cách làm . GV hướng dẫn tương tự các phần bc. ? ở phần c trước khi thực hiện phép nhân ta biến đổi như thế nào ? Gợi ý : đưa thừa số ở ra ngoài dấu căn sau đó mới nhân phá ngoặc . Bài 63a: SGK tr 33. ? Để rút gọn được biểu thức trên ta biến đổi như thế nào . - Gợi ý : Khử mẫu sau đó tìm các căn thức đồng dạng để rút gọn . B ài 65: SGK tr 34. Rút gọn rồi so sánh giá trị của M với 1, biết: ? Để rút gọn biểu thức M trên ta thực hiện theo thứ tự nào. GV gợi ý: hãy thực hiện phép tính trong ngoặc đơn rồi thực hiện phép chia . ? So sánh ta làm ntn. Gợi ý: so sánh ? Còn cách nào c/m khác không. GV gợi ý: so sánh M - 1 với 0. Bài 64a: SGk tr 33. GV hướng dẫn học sinh làm bài . ? Bài toán yêu cầu gì . ? Để chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào ? ở đây ta biến đổi vế nào ? - Gợi ý : Biến đổi vế trái về bằng vế phải rồi kết luận . Gợi ý: sau đó rút gọn tử , mẫu . HS đọc đề bài, dưới lớp làm bài . HS trả lời: Khử mẫu , đưa thừa số ra ngoài dấu căn sau đó rút gọn . 3 HS làm trên bảng. c) . HS đọc đề bài sau đó nêu cách làm . HS làm theo hướng dẫn của GV: HS đọc dề bài, suy nghĩ làm bài. Trả lời câu hỏi gợi ý. HS thực hành trên bảng. = HS nêu cách làm, 1 HS trình bày trên bảng: ( vì ) HS đọc đề bài 64a, suy nghĩ nêu cách làm. Ta có :VT = =1= VP . Hoạt động 3: củng cố.(4 ph) ? Hãy tóm tắt các phép tính phép biến đổi đã sử dụng trong tiết học GV chốt lại lưu ý khi sử dụng các phép biến đổi đó vào rút gọn biểu thức. Hs nêu tóm tắt. HS hoàn thành nhanh bài 66 trên bảng phụ. Hoạt động 4 hướng dẫn về nhà.(2 ph) - Nắm vững các phép tính , 4 phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai kể trên. Làm bt 63-64( SGK tr 33); 80-85 (SBT tr 15-16). - Hướng dẫn bài 82 SBT: tiến hành biến đổi và nhóm - Tiết 15 “ Căn bậc ba ”.

File đính kèm:

  • doctuan 7DS( 13-14).doc