Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 11 - Tiết 21: Luyện tập

Mục tiêu.

-Kt: HS củng cố kiến thức về hàm số bậc nhất ( đ/n , tính chất ) .Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm cho trước .

-Kn: Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất .

-Tđ: Chú ý tích cực học tập, ôn tập trước kiến thức cũ ở nhà.

 B. Chuẩn bị.

-Gv: Soạn bài chi tiết, bảng phụ kẻ ô vuông, thước thẳng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tuần 11 - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11-Tiết 21 Ngày dạy: 22 -11-2007. Luyện tập. A. Mục tiêu. -Kt: HS củng cố kiến thức về hàm số bậc nhất ( đ/n , tính chất ) .Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm cho trước . -Kn: Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . -Tđ: Chú ý tích cực học tập, ôn tập trước kiến thức cũ ở nhà. B. Chuẩn bị. -Gv: Soạn bài chi tiết, bảng phụ kẻ ô vuông, thước thẳng. -Hs: Ôn tập kiến thức cơ bản về hàm số đã học học, chuẩn bị thước thẳng. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(7 ph) GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS suy nghĩ trả lời, 2 HS lần lượt trả lời trên bảng. (HS1): ? Phát biểu đ/n hàm số bậc nhất và nêu tính chất của nó ? Làm bài 6 SBT tr 57.( đề bài đưa lên bảng phụ) (HS2): ? Làm bài 10 SGK tr 48. HS nhận xét bổ xung. GV đánh giá cho điểm , vận dụng kiến thức trên ĐVĐ vào bài luyện tập. Hoạt động 2: luyện tập .(32 ph) GV nhấn mạnh đ/n hàm số bậc nhất. Bài 11 : SGK tr48. ? Nêu yêu cầu của đề bài và cách làm bài tập trên. - Hãy dùng giấy kẻ ô vuông biểu diễn các điểm trên trên mặt phẳng toạ độ xOy . - GV cho HS làm vào giấy kẻ ô vuông sau đó treo bảng phụ kẻ ô vuông để Hs biểu diễn các điểm. ? Cho biết toạ độ các điểm a và E có điểm gì chung? Vị trí của các điểm đó nằm ở đâu. ? Có nhận xét gì về vị trí các điểm toah độ có tung độ bằng 0. GV hướng dẫn tương tự đối với các điểm C và G. Bài 13: SGK tr 58. ? Hàm số y = ax + b là hàm số bậc nhất khi nào. HS ghi nhớ . HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài . Hs lần lượt lên bảng biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ. HS trả lời và rút ra nhận xét: Các điểm toạ độ có tung độ bằng 0 nằm trên trục Ox. Các điểm toạ độ có hoành độ bằng 0 nằm trên trục Oy. HS: Khi a ≠ 0 thì hàm số đó là hàm số bậc nhất. ? áp dụng cho biết các hàm số ở bài 13 là hàm số bậc nhất khi nào. GV chốt lại đk để hs dạng trên là bậc nhất. Bài 12: SGK tr 48. ? Em hiểu như thế nào khi đề bài cho x = 1 thì y = 2,5 . ? Để xác định hệ số a ta làm thế nào . Gợi ý : thay x = 1 và y = 2,5 vào công thức của hàm số để tìm a . ? Với hàm số y = ax + b khi tại giá trị x0 mà giá trị hàm số tương ứng là y0 thì ta có kết quả gì. Bài 14: SGK tr 48. GV ra tiếp bài tập 14 cho HS thảo luận nhóm tìm lời giải bài toán trên . GV chia lớp làm 4 nhóm . - Cho các làm ra phiếu sau đó đổi phiếu cho nhau để kiểm tra chéo kết quả . - GV đưa ra đáp án đúng cho các nhóm kiểm tra và nêu nhận xét bài làm của nhóm được kiểm tra ( đúng , sai , chưa được chỗ nào ) GV hướng dẫn chung cả lớp và chốt lại kiến thức cơ bản. Bài 7 : SBT tr 57. Cho hàm số y = ( m +1 )x +5. a/ Tìm giá trị của m để hàm số y đồng biến. a/ Tìm giá trị của m để hàm số y nghịch biến. ? Hàm số bậc nhất đồng biến khi nào. GV hướng dẫn tương tự cho phần b. HS cả lớp làm dưới lớp, 2 HS trình bày trên bàng và tìm được: a. m < 5 b. m > 1 hoặc m < -1. HS: nghĩa là khi x = 1 thì giá trị hàm số y tương ứng bằng 2,5. Theo bài ra ta có : Với x = 1 thì y = 2,5 thay vào công thức của hàm số : y = ax + 3 ta có : 2,5 = a.1 + 3 đ a = - 0,5 Vậy a = - 0,5 và hàm số là y = -0,5 x +3. HS : Với hàm số y = ax + b khi tại giá trị x0 mà giá trị hàm số tương ứng là y0 thì ta có y0 = ax0 + b. HS thảo luận nhóm và trả lời: Cho hàm số : a ) Hàm số trên là hàm số nghịch biến trên R vì hệ số ( vì 1 < ) b) Khi x = thay vào c/t của h/s ta có : HS trả lời: a/ Hàm số y = ( m +1 )x +5 đồng biến khi m + 1 > 0 hay m > -1. Vậy với m > -1 ta có hàm số đã cho đồng biến. b/ m > -1 ta có h/s nghịch biến. Hoạt động 3: củng cố.(4 ph) ? Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ? các hệ số thoả mãn điều kiện gì ? Hàm số bậc nhất đồng biến , nghịch biến khi nào ? GV chốt lại kiến thức đã học và phương pháp các dạng bài tập cơ bản. HS lần lượt nhắc lại kiến thức trọng tâm. Ghi nhớ. Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà.(2 ph) -Nắm vững kiến thức cơ bản về hàm số vừa học. Làm bt 11-13 (SBTtr 58). - Hướng dẫn bài 12 SBT: để biết toạ độ các điểm có tung độ bằng 5 ta biểu diễn vài điểm sau đó tổng quát lên.. - Tiết 23 tiếp theo “ Đồ thị của hàm số y = ax+b ”.

File đính kèm:

  • doctuan 12DS( 22).doc