1.Chọn ẩn (đơn vị) đặt điều kiện thích hợp cho ẩn
2.Biểu thị các số liệu qua ẩn
3.Dựa vào mối liên quan giữa các số liệu lập phương trình
1. Đối chiếu giá trị ẩn tìm được với điều kiện của ẩn
2. Chọn kết quả thích hợp trả lời câu hỏi của bài toán
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào quý thầy côNêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?SƠ ĐỒ CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNHLẬP P.TRÌNHGIẢI P.TRÌNHTRẢ LỜI1.Chọn ẩn (đơn vị) đặt điều kiện thích hợp cho ẩn 2.Biểu thị các số liệu qua ẩn3.Dựa vào mối liên quan giữa các số liệu lập phương trình 1. Đối chiếu giá trị ẩn tìm được với điều kiện của ẩn2. Chọn kết quả thích hợp trả lời câu hỏi của bài toán* Bài toán thuộc dạng nào (Chuyển động; thực hành công việc, toán làm chung làm riêng)* Có bao nhiêu đối tượng tham gia vào bài toán?* Các số liệu liên quan đến từng đối tượng là những số liệu nào?- Trong các số liệu có liên quan đến từng đối tượng thì những số liệu nào đã biết? Số liệu nào chưa biết? số liệu nào là ẩn của bài toán?- Các số liệu của bài toán có mối quan hệ gì với nhau?- Có bao nhiêu dữ kiện cho từng loại số liệu?KHI PHÂN TÍCH ĐỀ TOÁN CẦN XÉTTiết:62GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH1) Ví dụ – SGKMột xưởng may phải may xong 3000 áo trong một thời gian quy định. Để hoàn thành sớm kế hoạch, mỗi ngày xưởng đả may được nhiều hơn 6 áo so với số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch, vì thế 5 ngày trước khi hết thời hạn, xưởng đả may được 2650 áo. Hỏi theo kế hoạch mỗi ngày xưởng phải may xong bao nhiêu áo?PHÂN TÍCH BÀI TOÁNSố áo may trong 1 ngàySố áo maySố ngàyKế hoạchĐả thực hiệnx3000x+62650Quan hệ số liệu:2) Bài tập áp dụng: ?1Chiều rộngChiều dàiQuan hệ số liệuxx + 4x(x + 4) = 320Vận tốcQuảng đườngThời gianKhi điKhi vềBài 43 (SGK): Một xuồng du lịch đi từ thành phố cà mau đến đất mũi theo một đường sông dài 120 km. Trên đường đi xuồng có nghỉ lại 1 giờ ở thị trán Năm Căn. Khi về xuồng đi đường khác dài hơn đường lúc đi là 5 km và vận tốc nhỏ hơn lúc đi là 5 km/h. Tính vận tốc lúc đi của xuồng, biết rằng thời gian đi, về bằng nhau.Quan hệ số liệu: PHÂN TÍCH BÀI TOÁNxx - 5120125CÔNG VIỆC Ở NHÀ Nghiên cứu kĩ các ví dụ đã học trong tiết.Phân loại các bài tập ở sách giáo khoaGiải các bài tập luyện tập: 45 đến 52 (có được nhiều cách giải càng tốt)Chuẩn bị tiết sau luyện tập.HƯỚNG DẨN BÀI 49 SGKĐây là loại toán làm chung làm riêngĐỘI IĐỘI IICẢ HAI ĐỘIThời gian hoàn thànhPhần việc làm trong một ngàyxx+641/4Quan hệ số liệu:Một số dạng toán cơ bảnLoại bài “làm chung, làm riêng”.Loại áp dụng kiến thức số học thông thường.Loại bài toán vận dụng kiến thức về chuyển động .Loại toán khi giải cần có kiến thức về hoá học, vật lí...
File đính kèm:
- t62 DAI SO 9.ppt