Mục tiêu
– HS được củng cố cách giải của một số phương trình quy về phương trình bậc hai, chú ý khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu phải tìm ĐKXĐ
– Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử, kiểm tra để chọn giá trị thích hợp của ẩn
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong biến đổi và tính toán
Phương tiện dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 59: Luyện tập (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/3/2009
Tieát 59 LUYEÄN TAÄP
Mục tiêu
– HS được củng cố cách giải của một số phương trình quy về phương trình bậc hai, chú ý khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu phải tìm ĐKXĐ
– Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử, kiểm tra để chọn giá trị thích hợp của ẩn
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong biến đổi và tính toán
Phương tiện dạy học:
– GV: Giáo án, SGK, SGV, SBT.
– HS: Ôn tập cách giải các phương trình bậc hai.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Giaûi phöông trình :
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét và ghi điểm
Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
HS nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động 2: Luyện tập
Yeâu caàu HS ñoïc ñeà
Yeâu caàu HS laøm baøi
GV theo doõi HS thöïc hieän
Goïi hai HS lên bảng trình bày trình baøy
Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn?
GV choát laïi nhöõng ñieåm caàn löu yù
Yeâu caàu HS ñoïc ñeà
Haõy neâu caùch giaûi ñoái vôùi baøi naøy ?
Söû duïng coâng thöùc ñeå khai trieån ?
Goïi HS trình baøy
Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn?
GV nhaän xeùt và chú ý cho HS khi giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu
Yeâu caàu HS laøm baøi 39d
Haõy neâu caùch laøm ?
Goïi HS trình baøy
Gv theo doõi vaø ñoân ñoác HS döôùi lôùp thöïc hieän
Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn?
GV nhaän xeùt
HS ñoïc ñeà
Caû lôùp laøm baøi
HS trình baøy
HS nhaän xeùt
HS theo doõi khaéc saâu
HS ñoïc yêu cầu của ñeà
HS traû lôøi
Hai HS lên bảng trình bãy
Caû lôùp cuøng thöïc hieän
HS nhaän xeùt
HS ñoïc ñeà
Chuyển các hạng tử sang vế trái sau đó khai triển vế trái
Một HS lên bảng trình bày, HS cả lớp làm bài vào vở
HS nhaän xeùt
Bài 37 / 56
( 1)
Ñaët pt trôû thaønh :
Þ pt (2) voâ nghieäm .vaäy pt (1) voâ nghieäm
b/ 5x4+2x2–16=10–x2
5x4+3x2–26=0
Ñaët x2=t (t0) phương trình trôû thaønh :
5t2+3t–26=0
Giải phương trình trên ta có
t1=2 (thỏa mãn); t2= –2,6 (loại)
Với t1=2 x1= và x1= –
Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm x1= và x1= –
Bài 38 / 56
a/ (x–3)2+(x+4)2=23–3x
x2–6x+9+x2+8x+16=23–3x
2x2+5x+2=0
Giải phương trình ta có x1=2; x2= –0,5
e/
ĐKXĐ: x3
14=x2–9+x+3
x2+x –20=0
Giải phương trình trên ta có x1=4(Thỏa mãn ĐKXĐ);
x2= –5 (Thỏa mãn ĐKXĐ)
Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm x1=4; x2= –5
Bài 39/57
d/ (x2+2x–5)2=(x2– x+5)2
(x2+2x–5)2–(x2– x+5)2=0
(x2+2x–5–x2+x–5)(x2+2x–5+ x2– x+5)=0
(3x–10)(2x2–x)=0
Vậy phương trình có ba nghiệm x1=; x2=0; x3=0,5
Hoạt động 4: Hướng dẫn dặn dò
Học cách giải các phương trình quy về phương trình bậc hai
Bài tập về nhà: Hoàn thành các bài tập còn lại.
Xem trước bài “Giải bài toán bằng cách lập phương trình”
File đính kèm:
- t59.doc