Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 56: Công thức nghiệm thu gọn
- Biết công thức tính ' điều kiện của Delta tương ứng với trường hợp phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 56: Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 24/3/2012
Ngµy gi¶ng: 27/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 56: CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Biết công thức tính ' điều kiện của Delta tương ứng với trường hợp phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng được công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai trong trường hợp b = 2b'.
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Đọc trước bài mới.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra đầu giờ
5'
Mục tiêu
- Củng cố lại công thức nghiệm đã học.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu công thức nghiệm của phương trình bậc hai một ản?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm.
Học sinh trả lời
Hoạt động 2
Tìm hiểu công thức nghiệm thu gọn
15'
Mục tiêu
- Biết công thức tính ' điều kiện của Delta tương ứng với trường hợp phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu bài toán trong trường hợp
b = 2b'.
+ Yêu cầu học sinh tính theo b'.
- Giáo viên nhận xét lại.
+ Yêu cầu học sinh tính nghiệm của phương trình theo b' và '.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên thông báo kết luận.
- Công thức nghiệm ở trên được gọi là công thức nghiệm thu gọn.
1. Công thức nhiệm thu gọn
a) Bài toán: Giải phương trình trong trường hợp b = 2b'
- Ta có :
- HĐ cá nhân làm ?1
?1
phương trình có 2 nghiệm:
phương trình có nghiệm kép
phương trình vô nghiệm
b) Kết luận:
(SGK- T45)
Hoạt động 3
Áp dụng
10'
Mục tiêu
- Vận dụng được công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai trong trường hợp b = 2b'.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện ?2.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện với việc áp dụng tính '.
2. Áp dụng
Một học sinh lên bảng thực hiện ?2
?2
a = 5; b' = 2; c = -1
- Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt
Hoạt động 4
Củng cố - Vận dụng
13'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu cách giải phương trình bậc hai với việc dùng công thức nghiệm thu gọn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ?3
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
?3 Giải các phương trình sau
a) (a = 3, b'= 4, c = 4)
- Ta có :
- Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt:
b)
- Ta có:
- Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt:
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23 (SGK)
- Giáo viên hướng dân học sinh thực hiện bài 18 (SGK)
- Trước tiên cần đưa các phương trình đó về phương trình bậc hai một ẩn.
- Sau đó áp dụng công thức nghiệm hoặc công thức nghiệm thu gọn để tính.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 56.doc