Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 56: Công thức nghiệm thu gọn

 

- Biết công thức tính ' điều kiện của Delta tương ứng với trường hợp phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 56: Công thức nghiệm thu gọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 24/3/2012 Ngµy gi¶ng: 27/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 56: CÔNG THỨC NGHIỆM THU GỌN I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Biết công thức tính ' điều kiện của Delta tương ứng với trường hợp phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm. 2. Kü n¨ng - Vận dụng được công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai trong trường hợp b = 2b'. 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Đọc trước bài mới. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 5' Mục tiêu - Củng cố lại công thức nghiệm đã học. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu công thức nghiệm của phương trình bậc hai một ản? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm. Học sinh trả lời Hoạt động 2 Tìm hiểu công thức nghiệm thu gọn 15' Mục tiêu - Biết công thức tính ' điều kiện của Delta tương ứng với trường hợp phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu bài toán trong trường hợp b = 2b'. + Yêu cầu học sinh tính theo b'. - Giáo viên nhận xét lại. + Yêu cầu học sinh tính nghiệm của phương trình theo b' và '. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên thông báo kết luận. - Công thức nghiệm ở trên được gọi là công thức nghiệm thu gọn. 1. Công thức nhiệm thu gọn a) Bài toán: Giải phương trình trong trường hợp b = 2b' - Ta có : - HĐ cá nhân làm ?1 ?1 phương trình có 2 nghiệm: phương trình có nghiệm kép phương trình vô nghiệm b) Kết luận: (SGK- T45) Hoạt động 3 Áp dụng 10' Mục tiêu - Vận dụng được công thức nghiệm thu gọn để giải phương trình bậc hai trong trường hợp b = 2b'. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện ?2. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện với việc áp dụng tính '. 2. Áp dụng Một học sinh lên bảng thực hiện ?2 ?2 a = 5; b' = 2; c = -1 - Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt Hoạt động 4 Củng cố - Vận dụng 13' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu cách giải phương trình bậc hai với việc dùng công thức nghiệm thu gọn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ?3 - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét ?3 Giải các phương trình sau a) (a = 3, b'= 4, c = 4) - Ta có : - Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt: b) - Ta có: - Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt: V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23 (SGK) - Giáo viên hướng dân học sinh thực hiện bài 18 (SGK) - Trước tiên cần đưa các phương trình đó về phương trình bậc hai một ẩn. - Sau đó áp dụng công thức nghiệm hoặc công thức nghiệm thu gọn để tính. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 56.doc