Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 55: Luyện tập

 

- Củng cố kiến thức về giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.

- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 55: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 23/3/2012 Ngµy gi¶ng: 26/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 55: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố kiến thức về giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm. 2. Kü n¨ng - Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm. 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác, tư duy linh hoạt. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Bài tập SGK. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 10' Mục tiêu - Củng cố kiến thức về giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai một ẩn? Viết công thức nghiệm? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm. Học sinh trả lời Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiêu - Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Giải phương trình bằng công thức nghiệm Bài 16 (SGK) + Yêu cầu bốn học sinh lên bảng thực hiện bài 16. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của các bạn. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm học sinh. * Dạng 2: Nâng cao Bài 24 (SBT) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24 (SBT) + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện bài toán. (Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không đưa được ra cách thực hiện) + Để phương trình có nghiệm kép thì phải thoả mãn điều kiện gì? + Yêu cầu học sinh lên bảng tính của phương trình. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. - Giáo viên hướng dẫn học sinh giải = 0 và tìm m = ? - Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện bài toán, củng cố lại cách giải phương trình bậc hai. * Dạng 1: Giải phương trình bằng công thức nghiệm Bài 16 (SGK) - HĐ ca nhân làm bài tập, 4 HS lên bảng thực hiện. a) Giải các phương trình sau : Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt c) Giải các phương trình sau: - Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt d) Giải các phương trình sau : - Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt * Dạng 2: Nâng cao Bài 24 (SBT) - HĐ nhóm làm bài tập, đại diện các nhóm lên trình bày. a = m; b = 2(m - 1); c = 2 = = = 4m2 -16m + 4 = 4(m2 - 4m + 1) Để phương trình có nghiệm kép thì = 0 m2 - 4m + 1 = 0 (*) Ta đi giải phương trình bậc hai ản m để tìm m = ? = (-4)2 - 4.1.1 = 12 > 0 () Vậy để phương trình có nghiệm kép thì Hoạt động 3 Củng cố - Vận dụng 3' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai một ẩn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 22, 23, 24, 25 (SBT) + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 55.doc