Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 55: Luyện tập
- Củng cố kiến thức về giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.
- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 55: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 23/3/2012
Ngµy gi¶ng: 26/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 55: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố kiến thức về giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.
2. Kü n¨ng
- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, tư duy linh hoạt.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Bài tập SGK.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra đầu giờ
10'
Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai một ẩn? Viết công thức nghiệm?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm.
Học sinh trả lời
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiêu
- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn bằng công thức nghiệm.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Giải phương trình bằng công thức nghiệm
Bài 16 (SGK)
+ Yêu cầu bốn học sinh lên bảng thực hiện bài 16.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của các bạn.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm học sinh.
* Dạng 2: Nâng cao
Bài 24 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện bài toán.
(Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không đưa được ra cách thực hiện)
+ Để phương trình có nghiệm kép thì phải thoả mãn điều kiện gì?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng tính của phương trình.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh giải = 0 và tìm m = ?
- Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện bài toán, củng cố lại cách giải phương trình bậc hai.
* Dạng 1: Giải phương trình bằng công thức nghiệm
Bài 16 (SGK)
- HĐ ca nhân làm bài tập, 4 HS lên bảng thực hiện.
a) Giải các phương trình sau :
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt
c) Giải các phương trình sau:
- Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt
d) Giải các phương trình sau :
- Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt
* Dạng 2: Nâng cao
Bài 24 (SBT)
- HĐ nhóm làm bài tập, đại diện các nhóm lên trình bày.
a = m; b = 2(m - 1); c = 2
=
=
= 4m2 -16m + 4
= 4(m2 - 4m + 1)
Để phương trình có nghiệm kép thì = 0
m2 - 4m + 1 = 0 (*)
Ta đi giải phương trình bậc hai ản m để tìm m = ?
= (-4)2 - 4.1.1 = 12
> 0 ()
Vậy để phương trình có nghiệm kép thì
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
3'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai một ẩn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 22, 23, 24, 25 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 55.doc