- Củng cố và khắc sâu kiến thức khái niệm phương trình bậc hai một ẩn, xác định thành thạo các hệ số a, b, c và giải phương trình bậc hai.
- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn.
- Học sinh vận dụng các kiến thức vào giải được các bài tập.
- Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 10/3/2012
Ngµy gi¶ng: 13/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 53: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố và khắc sâu kiến thức khái niệm phương trình bậc hai một ẩn, xác định thành thạo các hệ số a, b, c và giải phương trình bậc hai.
2. Kü n¨ng
- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn.
- Học sinh vận dụng các kiến thức vào giải được các bài tập.
3. Th¸i ®é
- Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Bài tập SGK.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
8'
Mục tiêu
- Củng cố dạng tổng quát của phương trình bậc hai.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của phương trình bậc hai? Lấy ví dụ minh hoạ và xác định hệ số a, b, c?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm.
Học sinh trả lời
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiêu
- Rèn kỹ năng giải các phương trình bậc hai một ẩn.
- Học sinh vận dụng các kiến thức vào giải được các bài tập.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Viết dạng tổng quát của PT bậc hai.
Bài 11 (SGK)
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện bài 11.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Giải các dạng phương trình bậc hai.
Bài 12 (SGK)
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng giải các phương trình ở bài 12.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 3: Nâng cao
+ Yêu cầu học sinh đọc đề của bài 13.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 1: Viết dạng tổng quát của PT bậc hai.
Bài 11 (SGK)
- Hai học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện theo sự hướng dẫn.
b)
c)
* Dạng 2: Giải các dạng phương trình bậc hai.
Bài 12 (SGK)
b)
Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 2, x2 = -2
d)
Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 0,
* Dạng 3: Nâng cao
Bài 13 (SGK)
Vậy nghiệm của phương trình là:
Vậy nghiệm của phương trình là:
Hoạt động 3
Củng cố
5'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn.
+ Yêu cầu học sinh nêu cách giải phương trình bậc hai với từng dạng đã học?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 53.doc