Kiến thức:
H/s nắm được định nghĩa phương trình bậc hai 1 ẩn, dạng TQ, dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0; hoặc cả b; c bằng 0; a khác 0.
2. Kỹ năng:
H/s biết phương pháp giải riêng các pt dạng đặc biệt, biết giải các phương trình thuộc 2 dạng đặc biệt đó. Biết biến đổi phương trình dạng tổng quát:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn đại số - Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 03/03/2009
Giảng: 04/03/2009 9A; 05/03/2009 9B.
Tiết 52: phương trình bậc hai một ẩn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
H/s nắm được định nghĩa phương trình bậc hai 1 ẩn, dạng TQ, dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0; hoặc cả b; c bằng 0; a khác 0.
2. Kỹ năng:
H/s biết phương pháp giải riêng các pt dạng đặc biệt, biết giải các phương trình thuộc 2 dạng đặc biệt đó. Biết biến đổi phương trình dạng tổng quát:
ax2+ bx + c (aạ0) về dạng trong các trường hợp cụ thể của a;b;c để giải phương trình.
3. Thái độ:
H/s thấy được tính thực tế của phương trình bậc hai 1 ẩn.
II. Chuẩn bị:
- Thầy : Bảng phụ bài toán mở đầu; hình vẽ; bài giải như Sgk; bảng phụ ?1 VD3.
- Trò : giấy trong; bút dạ
KT: phương trình bậc nhất 1 ẩn; phương pháp giải; số nghiệm
III. Tiến trình dạy học:
Tg
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung
3'
HĐ1: ổn định tố chức
Kiểm tra: Không
ĐVĐ: Thế nào là phương trình bậc nhất 1 ẩn, nghiệp của pt là gì?
H/s: pt bậc nhất 1 ẩn: ax+b=0 (aạ0)
Có 1 nghiệm duy nhất x=-
Thế nào là pt bậc hai? ..
Nội dung bài hôm nay:
6'
HĐ2: "Bài toán mở đầu"
G/v đưa bảng phụ hình vẽ và bài toán (Sgk)?
H/s xem Sgk (40) nghe g/v giảng giải và trả lời câu hỏi.
Ta gọi bề rộng mặt đường là x(m) 0<2x<24
Chiều dài phần đất còn lại là bn?
Chiều rộng phần đất còn lại là bn?
Diện tích hcn còn lại là bn?
H/s: nêu được (32-2x)(24-2x)
Theo bài toán hãy lập ptrình bày toán? 1 h/s nêu pt lập được.
H/s khác nhận xét.
G/v: hãy b.đổi pt về dạng đơn giản
G/v: giới thiệu đây là pt bậc 2 một ẩn số, gthiệu dạng TQ
1. Bài toán mở đầu.
Gọi bề rộng mặt đường là x(m)
0 < 2x < 24
Chiều gài phần đất còn lại là:
32 - 2x (m)
Chiều rộng phần đất còn lại là
24- 2x (m)
Diện tích hcn còn lại là:
(32-2x)(24-2x) (m2)
Theo bài ra có pt:
(32-2x)(24-2x)=560
ú x2 - 28x + 52 = 0 (1)
Pt (1) được gọi là phương trình bậc hai 1 ẩn
6'
HĐ3: Định nghĩa
G/v giới thiệu đ/nghĩa
Y/cầu 2-3 học sinh đọc
Nhấn mạnh đk aạ0
G/v cho các VD a,b,c yêu cầu học sinh xđ các hệ số a;b;c
2. Định nghĩa (Sgk-40)
Ptrình bậc 2 một ẩn: ax2+bx+c=0
(a;b;c là hệ số cho trước) aạ0; x là ẩn số
a. x2 + 50x - 15000 = 0
a=1; b = 50 ; c = -15000
Giới thiệu pt b;c là trường hợp đặc biệt khác hệ số b;c; còn a luôn ạ0
G/v: chiếu lên màn hoặc bảng phụ
b. -2x2 + 5x = 0
a = -2; b = 5; c = 0
c. 2x2 - 8 =0
a = 2; b=0; c = -8 ;
[?1] yêu cầu:
Xác định pt bậc hai 1 ẩn (gt')
Xác định hệ số a;b;c
[?1] phương trình bậc hai 1 ẩn
a. x2 - 4 = 0; a=1; b =0; c=-4
b. x3 + 4x2 -2 = 0 không phải là phương trình bậc hai 1 ẩn.
c. Có a=2; b=5; c=0
d. không vì a =0
e. Có a =-3; b =0; c= 0
28'
HĐ4: Một số VD về giải pt bậc 2
G/v: ta sẽ bắt đầu từ pt bậc 2 khuyết
Y/cầu hsinh đọc Sgk, nêu cách giải
H/s: phân tích vế trái thành tích đưa về dạng ptrình tích
3. Một số VD về giải pt bậc 2
a. VD1: giải pt 3x2 -6x =0
ú3x(x-2) =0 ; úx=0 hoặc x=2
Vậy ptrình có 2 nghiệm x1=0; x2=2
VD2: giải pt: x2 - 3 =0
Hãy nêu cách giải pt?
Sau đó g/v yêu cầu 3 học sinh lên bảng giải pt ?2; ?3 và thêm phương trình: x2 +3 =0
3 em h/s lên bảng làm bài; h/s dưới lớp làm vào vở
H/s có thể giải cách khác
x2 ³ 0 nên x2 +3³3 không thể bằng 0
Em có nhận xét gì về số nghiệm ptrình bậc 2 khuyết?
H/s có thể vô nghiệm hoặc có 2 nghiệm đối nhau
VD2: x2 - 3 = 0 úx2 = 3 úx= +
Vậy phương trình có 2 nghiệm
x1=; x2=-
[?2]
2x2 + 5x =0 úx(2x+5)=0
úx = 0 hoặc 2x + 5 =0
úx=0 hoặc x = -5/2
[?3]
3x2 - 2 =0 ú 3x2 = 2 ú x2 = 2/3
ú x==+
vậy ptr có 2 nghiệm x1=; x2=-
G/v: hướng dẫn học sinh làm ?4
[?4] giải phương trình : (x-2)2 =
úx-2 = úx=
pt có 2ng: x1=; x2=
Yêu cầu h/s làm ?6;?7
H/s HD nhóm ngang (3')
1/2 lớp làm ?6; 1/2 lớp làm ?7
G/v yêu cầu đại diện 2 nhóm trình bày, g/v thu bài nhóm khác để k.tra
G/v gọi nhận xét bài làm của nhóm bạn, g/v nhận xét cho điểm
[?6] x2 - 4x = -úx2- 4x+4=-+4
ú(x-2)2 = úx-2 =
theo ?4 pt có 2 nghiệm x1;2=
[?7] 2x2 - 8 = -1 ú x2 -4x =-1/2
x2 -4x + 4 + -1/2 + 4 Kquả như ?6
G/v cho học sinh tự đọc sách để tìm hiểu cách làm Sgk (2')
GV hướng dẫn học sinh cách làm?
- Cách biến đổi pt về dạng bình phương của vế trái, VP là 1 h/s, từ đó tiếp tục giải pt.
VD3: 2x2 - 8x + 1 =0
ú 2x2 - 8x =-1 úx2 - 4x + 4 =-1/2+4
(x-2)2 = úx-2 =
pt có 2ng: x1=; x2=
2'
HD 5 về nhà
Xem lại các VD (sgk)
Nhận xét số nghiệm pt bậc 2
Làm bài tập 11;12;13;14 (42; 43-Sgk)
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Dai 9 T52.doc