- Biết định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn, đặc biệt luôn nhớ rằng a 0.
- Biết cách giải một số phương trình bậc hai dạng khuyết và cách biến đổi tổng quát giải phương trình dạng (a 0) về dạng .
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 09/3/2012
Ngµy gi¶ng: 12/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 52: PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Biết định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn, đặc biệt luôn nhớ rằng a 0.
2. Kü n¨ng
- Biết cách giải một số phương trình bậc hai dạng khuyết và cách biến đổi tổng quát giải phương trình dạng (a 0) về dạng .
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Đọc trước bài mới.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Tìm hiểu ví dụ
10'
Mục tiêu
- Biết được ý nghĩa thực tiễn khi xây dựng phương trình bậc hai một ẩn.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh đọc đề bài toán.
- Giáo viên giới thiệu cách giải.
- Bài toán dãn đến việc phải giải một phương trình bậc hai.
1. Bài toán mở đầu
- HĐ cá nhân đọc yêu cầu của bài toán, trình bày lời giải.
Phương trình:
x2 - 28x + 52 = 0 được gọi là một phương trình bậc hai một ẩn.
Hoạt động 2
Xây dựng định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn
10'
Mục tiêu
- Xây dựng dạng tổng quát của phương trình bậc hai 1 ẩn.
- Lấy được VD về phương trình bậc hai một ẩn.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu định nghĩa.
+ Yêu cầu học sinh lấy các ví dụ về phương trình bậc hai một ẩn.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ sách giáo khoa.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động các nhân thực hiện ?1
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời và giải thích sự chọn lựa của mình.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên củng cố cho học sinh xác định hệ số trong trường hợp hệ số có dấu "-".
2. Định nghĩa
- Học sinh theo dõi
Phương trình bậc hai một ẩn có dạng ax2 + bx + c = 0 trong đó x là ẩn; a, b, c là những số cho trước gọi là các hệ số và a 0.
- HĐ cá nhân lấy VD về phương trình bậc hai một ẩn.
* Ví dụ
(SGK)
- HĐ cá nhân thực hiện ?1
?1
a, c, e là các phương trình bậc hai một ẩn.
Hoạt động 3
Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai
15'
Mục tiêu
- Biết cách giải một số phương trình bậc hai dạng khuyết và cách biến đổi tổng quát giải phương trình dạng (a 0) về dạng .
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện ?2
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn hs thực hiện ví dụ 2.
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ thực hiện ?3.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống trong ?4
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ?5, ?6, ?7 .
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Dựa vào cách giải các phương trình trong các ?, ta có thể thực hiện đầy đủ phép giải phương trình trong ví dụ 3.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 3.
3. Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai
a) Trường hợp c = 0
* Ví dụ 1:
(SGK)
Học sinh lên bảng thực hiện ?2
?2 2x2 + 5x = 0
x(2x + 5) = 0
x = 0 hoặc . Vậy phương trình có 2 nghiệm là: x1 = 0,
b) Trường hợp b = 0
* Ví dụ 2:
(SGK)
Học sinh thực hiện ?3
?3
3x2 - 2 = 0 3x2 = 2
x2 = x =
Vậy phương trình có nghiệm: x =
- HĐ nhóm làm ?4.
?4
(x - 2)2 = (x - 2) =
x = 2 x = 2
?5
x2 - 4x +4 =
(x - 2)2=
(x - 2)=
x = 2 x = 2
?6
x2 - 4x =
x2 - 4x +4 = +4
(x - 2)2 =
(x - 2) =
x =2 x =2
?7
2x2 - 8x = -1
x2 - 4x =
x2 - 4x +4 = +4
(x - 2)2=
(x - 2)=
x =2 x =2
* Ví dụ 3:
(SGK)
Hoạt động 4
Củng cố - Vận dụng
5'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên tổng kết lại cách giải phương trình bậc hai một ẩn số.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 11, 12, 13, 14 (SGK)
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 52.doc