Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 50: Đồ thị của hàm số y = ax2 (a # 0)

Biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2 (a 0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0, a < 0.

- Biết được các tính chất về đồ thị hàm số y = ax2 (a0), cách vẽ đồ thị hàm số này.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 50: Đồ thị của hàm số y = ax2 (a # 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 02/3/2012 Ngµy gi¶ng: 05/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 50: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 (a I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0, a < 0. - Biết được các tính chất về đồ thị hàm số y = ax2 (a¹0), cách vẽ đồ thị hàm số này. 2. Kü n¨ng - Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0) và giải các bài toán liên quan. 3. Th¸i ®é - Rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Thước thẳng. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Tìm hiểu đồ thị hàm số với a > 0 15' Mục tiêu - Biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu ví dụ 1. - Giáo viên treo bảng phụ, yêu cầu học sinh quan sát. - Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định các điểm A, B, C, O, C', B', A' trên hệ trục toạ độ. + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp làm ra nháp. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Các điểm A, B, C, O, C', B', A' có thẳng hàng không? - Đồ thị hàm số y = ax2 (a 0) không phải là một đường thẳng. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 + Yêu cầu học sinh từng học sinh đứng tại chỗ trả lời. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu: Đồ thị của hàm số được gọi là một Parabol, điểm O gọi là đỉnh của Parabol. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét đồ thị trong hai trường hợp x > 0 và x < 0. * Xét trường hợp a > 0 Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x2 (Bảng phụ) Học sinh xác định các điểm A, B, C, O, C', B', A' trên hệ trục toạ độ. HĐ cá nhân thực hiện ?1 ?1 - Đồ thị hàm số nằm ở phía trên trục hoành. - A và A', B và B', C và C' đối xứng nhau qua trục Oy - Điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất của đồ thị. Hoạt động 2 Tìm hiểu đồ thị hàm số với a < 0 15' Mục tiêu - Biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a < 0. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu ví dụ 2. - Giáo viên treo bảng phụ + Yêu cầu học sinh thực hiện như ví dụ 1. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 + Yêu cầu học sinh từng học sinh đứng tại chỗ trả lời. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Từ hai ví dụ ta rút ra được nhận xét sau. + Yêu cầu học sinh đọc nhận xét (SGK) * Trường hợp a < 0 Học sinh theo dõi, quan sát và thực hiện ví dụ 2. Ví dụ 2: Vẽ đồ thị của hàm số y = HĐ nhóm (2HS) thực hiện ?2 ?2 - Đồ thị hàm số nằm ở phía dưới trục hoành. - M và M', N và N', P và P' đối xứng nhau qua trục Oy - Điểm O(0; 0) là điểm cao nhất của đồ thị. * Nhận xét (SGK) Hoạt động 3 Củng cố - Vận dụng 13' Mục tiêu - Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0) và giải các bài toán liên quan. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu lại nhận xét về đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh trả lời phần b của ?3 + Yêu cầu học sinh giải thích. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc phần chú ý. - Giáo viên tổng kết lại. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét ?3 a) D(3; -4,5) b) Học sinh thực hiện. V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 4, 5, 6, 7, 8, 9. + Yêu cầu học sinh đọc phần "Có thể em chưa biết" và bài đọc thêm. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 50.doc