- Củng cố và khắc sâu kiến thức về hàm số, tính chất của hàm số y = ax2 (a 0) và hai nhận xét sau khi học xong tính chất để vận dụng vào giải bài tập.
- Biết tính giá trị của hàm số khi biết giá trị cho trước của biến và ngược lại.
- Xét được tính chất của một hàm số y=ax2 (a 0)
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 49: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 25/02/2012
Ngµy gi¶ng: 28/02/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 49: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố và khắc sâu kiến thức về hàm số, tính chất của hàm số y = ax2 (a0) và hai nhận xét sau khi học xong tính chất để vận dụng vào giải bài tập.
2. Kü n¨ng
- Biết tính giá trị của hàm số khi biết giá trị cho trước của biến và ngược lại.
- Xét được tính chất của một hàm số y=ax2 (a0)
3. Th¸i ®é
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh:
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra đầu giờ
13'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức cũ.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu các tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)?
+ Cho hàm số y = -3x2, xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm.
Hs1:
(SGK)
Hs2:
- Hàm số đồng biến khi x < 0
- Hàm số nghịch biến khi
x > 0
Hoạt động 2
Luyện tập
25ss'
Mục tiêu
- Biết tính giá trị của hàm số khi biết giá trị cho trước của biến và ngược lại.
- Xét được tính chất của một hàm số y=ax2 (a0)
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Xét tính đồng biến, nghịch biến.
Bài 2 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh phát biểu nhận xét của em về sự đồng biến hay nghịch biến của hai hàm số ở bài 1 khi x > 0; khi x < 0?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét và giải thích.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Nâng cao
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 2 (SGK)
+ Để tính khoảng cách của vật cách mặt đất bao nhiêu mét sau 1s, 2s ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Sau bao lâu vật tiếp đất?
(Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện nếu khó)
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày.
- Giáo viên tổng kết lại.
* Dạng 1: Xét tính đồng biến, nghịch biến.
Bài 2 (SGK)
- HĐ cá nhân làm bài tập, đại diện 1 HS lên bảng thực hiện.
Với hàm số y = 3x2
- Hàm số đồng biến khi x > 0
- Hàm số nghịch biến khi
x 0)
Với hàm số y = -x2
- Hàm số đồng biến khi x < 0
- Hàm số nghịch biến khi
x > 0 (a < 0)
* Dạng 2: Nâng cao
Bài 2 (SGK)
a)
t
1
2
s = 4t2
4
16
Vậy sau 1 giây vật rơi được 4m, 2 giây vật rơi được 16m
b) Vật tiếp đất thì ta có:
s = 4t2 = 100 => t2 =
t = . Vì thời giân không âm nên t = 5 (giây)
Vậy sau 5 giây thì vật tiếp đất.
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
5'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu các tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 49.doc