Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 49: Luyện tập

- Củng cố và khắc sâu kiến thức về hàm số, tính chất của hàm số y = ax2 (a 0) và hai nhận xét sau khi học xong tính chất để vận dụng vào giải bài tập.

- Biết tính giá trị của hàm số khi biết giá trị cho trước của biến và ngược lại.

- Xét được tính chất của một hàm số y=ax2 (a 0)

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 49: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 25/02/2012 Ngµy gi¶ng: 28/02/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 49: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố và khắc sâu kiến thức về hàm số, tính chất của hàm số y = ax2 (a0) và hai nhận xét sau khi học xong tính chất để vận dụng vào giải bài tập. 2. Kü n¨ng - Biết tính giá trị của hàm số khi biết giá trị cho trước của biến và ngược lại. - Xét được tính chất của một hàm số y=ax2 (a0) 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 13' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức cũ. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)? + Cho hàm số y = -3x2, xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm. Hs1: (SGK) Hs2: - Hàm số đồng biến khi x < 0 - Hàm số nghịch biến khi x > 0 Hoạt động 2 Luyện tập 25ss' Mục tiêu - Biết tính giá trị của hàm số khi biết giá trị cho trước của biến và ngược lại. - Xét được tính chất của một hàm số y=ax2 (a0) Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Xét tính đồng biến, nghịch biến. Bài 2 (SGK) + Yêu cầu học sinh phát biểu nhận xét của em về sự đồng biến hay nghịch biến của hai hàm số ở bài 1 khi x > 0; khi x < 0? + Yêu cầu học sinh nhận xét và giải thích. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Nâng cao + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 2 (SGK) + Để tính khoảng cách của vật cách mặt đất bao nhiêu mét sau 1s, 2s ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Sau bao lâu vật tiếp đất? (Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện nếu khó) + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày. - Giáo viên tổng kết lại. * Dạng 1: Xét tính đồng biến, nghịch biến. Bài 2 (SGK) - HĐ cá nhân làm bài tập, đại diện 1 HS lên bảng thực hiện. Với hàm số y = 3x2 - Hàm số đồng biến khi x > 0 - Hàm số nghịch biến khi x 0) Với hàm số y = -x2 - Hàm số đồng biến khi x < 0 - Hàm số nghịch biến khi x > 0 (a < 0) * Dạng 2: Nâng cao Bài 2 (SGK) a) t 1 2 s = 4t2 4 16 Vậy sau 1 giây vật rơi được 4m, 2 giây vật rơi được 16m b) Vật tiếp đất thì ta có: s = 4t2 = 100 => t2 = t = . Vì thời giân không âm nên t = 5 (giây) Vậy sau 5 giây thì vật tiếp đất. Hoạt động 3 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các tính chất của hàm số y = ax2 (a 0) + Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 49.doc