Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 49: Đồ thị hàm số y = ax2

Kiến thức:

H/sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y =ax2 (a0) phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a> 0 và a< 0. H/s biết t.c của đồ thị hàm số và liên hệ t/c của đồ thị với t/c của hàm số.

2. Kỹ năng:

Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0).

3. Thái độ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 49: Đồ thị hàm số y = ax2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :24/02/2009 Giảng : 25/02/2009 9A; 27/02/2009 9B. Tiết 49: đồ thị hàm số y = ax2 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: H/sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y =ax2 (aạ0) phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a> 0 và a< 0. H/s biết t.c của đồ thị hàm số và liên hệ t/c của đồ thị với t/c của hàm số. 2. Kỹ năng: Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (aạ0). 3. Thái độ: Cẩn thận, thao tác nhanh. II. Chuẩn bị: - Thầy: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ. - Trò: ôn kiến thức đồ thị h/s y = f(x); cách XĐ 1 điểm của đồ thị, thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly III. Tiến trình dạy học: Tg Hoạt động của thầy-trò Nội dung 7' HĐ1: Gọi 2 h/s lên bảng cùng 1 lúc H/s1: Điền vào chỗ trống các giá trị tương ứng của y trong bảng sau: x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 Hãy nêu t/c của hàm số y = ax2 (aạ0) H/s2: Điền vào ô trống các gt của y tương ứng trong bảng sau: x -4 -2 -1 0 1 2 4 y=-x2 Nêu nhận xét về h/số y = ax2 H/s dưới lớp nhận xét G/v đánh giá cho điểm 2 học sinh HĐ2: Đồ thị h/s y = ax2 (aạ0) ĐVĐ: Ta đã biết trên mặt phẳng toạ độ đồ thị hàm số y=f(x) là t/h các điểm M(x;f(x) Để xđịnh 1 điểm của đồ thị ta lấy 1 giá trị của x làm hoành độ, 1 giá trị tương ứng của y làm tung độ. Đồ thị h/s y=ax+b (aạ0) là 1 đthẳng. Vậy đthị h/s y=ax2 (aạ0) có dạng ntn? Đồ thị h/s y=2x2 (a=2>0) Xét VD1 G/v ghi ví dụ 1 lên phía trên bảng gt HS1 làm ở phần k.tra G/v lấy các điểm: A(-3;18) ; B(-2;8) C(-1;2); O (0;0) ; C (1;2) ; D (0;0); C'(1;2) B'(2;8); A(3;18) G/v yêu cầu h/s quan sát: khi vẽ đường cong đi qua các điểm này. Yêu cầu h/s dưới lớp vẽ vào giấy ôly ? Em có nhận xét gì về dạng đồ thị h/s? H/s: đồ thị h/s y =2x2 là 1 đường cong G/v: giới thiệu - tên gọi "parabol" Treo bảng phụ ?1 H/s trả lời miệng Đồ thị y=2x2 nằm ở phía trên trục hoành. A và A' ; B và B' ; C và C' đối xứng nhau qua 0y Điểm y là điểm thấp nhất của đt G/v giới thiệu VD2: Gọi h/s lên bảng lấy các điểm trên mặt phẳng toạ độ M(-4;-8); N(-2;-2) Trên lưới ô vuông rồi lần lượt nối chúng để có 1 đường cong. Sau khi học sinh vẽ xong đồ thị, giáo viên yêu cầu học sinh đọc ?2 và trả lời miệng y=-x2 Đồ thị h/s y=-x2 nằm ở phía dưới trục hoành. M và M' ; N và N' ; P và P' đ xứng nhau qua 0y Điểm 0 là điểm cao nhất của đt G/v đưa bảng phụ nhận xét Sgk G/v: cho h/s làm ?3 D có h' độ =3; x định tung độ của D? H/s: xđịnh bằng 2 cách: trên đồ thị; tính y khi x =3 So sánh kết quả. ? trên đồ thị này xđ được mấy điểm có tung độ -5. Hãy xđ ước lượng, gt hoành độ mỗi điểm, kiểm tra lại bằng tính toán. G/v đưa bảng phụ sau, yêu cầu 1 học sinh lên bảng điền. x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=x2 3 0 3 Gv nêu chú ý khi vẽ đồ thị h/s y=ax2(aạ0) ? Sự liên hệ của đthị h/s y=ax2 (aạ0) với t/c h/s y=ax2 Đồ thị h/s y =-2x2 cho ta thấy điều gì? H/s: a>0; khi x âm và tăng đồ thị hàm số đi xuống từ trái sang phải -> chứng tỏ h/s nghịch biến. Khi x dương và tăng thì đồ thị hsố đi lên từ trái sang phải -> chứng tỏ h/s đồng biến. G/v gọi h/s khác nêu với đthị y=-x2 * Nhận xét (sgk-35) [?3] a. Cho y=-x2 D (3;-4,5) b. với y = -5 có -5 =x2 x = E(-;-5); E' (;-5) Chú ý (Sgk-35;36) Vẽ đồ thị h/s y = x2 Bảng gtrị HĐVN: bài 4;5 (T36;37) bài 6 (38-Sgk) HD bài 5 (d) Sgk đọc phần đọc thêm vài cách vẽ parapol * Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docDai 9 T50.doc