Kiến thức:
H/sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y =ax2 (a0) phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a> 0 và a< 0. H/s biết t.c của đồ thị hàm số và liên hệ t/c của đồ thị với t/c của hàm số.
2. Kỹ năng:
Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0).
3. Thái độ:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 49: Đồ thị hàm số y = ax2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :24/02/2009
Giảng : 25/02/2009 9A; 27/02/2009 9B.
Tiết 49: đồ thị hàm số y = ax2
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
H/sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y =ax2 (aạ0) phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a> 0 và a< 0. H/s biết t.c của đồ thị hàm số và liên hệ t/c của đồ thị với t/c của hàm số.
2. Kỹ năng:
Biết vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (aạ0).
3. Thái độ:
Cẩn thận, thao tác nhanh.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Bảng phụ ?1;?2: nhận xét, bảng phụ kẻ ô vuông, bút dạ.
- Trò: ôn kiến thức đồ thị h/s y = f(x); cách XĐ 1 điểm của đồ thị, thước kẻ, máy tính, giấy kẻ ôly
III. Tiến trình dạy học:
Tg
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung
7'
HĐ1: Gọi 2 h/s lên bảng cùng 1 lúc
H/s1:
Điền vào chỗ trống các giá trị tương ứng của y trong bảng sau:
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
Hãy nêu t/c của hàm số y = ax2 (aạ0)
H/s2:
Điền vào ô trống các gt của y tương ứng trong bảng sau:
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=-x2
Nêu nhận xét về h/số y = ax2
H/s dưới lớp nhận xét
G/v đánh giá cho điểm 2 học sinh
HĐ2: Đồ thị h/s y = ax2 (aạ0)
ĐVĐ: Ta đã biết trên mặt phẳng toạ độ đồ thị hàm số y=f(x) là t/h các điểm M(x;f(x)
Để xđịnh 1 điểm của đồ thị ta lấy 1 giá trị của x làm hoành độ, 1 giá trị tương ứng của y làm tung độ.
Đồ thị h/s y=ax+b (aạ0) là 1 đthẳng. Vậy đthị h/s y=ax2 (aạ0) có dạng ntn?
Đồ thị h/s y=2x2 (a=2>0)
Xét VD1
G/v ghi ví dụ 1 lên phía trên bảng gt HS1 làm ở phần k.tra
G/v lấy các điểm: A(-3;18) ; B(-2;8)
C(-1;2); O (0;0) ; C (1;2) ; D (0;0); C'(1;2)
B'(2;8); A(3;18)
G/v yêu cầu h/s quan sát: khi vẽ đường cong đi qua các điểm này.
Yêu cầu h/s dưới lớp vẽ vào giấy ôly
? Em có nhận xét gì về dạng đồ thị h/s?
H/s: đồ thị h/s y =2x2 là 1 đường cong
G/v: giới thiệu - tên gọi "parabol"
Treo bảng phụ ?1
H/s trả lời miệng
Đồ thị y=2x2 nằm ở phía trên trục hoành. A và A' ; B và B' ; C và C' đối xứng nhau qua 0y
Điểm y là điểm thấp nhất của đt
G/v giới thiệu VD2:
Gọi h/s lên bảng lấy các điểm trên mặt phẳng toạ độ M(-4;-8); N(-2;-2)
Trên lưới ô vuông rồi lần lượt nối chúng để có 1 đường cong.
Sau khi học sinh vẽ xong đồ thị, giáo viên yêu cầu học sinh đọc ?2 và trả lời miệng
y=-x2
Đồ thị h/s y=-x2 nằm ở phía dưới trục hoành. M và M' ; N và N' ; P và P' đ xứng nhau qua 0y
Điểm 0 là điểm cao nhất của đt
G/v đưa bảng phụ nhận xét Sgk
G/v: cho h/s làm ?3
D có h' độ =3; x định tung độ của D?
H/s: xđịnh bằng 2 cách: trên đồ thị; tính y khi x =3
So sánh kết quả.
? trên đồ thị này xđ được mấy điểm có tung độ -5.
Hãy xđ ước lượng, gt hoành độ mỗi điểm, kiểm tra lại bằng tính toán.
G/v đưa bảng phụ sau, yêu cầu 1 học sinh lên bảng điền.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
3
0
3
Gv nêu chú ý khi vẽ đồ thị h/s y=ax2(aạ0)
? Sự liên hệ của đthị h/s y=ax2 (aạ0) với t/c h/s y=ax2
Đồ thị h/s y =-2x2 cho ta thấy điều gì?
H/s: a>0; khi x âm và tăng đồ thị hàm số đi xuống từ trái sang phải -> chứng tỏ h/s nghịch biến. Khi x dương và tăng thì đồ thị hsố đi lên từ trái sang phải -> chứng tỏ h/s đồng biến.
G/v gọi h/s khác nêu với đthị y=-x2
* Nhận xét (sgk-35)
[?3]
a. Cho y=-x2
D (3;-4,5)
b. với y = -5 có -5 =x2
x =
E(-;-5); E' (;-5)
Chú ý (Sgk-35;36)
Vẽ đồ thị h/s y = x2
Bảng gtrị
HĐVN: bài 4;5 (T36;37) bài 6 (38-Sgk)
HD bài 5 (d) Sgk đọc phần đọc thêm vài cách vẽ parapol
* Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Dai 9 T50.doc