1. Kiến thức:
Học sinh tiếp tục củng cố kiến thức, quy tắc cộng đại số, giải hệ pt bằng phương pháp cộng, vận dụng giải các bài tập khác liên quan.
2. Kỹ năng: h/s giải thành thạo các hệ pt dạng tổng quát
Biết giải hệ pt chứa ẩn MT bằng phương pháp đặt ẩn phụ. Nắm chắc được 1 số dạng toán và p.p giải liên quan đến giải hệ pt.
3. Thái độ :
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 40: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 06/01/2009
Giảng: 07/01/2009 9A; 08/01/2009 9B.
Tiết 40. luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh tiếp tục củng cố kiến thức, quy tắc cộng đại số, giải hệ pt bằng phương pháp cộng, vận dụng giải các bài tập khác liên quan.
2. Kỹ năng: h/s giải thành thạo các hệ pt dạng tổng quát
Biết giải hệ pt chứa ẩn MT bằng phương pháp đặt ẩn phụ. Nắm chắc được 1 số dạng toán và p.p giải liên quan đến giải hệ pt.
3. Thái độ :
Có ý thức tự học, rèn kỹ năng.
II. Chuẩn bị:
- Thầy : Hệ thống bài tập phù hợp MT, bảng phụ bài tập
- Trò : Ôn tập kiến thức, làm bài tập theo HD giờ trước
III. Tiến trình dạy học:
Tg
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung
10'
HĐ1. ổn định tổ chức
Kiểm tra
HS1: nêu qtắc cộng đại số biến đổi tđ hệ pt?; giải hệ pt bằng p.p cộng
HS2: nêu các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số?giải hệ
G/v kiểm tra vở của 1 vài h/s
H/s dưới lớp theo dõi nhận xét
G/v đánh giá cho điểm 2 học sinh
Lưu ý h/s về dấu pt
Bài 20c:
Giải hệ pt
Vậy hệ có nghiệm (x=3;y=-2)
Bài 23(19-Sgk) Giải hệ pt
15'
HĐ2:Luyện tập
Dạng 1: Giải hệ pt bằng phương pháp đặt ẩn phụ
G/v: em có n xét gì về các pt của hệ?
H/s: vế trái 2 pt có các biểu thức x+y; x-y
G/v: có cách nào đưa hệ pt về dạng tổng qua hay không?
H/s: x+y=u ; x-y = v
Giải hệ pt với ẩn u; v
Y/cầu 1 h/s lên bảng, cả lớp làm bài vào vở.
Hs1: lên bảng làm bài, học sinh dưới lớp tự làm bài vào vở.
G/v: ngoài cách giải trên có còn cách nào khác?
H/s: thu gọn VT 2 pt của hệ
g/v: với hệ pt chứa ẩn ở MT ta làm tn
h/s: hoạt động nhóm ngang, làm bài tập số 27. Dãy 1 câu a; dãy 2 câu b
g/v kiểm tra kết quả một vài nhóm.
Chốt lại kiến thức
Bài 24 (19-Sgk)
Giải hệ pt:
Đặt: x+y =u ; x-y =v
có hệ pt:
khi đó:
Bài 27a(20)
Đặt u =1/x ; v = 1/y với xạ0; yạ0
Có:
Từ đó:
th/mãn
Hệ đã cho có nghiệm x=7/2;y=7/9
14'
Dạng 2: Giải bài toán liên quan đến giải hệ pt
G/v: chiếu lên màn BT 28 (Sbt)
Tìm 2 số a,b sao cho 5a-4b=-5 và đường thẳng ã-by=-1 đi qua A(-7;4)
G/v: để xđ a;b em làm ntn?
H/s: thay x=-7; y=4 vào pt ax+by=1 thiết lập hệ pt ẩn a,b
yêu cầu h/s lên bảng làm
Bài 28 (SBT-8)
Vì đ.thẳng ax+by =-1 qua A(-7;4)
Ta có : -7a - 4b = -1
Từ đó có hệ pt
vậy a=3; b=5
5'
HĐ3: Củng cố - HDVN
G/v: yêu cầu h/s nhắc lại các KT cơ bản trong bài là các dạng bài đã chữa
* HDVN :
- Ôn KT quy tắc thế, quy tắc cộng, giải hệ pt bằng phương pháp cộng, phương pháp thế, minh hoạ tập nghiệm trên mặt phẳng toạ độ
- Bài tập: tìm gt của m để đt (d): y=(2m-5)x-5m đi qua giao điểm của 2 đường thẳng (d1): 2x+3y =7 và (d2): 3x+2y = 13
H/dẫn giải hệ
XĐ gt x;y thay vào pt: y = (2m-5)x-5m tìm nghiệm
BT 26 b, d Sgk; BT 26;29;32; 33 (SBT-9)
File đính kèm:
- Dai 9 (T40).doc