- Hệ thống, củng cố các kiến thức về căn bậc hai: Quy tắc khai căn bậc hai, đưa thừa ố vào trong và ra ngoài dấu căn.
- Kỹ năng vận dụng các quy tắc đã học vào bài tập cụ thể.
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 33: Ôn tập học kì I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 09/12/2011
Ngµy gi¶ng: 12/12/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 33: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 1)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Hệ thống, củng cố các kiến thức về căn bậc hai: Quy tắc khai căn bậc hai, đưa thừa ố vào trong và ra ngoài dấu căn...
2. Kü n¨ng
- Kỹ năng vận dụng các quy tắc đã học vào bài tập cụ thể.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu
* Häc sinh: Ôn tập chương 1
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết về căn bậc hai, căn bậc ba
15'
Mục tiêu
- Hệ thống, củng cố các kiến thức về căn bậc hai: Quy tắc khai căn bậc hai, đưa thừa ố vào trong và ra ngoài dấu căn...
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
GV: Đưa câu hỏi lên máy chiếu
+ Yêu cầu học sinh nêu điều kiện để x là căn bậc hai số học của số a không âm. Cho ví dụ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh chứng minh với mọi số a.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện gì để xác định?
+ Yêu cầu học sinh lấy ví dụ.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh hai học sinh lên bảng thực hiện câu 4, 5 phần ôn tập chương 1
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu các công thức biến đổi căn thức (SGK - T39)
- HĐ cá nhân trả lời các câu hỏi.
1.
Điều kiện để x =
x2 = a (x > 0)
Ví dụ : vì 22 = 4
2.
Ta có :
do đó :
3.
Điều kiện để tồn tại là
Ví dụ: tồn tại khi và chỉ khi
4.
Định lý:
Chứng minh :
=
5.
Định lý:
Chứng minh :
* Các công thức biến đổi căn thức bậc.
Hoạt động 2
Luyện tập
20'
Mục tiêu
- Kỹ năng vận dụng các quy tắc đã học vào bài tập cụ thể.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện bài 70 phần a, c.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh suy nghĩ thực hiện bài 71 phần a, b.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi, hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- HĐ cá nhân làm bài tập, 2HS lên bảng trình bày.
Bài 70 (SGK)
a)
c)
- HĐ nhóm (2HS) lên bảng làm các HS khác nhận xét.
Bài 71 (SGK)
a)
= -2 + =
b)
= =
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức chính đã học trong chương 1.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập phần ôn tập chương 1.
+ Yêu cầu học sinh ôn lại kiến thức của chương 2.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 33.doc