Biết khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn, biết cách kiểm tra các cặp số có phải là nghiệm của phương trình hay không.
- Biết tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng đường thẳng ax + by = c.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 31: Phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 02/12/2011
Ngµy gi¶ng: 05/12/2011 Lớp 9A2,1
CHƯƠNG 3. HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
TIẾT 31: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Biết khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn, biết cách kiểm tra các cặp số có phải là nghiệm của phương trình hay không.
- Biết tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng đường thẳng ax + by = c.
2. Kü n¨ng
- Lấy được VD về phương trình bậc nhất hai ẩn, kiểm tra xem cặp số có là nghiệm của phương trình hay không.
3. Th¸i ®é
- Cẩn thận chính xác tinh thần hợp tác nhóm, thấy được phương trình bậc hai cũng xuất phát từ thực tế.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Đọc trước bài mới.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Giới thiệu chương, giới thiệu bài
7'
Mục tiêu
- Biết được nội dung của chương, tạo hứng thú học tập.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu nội dung sẽ nghiên cứu trong chương 3 và những nội dung chính cần phải nắm được sau khi học song chương 3.
- Giáo viên giới thiệu bài toán cổ quen thuộc và giới thiệu phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Giáo viên giới thiệu nội dung bài học.
Học sinh theo dõi
Giả thiết có tất cả 36 con vừa gà vừa chó được mô tả:
x + y = 36
Giả thiết có tất cả 100 chân được mô tả: 2x + 4y = 100
Hoạt động 2
Tìm hiểu khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn
13'
Mục tiêu
- Biết khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn, biết cách kiểm tra các cặp số có phải là nghiệm của phương trình hay không.
- Lấy được VD về phương trình bậc nhất hai ẩn, kiểm tra xem cặp số có là nghiệm của phương trình hay không.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu và đưa ra phương trình bậc nhất hai ẩn ở phần mở đầu chương.
+ Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên thống nhất và đưa ra khái niệm.
+ Yêu cầu học sinh lấy thêm các ví dụ khác và chỉ ra hệ số a, b, c.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu cặp (x0; y0) được gọi là nghiệm của phương trình nếu khi thay (x0; y0) và phương trình thì giá trị của hai vế bằng nhau.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ.
+ Yêu cầu học sinh tìm các cặp nghiệm của phương trình 3x - y = 1
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
+ Có nhận xét gì về nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn?
- Giáo viên giới thiệu phần chú ý.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?1.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?2.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại nội dung của phần 1.
1. Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn
Học sinh theo dõi và ghi chép
Ví dụ:
x + y = 36
2x + 4y = 100
- HĐ cá nhân nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn.
* Khái niệm:
(SGK)
ax + by = c
a, b, c là các hệ số đã biết
(a 0 hoặc b 0)
Ví dụ:
(SGK)
* Phương trình có nghiệm
(x; y) = (x0; y0)
Ví dụ:
(SGK)
2x - y = 1
Có các cặp nghiệm
(1; 2), (2; 5), (3; 8) .
* Chú ý:
(SGK)
- HĐ cá nhân làm ?1, đại diện lên trình bày
?1
a) (1; 1) và (0,5; 0) đều là các nghiệm của phương trình.
b) (2; 3), (3; 5) ..
- HĐ nhóm (2HS) làm bài, đại diện nhóm lên trình bày.
?2
Có vô số cặp nghiệm thoả mãn.
Hoạt động 3
Tìm hiểu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
15'
Mục tiêu
- Biết tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng đường thẳng ax + by = c.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu: Xét phương trình
2x - y = 1
- Giáo viên treo bảng phụ
+ Yêu cầu một học sinh thực hiện ?3 học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên treo bảng phụ và giới thiệu tập nghiệm của phương trình.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chứng minh như trong sách giáo khoa.
- Giáo viên giới thiệu tập nghiệm của phương trình trong trường hợp a = 0 hoặc b = 0.
- Giáo viên tổng kết lại và thông báo phần tổng quát.
+ Yêu cầu học sinh nghiên cứu trong sách giáo khoa.
2. Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
Xét phương trình
2x - y = 1
Chuyển vế ta có:
2x - y = 1 y - 2x -1
?3
(Bảng phụ)
2x - y = 1
Tập nghiệm của phương trình
S =
* Chứng minh:
(SGK)
Xét phương trình 0x + 2y = 4
Xét phương trình 4x + 0y = 6
* Tổng quát
(SGK)
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiêu
- Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu khái niệm phương trình trình bậc nhất hai ẩn?
+ Nêu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn số?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thự hiện bài 1.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
Bài 1 (SGK)
a) 5x + 4y = 8 có các cặp nghiệm
(0; 2), (4; -3)
b) 3x + 5y = -3 có các cặp nghiệm
(-1; 0), (4; - 3)
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 2, 3 (SGK) 1, 2, 3, 4 (SBT)
+ Đọc phần có thể em chưa biết.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 3.
- Chuyển vế đổi dáu ta có các đường thẳng :
y = x + 4 và y = x -1
- Vẽ đồ thị của hai hàm số này và tìm giao điểm.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 31.doc