Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 29: Ôn tập chương II

- Hệ thống kiến thức về định nghĩa, các tính chất về hàm số bậc nhất, vị trí tương đối giữa các đường thẳng là đồ thị của hàm số bậc nhất, góc và hệ số góc của đường thẳng.

- Xác định điều kiện của hệ số a, b để hàm số thoả mãn điều kiện nào đó, tính toán trên đồ thị hàm số.

- Vẽ được đồ thị của hàm số, tìm điều kiện của tham số.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 29: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 19/11/2011 Ngµy gi¶ng: 22-24/11/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 29: ÔN TẬP CHƯƠNG II I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Hệ thống kiến thức về định nghĩa, các tính chất về hàm số bậc nhất, vị trí tương đối giữa các đường thẳng là đồ thị của hàm số bậc nhất, góc và hệ số góc của đường thẳng. 2. Kü n¨ng - Xác định điều kiện của hệ số a, b để hàm số thoả mãn điều kiện nào đó, tính toán trên đồ thị hàm số. - Vẽ được đồ thị của hàm số, tìm điều kiện của tham số. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu. * Häc sinh: Ôn lại kiến thức của chương. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Ôn tập lý thuyết 15' Mục tiêu - Hệ thống kiến thức về định nghĩa, các tính chất về hàm số bậc nhất, vị trí tương đối giữa các đường thẳng là đồ thị của hàm số bậc nhất, góc và hệ số góc của đường thẳng. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS GV: Đưa các câu hỏi lên máy chiếu. + Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm hàm số bậc nhất một ẩn? Lấy ví dụ? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Cho hàm số y = ax + b (a 0) Khi nào thì hàm số đồng biến, khi nào hàm số nghịch biến? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh nêu điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau? Lấy ví dụ? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu phần tóm tắt kiến thức cần nhớ (SGK) I. Lý thuyết - HĐ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên 1. Hàm số bậc nhất một ẩn. y = ax + b (a 0) Ví dụ: Tuỳ theo học sinh. 2. Hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. Hàm số đồng biến khi a > 0 Hàm số nghịch biến khi a < 0 3. Đường thẳng cắt nhau, song song nhau, trùng nhau. - Với hai đường thẳng: y = ax + b (a 0) y = a'x + b' (a' 0) - Hai đường thẳng cắt nhau khi a a'. - Hai đường thẳng song song nhau khi: a = a'; b b' - Hai đường thẳng trùng nhau khi: a = a'; b = b'. Hoạt động 2 Bài tập ôn tập 20' Mục tiêu - Xác định điều kiện của hệ số a, b để hàm số thoả mãn điều kiện nào đó, tính toán trên đồ thị hàm số. - Vẽ được đồ thị của hàm số, tìm điều kiện của tham số. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Tìm điều kiện của tham số Bài 32(SGK) + Yêu cầu học sinh thực hiện bài 32. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 33. + Để hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì phải thoả mãn điều kiện gì? + Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thực hiện bài 36. + Yêu cầu từng học sinh đứng tại chỗ thực hiện phần a, b, c. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Tính góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox. GV: Đưa bài tập lên máy chiếu Cho hàm số y = ax + 1 a) Vẽ đồ thị của hàm số với a = 2 b) Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 1 và trục Ox. * Dạng 1: Tìm điều kiện của tham số Bài 32(SGK) - HĐ cá nhân làm bài tập a) đồng biến b) nghịch biến Bài 33 (SGK) Hai đường thẳng và cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì chúng phải có cùng tung độ gốc. Tương đương: Bài 36 (SGK) a) Hai đường thẳng song song với nhau khi: b) Hai đường thẳng cắt nhau khi: c) Hai đường thẳng này không trùng nhau vì 3 1. * Dạng 2: Tính góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox. HS: HĐ nhóm (2HS) làm bài tập Giải a) khi a = 2 thì hàm số có dạng y = 2x + 1 b) tg α = 2 => ta tính được α Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên củng cố lại nội dung của toàn bộ chương II. - Khắc sâu những chỗ học sinh hay nhầm lẫn. Học sinh theo dõi V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà xem lại các ví dụ, các bài tập đã chữa, làm các bài tập 34, 35, 37. + Ôn tập lại toàn bộ kiến thức của chương II, chuẩn bị giấy kiểm tra để tiết sau kiểm tra. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 29.doc