Kiến thức:
Học sinh nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục 0x, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
2. Kỹ năng:
Học sinh biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức: a = tg . Trường hợp a<0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 27: Hệ số góc của đưởng thẳng y = ax + b (a # 0) (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/11/2008.
Ngày giảng:19/11/2008 9A; 21/11/2008 9B.
Tiết 27: Hệ số góc của đưởng thẳng y = ax + b (a 0)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục 0x, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
2. Kỹ năng:
Học sinh biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức: a = tg . Trường hợp a<0 có thể tính góc một cách gián tiếp.
3. Thái độ:
Rèn tính cẩn thận, tinh thần hợp tác, lòng yêu thích môn toán...
II. Chuẩn bị:
GV: - Bảng phụ kẻ sẵn ô vuông để vẽ đồ thị
- Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 & 11.
- Máy tính bỏ túi, thước thẳng, phấn màu.
HS: - Ôn tập cách vẽ đồ thị hàm số: y = ax + b (a 0), máy tính và bảng số
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra(5'):
(?) Vẽ trên cùng 1 mặt phẳng tọa độ đồ thị 2 hàm số: y = 0,5x + 2 và y = 0,5x -1; -> Nêu nhận xét về 2 đường thẳng này.
3. Bài mới:
(?) Góc tạo bởi đườn thẳng: y = ax + b(a 0) với trục 0x là góc nào? góc đó có phụ thuộc vào các hệ số của hàm số không?
- Giáo viên đưa ra hình 10a -> giới thiệu là..a>0 thì có độ lớn như thế nào?
(?) ở hình 10b hãy xác định và độ lớn như thế nào?
- Giáo viên treo bảng phụ có đồ thị hàm số y = 0,5x + 2 và y =0,5x-1 (Phần bài cũ) -> Yêu cầu học sinh xác định
(?) Hãy nhận xét các góc này có mối liên hệ gì?
- Gicó viên: Các đường thẳng có cùng hệ số a tạo với trục 0x các góc bằng nhau.
- GV: Đưa ra hình 11a - SGK
(?) Hãy xác định các hệ số a của các hàm số, xác định -> so sánh mối liên hệ giữa các hệ số a với các góc
(?)Hãy đọc nhận xét SGH (trang57)->KL
- GV: Nêu chú ý SGK
(?) Hãy xác định tọa độ giao điểm của đồ thị với 2 trục tọa độ ->Vẽ đồ thị
(?) Có thể tính được tổng số LG nào của
(?) Hãy dùng MTBT hoặc bảng số để xác định khi biết tg=3
- Hướng dẫn học sinh tiến hành tương tự VD1 (Gợi ý để tính trước hết tính góc C)
1, Khái niệm hệ số góc của y = ax + b(a o)
T
y
A
0
B
y
x
a>0
a, Góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b và trục 0x
x
A
0
b) Hệ số góc:
- Các đường thẳng có cùng hệ số a tạo với trục 0x các góc bằng nhau
- Hình 11 - a và 11 - b SGK
*) Kêt luận SGK
- thì
thì
*) chú ý: SGK
2, Ví dụ: Cho hàm số: y = 3x + 2
a) Vẽ đồ thị
b) Trong có:
B
1
x
A
0
B
2/3
y=3x+2
D
y
y=-3x+2
3
2
C
(3 chính là hệ số góc của đường thằng y = 3x + 2
=>
3, Ví dụ 2: Cho hàm số: y = 3x + 3 (a 0)
a) Vẽ đồ thị
b) Gọi là góc tạo bởi đồ thị với trục 0x
DOC có
4. Củng cố(3'):
(?) Vì sao a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0)
(Lưu ý để tính với a>0 => Tg=a; Với a<0 thì Tg(1800-)==-a
5. Hướng dẫn về nhà (2'):
- Xem lại thật kỹ toàn bộ nội dung bài học và làm các bài tập 27, 28, 29 SGK
- Tiết sau mang thước kẻ, compa, MTBT để luyện tập.
File đính kèm:
- Dai 9 (T27).doc