- Củng cố các kiến thức về điều kiện để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
- Tìm được điều kiện của tham số để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 11/11/2011
Ngµy gi¶ng: 14-15/11/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 26: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Củng cố các kiến thức về điều kiện để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
2. Kü n¨ng
- Tìm được điều kiện của tham số để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu.
* Häc sinh: Thước thẳng, làm bài tập trong SGK.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
10'
Mục tiêu
- Củng cố các kiến thức về điều kiện để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Nêu điều kiện để hai đường thẳng
y = ax + b và y = a'x + b' cắt nhau, song song, trùng nhau?. Cho VD minh họa.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai cho điểm.
- HĐ cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên, các HS khác nhận xét.
Hoạt động 2
Luyện tập
25'
Mục tiêu
- Tìm được điều kiện của tham số để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Nhận dạng vị trí các cặp đường thẳng
Bài 20 (SGK)
- GV: Đưa đề bài lên máy chiếu, yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài tập.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Xác định các hệ số a, b của đường thẳng y = ax + b.
Bài 23 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 23.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
* Dạng 3: Tìm điều kiện của tham số để các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau
Bài 24 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
(Giáo viên gợi ý nếu học sinh không thực hiện được)
+ Để hai dường thẳng song song với nhau thì phải thoả mãn điều kiện gì?
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày.
- Giáo viên tổng kết lại.
* Dạng 1: Nhận dạng vị trí các cặp đường thẳng
Bài 20 (SGK)
- HĐ cá nhân 1HS đại diện lên bảng trình bày các HS khác nhận xét.
Giải
a) Các cặp đường thẳng song song nhau.
a và e; b và d; c và g
b) Các cặp đường thẳng cắt nhau.
a và b; b và c; d và e .
* Dạng 2: Xác định các hệ số a, b của đường thẳng y = ax + b.
Bài 23 (SGK)
- HĐ cá nhân 2HS lên bảng thực hiện các HS khác nhận xét.
Giải
a) Đồ thị cắt tục tung tại điểm có tung độ bằng -3, do đó đường thẳng có tung độ gốc bằng -3. Vậy b = -3
Vậy đồ thị hàm số có dạng
y = 2x - 3
b) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1; 5) , thay x = 1 và y = 5 vào hàm số ta có
2.1 + b = 5 , ta tính được
b = 3
Vậy đồ thị vủa hàm số có dạng y = 2x + 5
* Dạng 3: Tìm điều kiện của tham số để các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau
Bài 24 (SGK)
- HĐ nhóm (2HS) làm bài tập đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét.
Giải
a) Do y = (2m + 1)x + 2k - 3
là hàm số bậc nhất nên
2m + 1 0 , tức là m
Hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi 2m + 1 2, tức là m . Vậy điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau là
m và m
b) Hai đường thẳng song song với nhau khi
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiêu
- Hệ thống lại các dạng và phương pháp giải các dạng bài tập đã luyện tập.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Nêu điều kiện để hai đường thẳng
y = ax + b và y = a'x + b' cắt nhau, song song, trùng nhau?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại nội dung bài học và lưu ý học sinh cách trình bày khi làm bài.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 26
Đồ thị của hàm số (1) cắt đường thẳng
y = 2x - 1 tại điểm có hoành độ bằng 2. Vậy tung độ là y = 2.2 - 1 = 3
- Sau đó thay toạ độ của điểm vừa tìm được vào hàm số y = ax - 4 để tìm a.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 26.doc