Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 26: Luyện tập

- Củng cố các kiến thức về điều kiện để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.

- Tìm được điều kiện của tham số để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 11/11/2011 Ngµy gi¶ng: 14-15/11/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 26: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố các kiến thức về điều kiện để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau. 2. Kü n¨ng - Tìm được điều kiện của tham số để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu. * Häc sinh: Thước thẳng, làm bài tập trong SGK. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 10' Mục tiêu - Củng cố các kiến thức về điều kiện để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b và y = a'x + b' cắt nhau, song song, trùng nhau?. Cho VD minh họa. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai cho điểm. - HĐ cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên, các HS khác nhận xét. Hoạt động 2 Luyện tập 25' Mục tiêu - Tìm được điều kiện của tham số để đường thẳng song song với nhau, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Nhận dạng vị trí các cặp đường thẳng Bài 20 (SGK) - GV: Đưa đề bài lên máy chiếu, yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài tập. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Xác định các hệ số a, b của đường thẳng y = ax + b. Bài 23 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 23. + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. + Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. * Dạng 3: Tìm điều kiện của tham số để các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau Bài 24 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 24. + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. (Giáo viên gợi ý nếu học sinh không thực hiện được) + Để hai dường thẳng song song với nhau thì phải thoả mãn điều kiện gì? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày. - Giáo viên tổng kết lại. * Dạng 1: Nhận dạng vị trí các cặp đường thẳng Bài 20 (SGK) - HĐ cá nhân 1HS đại diện lên bảng trình bày các HS khác nhận xét. Giải a) Các cặp đường thẳng song song nhau. a và e; b và d; c và g b) Các cặp đường thẳng cắt nhau. a và b; b và c; d và e . * Dạng 2: Xác định các hệ số a, b của đường thẳng y = ax + b. Bài 23 (SGK) - HĐ cá nhân 2HS lên bảng thực hiện các HS khác nhận xét. Giải a) Đồ thị cắt tục tung tại điểm có tung độ bằng -3, do đó đường thẳng có tung độ gốc bằng -3. Vậy b = -3 Vậy đồ thị hàm số có dạng y = 2x - 3 b) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A (1; 5) , thay x = 1 và y = 5 vào hàm số ta có 2.1 + b = 5 , ta tính được b = 3 Vậy đồ thị vủa hàm số có dạng y = 2x + 5 * Dạng 3: Tìm điều kiện của tham số để các đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau Bài 24 (SGK) - HĐ nhóm (2HS) làm bài tập đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét. Giải a) Do y = (2m + 1)x + 2k - 3 là hàm số bậc nhất nên 2m + 1 0 , tức là m Hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi 2m + 1 2, tức là m . Vậy điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau là m và m b) Hai đường thẳng song song với nhau khi Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiêu - Hệ thống lại các dạng và phương pháp giải các dạng bài tập đã luyện tập. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b và y = a'x + b' cắt nhau, song song, trùng nhau? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại nội dung bài học và lưu ý học sinh cách trình bày khi làm bài. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 26 Đồ thị của hàm số (1) cắt đường thẳng y = 2x - 1 tại điểm có hoành độ bằng 2. Vậy tung độ là y = 2.2 - 1 = 3 - Sau đó thay toạ độ của điểm vừa tìm được vào hàm số y = ax - 4 để tìm a. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 26.doc