- Tìm được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a'x + b' (a' 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
- Vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 05/11/2011
Ngµy gi¶ng: 08-10/11/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 25: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG
CẮT NHAU
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Tìm được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a'x + b' (a'0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
2. Kü n¨ng
- Vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Thước thẳng.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Tìm hiểu điều kiện để hai đường thẳng song song
15'
Mục tiêu
- Tìm được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a'x + b' (a'0) song song với nhau, trùng nhau.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 , một học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bạn thực hiện.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
+ Yêu cầu học sinh giải thích vì sao hai đường thẳng y = 2x + 3 và
y = 2x - 2 song song với nhau?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và đưa ra phần tổng quát.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung phần tổng quát.
1. Đường thẳng song song
- HĐ cá nhân làm ?1, 1HS lên bảng trực hiện.
?1
a)
- HĐ cá nhân và trả lời được:
b) Hai đường thẳng này // với nhau vì: Hai đường thẳng này không thể trùng nhau (Vì chúng cắt trục tung tại hai điểm khác nhau do 3 -2) và chúng cùng song song với đường thẳng y = 2x.
* Tổng quát
(SGK)
Hoạt động 2
Tìm hiểu điều kiện hai đường thẳng cắt nhau
15'
Mục tiêu
- Tìm được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a'x + b' (a'0) cắt nhau.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 theo nhóm bàn trong vòng 3'
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn các nhóm yếu.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
+ Yêu cầu nhóm khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giáo viên thông báo phần tổng quát.
+ Yêu cầu học sinh đọc nội dung phần tổng quát.
- Giáo viên giới thiệu phần chú ý.
2. Đường thẳng cắt nhau
- Học sinh thực hiện ?2 theo nhóm bàn, đại diện nhóm trình bày kết quả.
?2
Các cặp đường thẳng cắt nhau là.
y = 0,5x + 2 và y = 1,5x + 2
y = 0,5 x - 1 và y = 1,5x + 2
* Tổng quát
Hai đường thẳng y = ax + b (a0) và y = a'x + b' (a'0) cắt nhau khi và chỉ khi a a’
* Chú ý
(SGK)
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
13'
Mục tiêu
- Vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Nêu điều kiện để hai đường thẳng
y = ax + b và y = a'x + b' cắt nhau, song song, trùng nhau?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài toán áp dụng.
+ Hai đường thẳng cắt nhau khi nào?
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện phần a.
+ Để hai đường thẳng song song nhau thì phải thoả mãn điều kiện gì?
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện phần b.
+ Yêu cầu nhận xét bài của bạn.
- Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
3. Bài toán áp dụng
Cho hai hàm số y = 2mx + 3 và
y = (m + 1)x + 2
Giải:
a)
b) m = 1
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 21.
- Học sinh làm tương tự như bài toán áp dụng.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 25.doc