Học sinh biết đồ thị của hàm số y = ax + b là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu
b = 0.
- Học sinh biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a # 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 28/10/2011
Ngµy gi¶ng: 01-03/11/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 23: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc
- Học sinh biết đồ thị của hàm số y = ax + b là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu
b = 0.
- Học sinh biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b.
2. Kü n¨ng
- Vẽ được đồ thị của hàm số y = ax + b, biểu diễn được các điểm trên mặt phẳng tọa độ.
3. Th¸i ®é
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.ChuÈn bÞ:
* Gi¸o viªn: Thước thẳng.
* Häc sinh: Thước thẳng.
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm.
IV. Tæ chøc giê häc
Hoạt động 1
Tìm hiểu đồ thị của hàm số y = ax + b
15'
Mục tiêu
- Học sinh biết đồ thị của hàm số y = ax + b là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên treo bảng phụ chứa hệ trục toạ độ.
+ Yêu cầu học sinh biểu diễn các điểm sau trên hệ trục toạ độ?
+ Yêu cầu học sinh dưới lớp làm ra nháp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét các vị trí của A', B', C' so với các vị trí A, B, C trên mặt phẳng toạ độ?
+ Các tứ giác AA'B'B và BB'C'C là hình gì?
- A, B, C thuộc (d) thì A', B', C' thuộc (d')
- Giáo viên giới thiệu đường thẳng (d) //(d')
- Giáo viên treo bảng phụ ?2.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện ra nháp rồi lên bảng điền vào bảng phụ.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bạn làm.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
+ Yêu cầu học sinh quan sát đồ thị của hai hàm số.
+ Với cùng giá trị của biến x, giá trị tương ứng của hàm số y = 2x và
y = 2x + 3 như thế nào?
+ Có thể kết luận như thế nào về đồ thị của hàm số y = 2x và y = 2x +3?
- Giáo viên giới thiệu và so sánh giữa đồ thị hàm số y = 2x và đồ thị của hàm số y = 2x + 3.
- Giáo viên giới thiệu tổng quát.
- Giáo viên giới thiệu chú ý.
- Giáo viên chốt lại kiến thức.
1. Đồ thị của hàm số
y = ax + b
?1
HĐ cá nhân biểu diễn các điểm đó trên hệ trục toạ độ.
(Bảng phụ)
HĐ cá nhân làm ?2 đại diện 2HS lên bảng trình bày.
?2 (Bảng phụ)
HĐ cá nhân trả lời được:
Giá trị y của hàm số y = 2x + 3 luôn lớn hơn giá trị y của hàm số y = 2x.
Đồ thị của hai hàm số song song với nhau.
* Tổng quát
Ñoà thò Haøm soá y = ax + b (a 0) laø moät ñöôøng thaúng:
- Caét truïc tung taïi ñieåm coù tung ñoä baèng b;
- Song song vôùi ñöôøng thaúng y = ax, neáu b 0; truøng neáu b = 0.
* Chú ý
(SGK-50)
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b
15'
Mục tiêu
- Học sinh biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b.
- Vẽ được đồ thị của hàm số y = ax + b, biểu diễn được các điểm trên mặt phẳng tọa độ.
Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu: Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0 ; 0) và điểm A (1 ; a)
Khi a 0 và b 0 thì ta chỉ cần xác định hai điểm rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
- Giáo viên giới thiệu cách vẽ theo hai bước.
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a0)
- Học sinh theo dõi
* Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ
O(0 ; 0) và điểm A (1 ; a)
* Khi a 0 và b 0 thì ta chỉ cần xác định hai điểm rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
Bước 1:
Ta cho x = 0 y = bA(0;b)
Cho y=0 x = B(;0)
Bước 2:
Veõ ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm A; B ta ñöôïc ñoà thò haøm soá y = ax+b.
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
13'
Mục tiêu
- Chốt lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất, vè thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên tổng quát lại cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b.
+ Yêu cầu hai học sinh vẽ đồ thị của hàm số y = 2x - 3 và y = - 2x + 3 trên cùng một hệ trục toạ độ.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
+ Em có nhận xét gì về hàm số
y = 2x - 3 và hàm số y = -2x + 3?
- Giáo viên tổng kết lại.
- HS nghe
- HĐ cá nhân làm ?3
HS1:
a) Veõ ÑTHS y = 2x – 3
Ta caàn xaùc ñònh hai ñieám Cho x=0=>y =3 => A(0;-3)
Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0)
HS2:
b, Veõ ÑTHS y = -2x + 3
Cho x=0=>y =3 => A(0;3)
Cho y = 0=>x = 3/2= > B(3/2;0)
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học về nhà học bài xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 15, 16, 17, 18, 19.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 16.
- Tìm giao điểm A bằng các kẻ. Hoặc ta di giải phương trình 2x + 2 = x tìm được x rồi thay vào tìm y.
* Phụ lục:
ư
File đính kèm:
- TIẾT 23.doc