Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Bài 9: Căn bậc ba

Câu 1( bài 66/34-SGK):

 Giá trị của biểu thức bằng:

Câu 2:

 Chọn câu đúng trong các câu sau:

 A) Căn bậc hai của 121 là 11

 B) Căn bậc hai số học của 81 là 9 và -9

 C) Kí hiệu căn bậc hai của 5 là

 D) Nếu x3 = 64 thì x = 4

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Bài 9: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Và cỏc em học sinh lớp 92Kớnh Chào Quý Thầy Cụ GV : Laõm Quoỏc Cửụứng Kiểm tra bài cũCâu 1( bài 66/34-SGK): Giá trị của biểu thức bằng: Câu 2: Chọn câu đúng trong các câu sau: A) Căn bậc hai của 121 là 11 B) Căn bậc hai số học của 81 là 9 và -9 C) Kí hiệu căn bậc hai của 5 là D) Nếu x3 = 64 thì x = 4 Ta nói 4 là căn bậc ba của 64Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 20079. CĂN BẬC BA1. Khỏi niệm căn bậc baaaaV = 27 Bài toỏn : Một người thợ cần làmmột thựng hỡnh lập phương chứađược đỳng 27 lớt nước. Hỏi người thợ phải chọn độ dài cạnh của thựnglà bao nhiờu đờximet ( dm) ?GiảiGọi a ( dm) : độ dài cạnh của thựng hỡnh lập phương.Ta cú : a3 = 27 = 33 a = 3Vậy độ dài cạnh của thựng là 3 dm.Từ 33 = 27, người ta gọi 3 là căn bậc ba của 27?Bài toán cho biết gì và yêu cầu tìm gì?Thể tích hình lập phương được tính như thế nào?Như vậy ta phải tìm a sao cho a3 = 27, em tìm được a bằng bao nhiêu?Ta coù 33 = 27; ngổồỡi ta goỹi căn bậc ba của 27 là 3Vỏỷy càn bỏỷc ba cuớa mọỹt sọỳ a laỡ mọỹt sọỳ x nhổ thóỳ naỡo ?Tỗm càn bỏỷc ba cuớa -8Tổồng tổỷ tỗm càn bỏỷc ba cuớa 8càn bỏỷc ba cuớa 8 laỡ 2 vỗ 23= 8càn bỏỷc ba cuớa -8 laỡ -2 vỗ (-2)3=8Tỗm càn bỏỷc ba cuớa 0càn bỏỷc ba cuớa 0 laỡ 0 vi` : 03 = 0Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ a kờ hióỷu: chỉ số căn thứcsố lấy căn* Định nghĩa: Càn bỏỷc ba cuớa mọỹt sọỳ a laỡ mọỹt sọỳ x sao cho x3 = a* Chỳ ý: 9. CĂN BẬC BA1. Khỏi niệm căn bậc baPhép tìm căn bậc ba của một số được gọi là phép khai căn bậc baHãy so sánh và ?Lưu ý:Cách tìm căn bậc ba bằng MTBT: Máy fx500MS:Bấm: KQ: 12Vậy 1SHIFT728=?1: Tìm căn bậc ba của mỗi số sau:a) 27 b) - 64 c) 0 d)Nêu nhận xét về căn bậc ba của số dương, số âm, số 0?Đáp án: - Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ dổồng laỡ sọỳ dổồng- Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ ỏm laỡ sọỳ ỏm- Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ 0 laỡ sọỳ 0* Nhỏỷn xeùt: - Mọựi sọỳ a õóửu coù duy nhỏỳt mọỹt càn bỏỷc ba.9. CĂN BẬC BA1. Khỏi niệm căn bậc ba* Định nghĩa: Càn bỏỷc ba cuớa mọỹt sọỳ a laỡ mọỹt sọỳ x sao cho x3 = a* Chỳ ý: Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ a kờ hióỷu: Căn bậc baCăn bậc HAI- Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ 0 laỡ sọỳ 0- Số õm khụng cú căn bậc hai.- Mọựi sọỳ a õóửu coù duy nhỏỳt mọỹt càn bỏỷc ba.- Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ dổồng laỡ sọỳ dổồng- Càn bỏỷc ba cuớa sọỳ ỏm laỡ sọỳ ỏm- Chỉ cú số khụng õm mới cú căn bậc hai.- Số dương cú hai căn bậc hai là 2 số đối nhau.- Số 0 cú căn bậc hai là 0.Vồùi a, b ≥ 0 : Vồùi a ≥ 0, b > 0 :c) Vồùi b  0, ta coù:9. CĂN BẬC BA1. Khỏi niệm căn bậc ba2. Tớnh chấtBiết 8 7 nên: 88>Ví dụ 2: So sánh 2 và Ta có: a32a-3a= 12 : 4 = 3Caùch 1:Caùch 2:Thổỷc hióỷn ? 3 :Tính theo 2 cách ? cănbậcbanăậbccbamườihaibậcbacănthứccănbậchaimáytínhTrò chơI ô chữ123456Câu1: Gồm 7 chữ cáiĐây là công cụ rất tốt dùng để tìm căn bậc ba của một sốbàihọcCâu2: Gồm 9 chữ cáiKhi x2 = a thì ta nói x là một.....................của aCâu3: Gồm 6 chữ cáiQua mỗi việc làm ta lại rút ra được một........................Câu4: Gồm 7 chữ cáiĐây là tên gọi của biểu thức có chứa biến dưới dấu cănCâu5: Gồm 5 chữ cáiSố -5 được gọi là căn ............. Của -125 ?Câu6: Gồm 7 chữ cáiĐây là kết quả ( viết bằng chữ ) của căn bậc ba của 1728củng cố - hướng dẫn về nhàGiờ này các em học được những vấn đề gì?2. Tính chấtĐịnh nghĩa:Căn bậc ba của số a là số x sao cho x3 = aMỗi số a đều có duy nhất một căn bậc baCăn bậc ba của số a được kí hiệu làTa có: 1. Khái niệm căn bậc ba a) a c) Với ta có 3. Cách tìm căn bậc ba của một số bằng MTBTThứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2007hướng dẫn về nhà- Học thuộc định nghĩa, tính chất căn bậc ba- Đọc bài đọc thêm về tìm căn bậc ba nhờ bảng số và MTBT- Chuẩn bị nội dung bài học sau: Ôn tập chương I- Làm các bài tập: 69 trang 36-SGK; 70; 71; 72 trang 42-SGKCHÂN THÀNH CẢM ƠN

File đính kèm:

  • pptCan Bac Ba(4).ppt