Bài giảng lớp 8 môn Ngữ văn - Tuần 30 - Tiết 117, 118: Ông Giuốc – Đanh mặc lễ phục ( trích hài kịch: trưởng giả học làm sang)

1. Kiến thức: Giúp hs qua lớp hài kịch ngắn nhưng rất sinh động , Mô-li-e đã chế giễu tính cách giởm đời , học làm sang của gã trưởng giả Giuốc đanh , gây tiếng cười sảng khoái cho người đọc.

2. Tư tưởng: Sống chân thành, giản dị, phù hợp với khả năng nghề nghiệp của mình.

Rèn luyện kĩ năng: Đọc kịch bản văn học theo kiểu phân vai, tìm hiểu tính cách nhân vật hài kịch qua lời nói, hành động và mâu thuẫn kịch.

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Ngữ văn - Tuần 30 - Tiết 117, 118: Ông Giuốc – Đanh mặc lễ phục ( trích hài kịch: trưởng giả học làm sang), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần 30 Ngày dạy: Tiết 117.118: Ông giuốc – đanh mặc lễ phục ( trích hài kịch: trưởng giả học làm sang) A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: Giúp hs qua lớp hài kịch ngắn nhưng rất sinh động , Mô-li-e đã chế giễu tính cách giởm đời , học làm sang của gã trưởng giả Giuốc đanh , gây tiếng cười sảng khoái cho người đọc. Tư tưởng: Sống chân thành, giản dị, phù hợp với khả năng nghề nghiệp của mình. Rèn luyện kĩ năng: Đọc kịch bản văn học theo kiểu phân vai, tìm hiểu tính cách nhân vật hài kịch qua lời nói, hành động và mâu thuẫn kịch. Khả năng tích hợp: Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu , luyện tập đưa yếu tố TS, MT B/ CHUẨN BỊ: Giáo viên và học sinh soạn bài chu đáo ở nhà. Giáo viên chuẩn bị ảnh, chân dung Mô-li-e, toàn kịch bản Trưởng giả học làm sang. C/ LÊN LỚP: Oån định: Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. Bài cũ: A/ Theo j. Ru xô, Đi bộ ngao du giúp ta điều gì quan trọng nhất? Tinh thần thoải mái và tăng cường sức khoẻ. Hiểu biết phong phú về thiên nhiên về cuộc sống. Hoàn toàn có cảm giác tự do cá nhân. Tiết kiệm tiền bạc. B/ Mục đích của đi bộ ngao du là gì? Chỉ ra một phương pháp rèn luyện thân thể. Chỉ ra một phương pháp giả trí làm giàu. Chỉ ra một phương pháp giáo dục trẻ em tiến bộ. Chỉ ra một phương pháp dạyhọc mới mẻ. Bài mới: Mô-li-e là soạn kịch lớn của nước Pháp thế kỉ XVII . Ông chuyên viết và diễn hài kịch gây ra tiếng cười vui tươi , lành mạnh va châm biếm , chế giễu những thói hư , tật xấu của con người trong xã hội HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY GHI BẢNG I/ 1.Gọi 1 hs đọc phần ghi chú sgk. 2.Nêu xuất xứ của tác phẩm? 2.Tự bộc lộ. 3.Tổ chức đọc phân vai : Ông Giốc đanh, bác phó may, tay thợ phụ. Đoạn trích được chia làm mấy cảnh? Nêu rõ mỗi cảnh. Đoạn trích viết theo thể loại hài kịch: kịch vui, kịch cười. Trong đó,tính cách tình huống và hành động được thể hiện dưới dạng buồn cười , nhằm chế giễu phê phán cái xấu , cái lố bịch. Hài kết thúc phải có hậu, vi vẻ. II/ 1a. Theo dõi cảnh kịch thứ nhất, cho biết Ông Giuốc đanh và bác phó may trò chuyện xoay quanh những việc gì? Sự việc nào là chủ yếu? 1a. việc đôi bít tất chật , boọ tóc giả, lông đính mũ, đặc biệt là bộ lễ phục. b. Ông GĐ phát hiện ra điều gì trên bộ lễ phục mới may? Sự phát hiện náy chứng tỏ điều gì trong nhận thức của ông? Tại sao ông lại dễ dàng thay đổi ý kiến ? Qua đây chứng tỏ thêm gì về tính cách của ông? b. Thảo luận nhóm: Phát hiện hoa áo may ngược , chứng tỏ ông vẫn tỉnh táo . Nhưng khi phó may lí luận : những nhà quí phái đều may hoa ngược thì lão tin ngay chứng tỏ kém hiểu biết, học đòi; Tạo tính gây cười: Lúc đầu khó tính khắt khe, chủ động lại trở thành bị động, lúng túng. c. Tại sao ông GĐ chấp nhận bộ lễ phục may không đúng qui cách. c. Không có kiến thức nào về ăn mặc. d. Đến lúc ông GĐ còn phát hiện ra phó may ăn bớt vải thì phó may đối phó bằng cách nào? Ý nghĩa? d. GĐ chỉ trích nhẹ nhàng phó may gạn vải: Đành là đẹp nhưng đừng gạn vào áo của tôi mới phải. Phó may ngượng nghịu chống chế nhanh chóng đánh chống lảng sang chuyện thử áo.Đúng là “Thợ may ăn giẻ thợ vẽ ăn hồ”. I/ Tìm hiểu chung. tác giả: sgk Tác phẩm: Cảnh 5, hồi 2 trong Trưởng giả học làm sang. Hài kịch. guu

File đính kèm:

  • doctiet 117 118.doc