1. Kiến thức: Giúp hs Ôn tập lại những tri thức về VBTT: mục đích, yêu cầu, cấu tạo của VBTT; nâng cao năng lực viết văn bản tường trình.
2. Rèn luyện kĩ năng: nhận biết tình huống cần viết VBTT, viết được một VBTT đúng qui cách.
3. Khả năng tích hợp: Bài : Tích hợp với các bài như tiết 127
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Ngữ văn - Tiết 128: Luyện tập làm văn tường trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/04/05 Tuần Bài
Ngày dạy: 28/04/05
Tiết 128: Luyện tập làm văn tường trình
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức: Giúp hs Ôn tập lại những tri thức về VBTT: mục đích, yêu cầu, cấu tạo của VBTT; nâng cao năng lực viết văn bản tường trình.
Rèn luyện kĩ năng: nhận biết tình huống cần viết VBTT, viết được một VBTT đúng qui cách.
Khả năng tích hợp: Bài : Tích hợp với các bài như tiết 127
B/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên và học sinh soạn bài chu đáo ở nhà.
Giáo viên chuẩn bị bảng phụ ghi một số tình huống và mẫu VBTT.
C/ LÊN LỚP:
Oån định: Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh.
Bài cũ:Văng bản tường trình là gì? Đặc điểm và cách làm văn bản tường trình? (2hs)
Bài mới:
I/ Nội dung:
Giáo viên cho hs trả lời 3 câu hỏi trong sgk và tổng kết:
VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
VB BÁO CÁO
-Mục đích:
-Trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người viết twongf trình trong các sự việc xảy ra gâu hậu quả cần phải xem xét.
-Người viết: tham gia hoặc chứng kiến vụ việc; cá nhân, tập thể.
-Người nhận: cấp trên(thầy cô), cơ quan nhà nước.
-Bố cục phổ biến theo mẫu.
-Mục đích:
-Công việc, công tác trong một thời gian nhất định, kết quả bài học để sơ kết trước cấp trên, nhân dân..
-Người viết: người tham gia, người phụ trách công việc tổ chức tập thể.
-Người nhận: cấp trên, cơ quan nhà nước.
-Bố cục phổ biến theo mẫu.
*Những mục không thể thiếu trong 2 VB:
Quốc hiệu
Tên VB.
Thời gian và địa điểm viết.
Người, cơ quan, tổ chức nhận, địa chỉ.
Nội dung
Người viết kí tên.
II/ Luyện tập.
Bài 1:
Trường hợp a, b,c đều không phải viết tường trình, vì:
A/ cần viết kiểm điểm nhận thức rõ khuyết điểm, sửa chữa.
B/ Có thể viết bản thông báo cho các bạn biết kế hoạch chuẩn bị.
C/ Cần viết báo cáo công tác chi đội gửi cho cô Tổng phụ trách.
Chỗ sai của a.b.c là người viết chưa phân biệt được mục đích của VBTT với VBBC, thông báo, chưa nhận rõ tình huốngthế nào cần viết VBTT.
Bài 2:Hai hs trình bày 2 tình huống do bản thân giả định, giải thích lí do và GVCN nhận xét.
-Trình bày với các chú đồng công an về vụ va chạm xe máy mà bản thân chứng kiến.
-Trình bày với cô giáo bộ môn tại sao em không làm được bài thuyết minh về danh lam thắng cảnh khi em chưa được đi đâu bao giờ.
-Tường trình với cô giáo chủ nhiệm về buổi nghỉ học đột xuất hôm qua để cô thông cảm.
Bài 3: Viết thành bài ở tình huống trên sau đó đọc to trước lớp. GVCN và các bạn nhận xét.
Bài 4: Trong 4 tình huống trên, tình huống a, chỉ cần nhận khuyết điểm, xin lỗi cô giáo là đủ vì do em vô ý.
Tình huống b cần làm bản kiểm điểm và phải có đền bù.
Tình huống c cần viết bản tường trình vì sự việc không đơn giản, cần giả thích tõ ràng, cụ thể mức độ giống nhau giữa 2 bài kiểm tra
Tình huống d có thể viết bản tường trình cho cơ quan công an, nếu tài bị mất đáng kể, ngược lại cần đề cao cảnh giác bảo vệ tài sản gia đình hơn.
* Dặn dò: học bài và làm tiếp bài tập 5
File đính kèm:
- TIET 128.doc