Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Trường hợp đồng dạng thứ hai
- Đo BC, EF. Tính tỉ số
- So sánh với các tỉ số sau:
Vậy ABC Đồng dạng DEF
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn độ dài BC, DF bằng bao nhiêu để ABC và DEF đồng dạng?FED84BC24ATrường hợp đồng dạng thứ hai1. Định lí: ?1FED86BC34A600600Cho ABC và DEF Có các kích thước như sau:- So sánh các tỉ số và==Trường hợp đồng dạng thứ haiFED86BC34A600600- Đo BC, EF. Tính tỉ số ==- So sánh với các tỉ số sau: Vậy ABC Đồng dạng DEF =Định lí ( SGK- Tr 75 )Trường hợp đồng dạng thứ haiFED86BC34A600600CBAB’C’A’Định lí ( SGK- Tr 75 )GTKL ABC, DEF có=(1); ABC A’B’C’ Chứng minhTrường hợp đồng dạng thứ haiCBANMB’C’A’.Trên tia AB đặt đoạn thẳng AM=A’B’. Qua M kẻ đường thẳng MN // BC (NAC) Ta có AMN ABC . =Từ (1) và (2) AN = A’C’; Vì AM = A’B’ Nên=Do đó:(2)=(1);Theo GT Ta cóCBANMA’.B’C’Tam giác AMN và A’B’C’ có AM=A’B’ (cách dựng),Và AN = A’C’, =Nên AMN = A’B’C’ ( C.G.C)Từ AMN = A’B’C’; Suy ra ABC A’B’C’ Trở lại với câu hỏi ở đầu bàiFED86BC34A600600ABC Và DEF có: =;Vậy ABC DEFTrường hợp đồng dạng thứ hai2.Áp dụng:?2 Hãy chỉ ra các cặp tam giác đồng dạng với nhau từ các tam giác sau đây:700ABC23700EDF46750QRP23 ABC DEF vì :==và= MNK và DEF có đồng dạng Không?700MNK23700EDF46 MNK và DEF không đồng dạng . Vì 450Trường hợp đồng dạng thứ hai500ABC2357,5ED?3 Vẽ Tam giác ABC Có = 500, AB=5cm, AC 7,5cm Lấy trên các cạnh AB,AC lần lượt hai điểm D, E sao cho AD = 3cm, AE = 2cm. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao? Trường hợp đồng dạng thứ hai500ABC2357,5EDABC và AEC có chung.==;=Vậy ABC AEC (C.G.C)..=Lời giải:Trường hợp đồng dạng thứ haiBài Tập 33: Chứng minh rằng nếu A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC theo tỉ số k, thì tỉ số của hai đường trung tuyến tương ứng của hai tam giác đó cũng bằng tỉ số k GTKLA’B’C ABC AM, A’M’ là hai trung tuyến=kA’C’M’B’CMBAA’C’M’B’CMBATrường hợp đồng dạng thứ haiChứng minh: Vì A’B’C ABC Nên Ta cóBM =MC=;B’M’ =M’C’=(M,M’ là trung điểm của BC,B’C’);(1)(2)Trường hợp đồng dạng thứ haiA’C’M’B’CMBATừ(1) và(2) Xét A’B’C và ABC có:Nên A’B’C ABC (c.g.c) Về nhà các em chú ý học bài, nắm vững định lí kể cả cách chứng minh định lí.Làm bài tập số 32,34 (SGK- Tr77 )I168ACDBO510Bài 32
File đính kèm:
- DS8DD THA.ppt