Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Trường hợp đồng dạng thứ hai
- Đo BC, EF. Tính tỉ số
- So sánh với các tỉ số sau:
Vậy  ABC Đồng dạng  DEF
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn độ dài BC, DF bằng bao nhiêu để 	 ABC và  DEF đồng dạng?FED84BC24ATrường hợp đồng dạng thứ hai1. Định lí: ?1FED86BC34A600600Cho  ABC và  DEF Có các kích thước như sau:- So sánh các tỉ số và==Trường hợp đồng dạng thứ haiFED86BC34A600600- Đo BC, EF. Tính tỉ số ==- So sánh với các tỉ số sau: Vậy  ABC Đồng dạng  DEF =Định lí ( SGK- Tr 75 )Trường hợp đồng dạng thứ haiFED86BC34A600600CBAB’C’A’Định lí ( SGK- Tr 75 )GTKL ABC,  DEF có=(1); ABC  A’B’C’ Chứng minhTrường hợp đồng dạng thứ haiCBANMB’C’A’.Trên tia AB đặt đoạn thẳng AM=A’B’. Qua M kẻ đường thẳng MN // BC (NAC) Ta có  AMN  ABC . =Từ (1) và (2)  AN = A’C’; Vì AM = A’B’ Nên=Do đó:(2)=(1);Theo GT Ta cóCBANMA’.B’C’Tam giác AMN và A’B’C’ có AM=A’B’ (cách dựng),Và AN = A’C’, =Nên AMN = A’B’C’ ( C.G.C)Từ AMN = A’B’C’; Suy ra  ABC  A’B’C’ Trở lại với câu hỏi ở đầu bàiFED86BC34A600600ABC Và  DEF có: =;Vậy  ABC  DEFTrường hợp đồng dạng thứ hai2.Áp dụng:?2 Hãy chỉ ra các cặp tam giác đồng dạng với nhau từ các tam giác sau đây:700ABC23700EDF46750QRP23  ABC  DEF vì :==và= MNK và  DEF có đồng dạng Không?700MNK23700EDF46 MNK và  DEF không đồng dạng . Vì 450Trường hợp đồng dạng thứ hai500ABC2357,5ED?3 Vẽ Tam giác ABC Có = 500, AB=5cm, AC 7,5cm Lấy trên các cạnh AB,AC lần lượt hai điểm D, E sao cho AD = 3cm, AE = 2cm. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao? Trường hợp đồng dạng thứ hai500ABC2357,5EDABC và AEC có chung.==;=Vậy  ABC AEC (C.G.C)..=Lời giải:Trường hợp đồng dạng thứ haiBài Tập 33: Chứng minh rằng nếu  A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC theo tỉ số k, thì tỉ số của hai đường trung tuyến tương ứng của hai tam giác đó cũng bằng tỉ số k GTKLA’B’C  ABC AM, A’M’ là hai trung tuyến=kA’C’M’B’CMBAA’C’M’B’CMBATrường hợp đồng dạng thứ haiChứng minh: Vì  A’B’C  ABC Nên Ta cóBM =MC=;B’M’ =M’C’=(M,M’ là trung điểm của BC,B’C’);(1)(2)Trường hợp đồng dạng thứ haiA’C’M’B’CMBATừ(1) và(2) Xét  A’B’C và  ABC có:Nên  A’B’C  ABC (c.g.c) Về nhà các em chú ý học bài, nắm vững định lí kể cả cách chứng minh định lí.Làm bài tập số 32,34 (SGK- Tr77 )I168ACDBO510Bài 32
            File đính kèm:
DS8DD THA.ppt



