A/ Mục tiêu:
-Ôn tập và hệ thống hóa kiến thức cơ bản về p/t và bất p/ t
-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử, giải p/t và bấtp/t.
B/Chuẩn bị:
GV: Đèn chiếu , giấy trong hoặc bảng phụ ghi bảng ôn tập p/t và bất p/t câu hơi bài giải mẫu. Thước kẻ phấn màu , bút dạ.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 66: Ôn tập học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày
Tiết 66: ÔN TẬP HỌC KÌ II
A/ Mục tiêu:
-Ôn tập và hệ thống hóa kiến thức cơ bản về p/t và bất p/ t
-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử, giải p/t và bấtp/t.
B/Chuẩn bị:
GV: Đèn chiếu , giấy trong hoặc bảng phụ ghi bảng ôn tập p/t và bất p/t câu hơi bài giải mẫu. Thước kẻ phấn màu , bút dạ.
HS Làm các câu hỏi ôn tập học kì II và các bài tập GV đã giao về nhà.Bảng phụ nhóm , bút dạ thước kẻ.
C/ Tiến trình dạy học:
I/ Kiểm tra: Chuyển vào ôn tập
II/ Ôn tập:
GV đặt hệ thống câu hỏi dẫn dắt HS lập bảng sau
Phương trình
1/Hai p/t tương đương
(cùng tập hợp nghiệm)
Ví dụ: 2x-4 =0 -3= 1-2x)
2/Hai qui tắc biến đổi p/t
a/ Qui tắc chuyển vế
(Chuyển hạng tử ....đổi dấu .....
3x-1=0 3x=1)
b/ Qui tắc nhân với một số
Trong p/t có thể nhân (Chia) cả hai vế cho một số khác 0
1-2x=33-6x=9
1-2x=36x-3=-9
3/ Định nghĩa p/t bậc nhất một ẩn
a.x+b=0(a0)
Gọi 2HS lên bảng trình bày cách làm.
Bất phương trình
1/Hai bất p/t tương đương
(cùng tập hợp nghiệm
Ví dụ: x –3 > 2x +2 x > 5)
2/Hai qui tắc biến đổi bất p/t
a/ Qui tắc chuyển vế
(Chuyển hạng tử ....đổi dấu ...
3x+1> 0 3x>-1.).
b/ Qui tắc nhân với một số
Trong bất p/t khi nhân (Chia) cả hai vế cho một số khác 0 ta phải
-Giữ nguyên chiều bp/t nếu là số dương
1-2x>33-6x>9
-Đổi chiều bất p/t nếu là số âm
1-2x-9
3/ Định nghĩa bất p/t bậc nhất một ẩn
a.x > b=0 hoặc a.x+b 0(a0)
Bài tập:
Bài 1: tr 130sgk
Phân tích các đa thức thành nhân tử:
a/ a2 - b2 – 4a + 4 =(a2 – 4a + 4) - b2
= (a - 2)2 – b2 =(a-2-b)(a-2+b)
Nêu đề bài: Tìm các giá trị nguyên của x để M có giá trị là số nguyên
M=
GV yêu cầu HS nhắc lại cách làm dạng toán này?
Yêu cầu một HS lên bảng làm.
HS nhăc lại cáh bỏ dấu giá trị tuyệt đối ?
Chia lớp thành 4 nhóm giải
a/
b/
b/ x2 +2x –3 = x2+3x-x-3=......=(x+3)(x-1)
Bài 2: tr131sgk
M==5x+4+
với xZ 5x+4ZM ZZ
2x-3Ư(7) 2x-3= 1;-1;7;-7
x= -2 ; 1 ; 2 ; 5
Bài 3: tr 131 sgk
a/
+ nếu 2x-30 x
Ta được p/t 2x-3=4x=3,5(T/H)
+ nếu 2x-3 < 0 x <
Ta được p/t 2x-3=-4x=-0,5(TH)
Vậy nghiệm của p/t x=3,5 ; x=-0,5
b/
x=
III/ Củng cố:
Đưa bài tập lên màn hình
a/ b/ HS thực hành
Sau đó GV dùng đèn chiếu cho HS quan sát nhận xét
a/ P/t vô nghiệm
b/ Phương trình có nghiệm bất kì khác –2; 2
IV/ Hướng dẫn về nhà:
Bài tập về nhà 12;13;15;tr 131;132 sgk
Bài tập 6;8;10;11tr151 sbt
File đính kèm:
- 66.doc