Mục tiêu :
Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ; biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
II) Chuẩn bị:
GV : Giáo án, bảng phụ ghi ví dụ 2, các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
HS : Nghiên cứu bài trước ở nhà
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 50: Tuần 23: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải bài toán bằng cách lập phương trình
Tuần 23: NS:
Tiết : 50
I) Mục tiêu :
Học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ; biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
II) Chuẩn bị:
GV : Giáo án, bảng phụ ghi ví dụ 2, các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
HS : Nghiên cứu bài trước ở nhà
III) Tiến trình dạy học :
Hoạt động 1)Kiểm tra: Kiểm tra vở bài tập
2) Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 2:
GV nêu vấn đề như sgk
Tính theo x quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ ? (5x)
Tìm thời gian ôtô đi hết quãng đường ? ()
Các em thực hiện ?1 Đưa đề bài lên màn hình hoặc bảng phụ
Biểu thức với biến x biểu thị :
a) Quảng đường Tiến chạy được trong x phút với vận tốc trung bình 180m/ph là : 180x (mét)
b) Vận tốc trung bình của Tiến (km/h), nếu trong x phút Tiến chạy được quãng đường 4500m là : (km/h)
Các em thực hiện ?2
Gọi x là số tự nhiên có hai chữ số
Biểu thức biểu thị số tự nhiên có được bằng cách :
a) Viết thêm chữ số 5 vào bên trái số x là : 500 + x
b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x là : 10x + 5
Hoạt động 3
Gọi x là số con gà thì điều kiện của x? (x là số nguyên dương và nhỏ hơn 36)
Khi đó số chân gà là ? (2x)
Số con chó ? ( 36 -x)
Và số chân chó ? 4(36 - x)
Vì tổng số chân là 100 nên ta có phương trình là ? 2x + 4(36 - x) = 100
HS thực hành giải phương trình.
Nêu tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ?
Học sinh thực hành ?3
Sau khi học sinh thực hành khoảng , GV thu và chấm điểm mọtt số em trên đèn chiếu , các em còn lại đổi tréo bài làm kiểm tra.Sau đó gV nêu đàp án trên màn hình
Gọi x là số con chó thì điều kiện của x phải là số nguyên dương và nhỏ hơn 36
Khi đó số chân chó là : 4x
Số con gà là : 36 - x
Và số chân gà là: 2(36 - x)
Theo đề thí tổng số chân là 100 nên ta có phương trình :
4x + 2(36 - x) = 100
4x + 72 - 2x = 100
2x = 28 x = 14
x = 14 thoả mãn các điều kiện của ẩn . Vậy số chó là 14 con. Từ đó suy ra số gà là 36 - 14 = 22 (con)
Ghi bảng
1) Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn :
Ví dụ 1 :
Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô. Khi đó
Quảng đường ôtô đi được trong 5 giờ là: 5x (km)
Thời gian để ôtô đi được quảng đường 100km là: (h)
2) Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình:
Ví dụ 2: ( Bài toán cổ)sgk
Giải
Gọi x là số gà, với điều kiện x phải là số nguyên dương và nhỏ hơn 36
Khi đó số chân gà là 2x
Số con chó là 36 - x
Và số chân chó là 4(36 - x)
Theo đề ta có phương trình :
2x + 4(36 - x) = 100
2x + 144 - 4x = 100
-2x = 44 x = 22
x = 22 thoả mãn các điều kiện của ẩn . Vậy số gà là 22 con. Từ đó suy ra số chó là 36 - 22 = 14 (con)
Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
Bước 1 : Lập phương trình
– Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số
– Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết ;
– Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng
– Bước 2 : Giải phương trình
– Trả lời : Kiểm tra xem các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thoả mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận
Hoạt động 4 Củng cố: Bài 34sgk nêu đề bài trên mà hình.
Gọi mẫu số là x (ĐK x) P/T giải ra x= 4
Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà:
Nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập p/t.
Bài tập 35; 36 tr 25;26sgk
Bài tập 43;44;45;46;47;48 tr11 sbt
Dọc có thể em chưa biết tr26 sgk và đọc trước tiết 50
File đính kèm:
- 49.doc