A) Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu của hai bình phương.
- HS vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức trên vào giải toán.
B) Chuẩn bị: Bảng phụ, phiếu học tập
C) Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 7/9/2008
Tiết 5: LUYỆN TẬP
A) Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu của hai bình phương.
- HS vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức trên vào giải toán.
B) Chuẩn bị: Bảng phụ, phiếu học tập
C) Tiến trình bài dạy:
I) Kiểm tra :
- HS1: Phát biểu hằng đẳng thức bình phương một tổng
Viết biểu thức dưới dạng bình phương một tổng 9x2+y2+6xy
- HS2: Tìm cách khôi phục lại hằng đẳng thức bị nhoè
...... – 10xy + 25y2 =( .... - .....)2
Phát biểu hằng đẳng thức bình phương một hiệu
II) Luyện tập:
Hoạt động của thầy và trò
- GV: Làm bài tập 20(SGK)
Nhận xét sự đúng, sai của kết quả sau: x2+2xy+4y2=(x+2y)2
(HS giải miệng)
- GV: Làm bài tập 21(SGK)
Viết các đa thức sau dưới dạng bình phương một tổng hoặc một hiệu
9x2-6x+1
b) (2x+3y)2+2.(2x+3y)+1
a- (3x)2-2.3x.1+12 =(3x- 1)2
b- =[(2x+3y)+1]2
=(2x+3y+1)2
- GV: Làm bài tập 23(SGK)
để chứng minh hai biểu thức bằng nhau ta chứng minh như thế nào?
- HS Chọn một vế biến đổi thành vế còn lại hoặc biến đổi 2 biểu thức bằng một biểu thức nào đó
- GV: Áp dụng: Tính (a-b)2 Biết a+b=7; a.b=12
- Tương tự như câu a
- GV: Muốn tính (a+b)2 ta làm như thế nào?
- HS: (a+b)2=(a-b)2+4ab thay a-b=20
ab=3 vào để tính
- GV: Làm bài tập 24(SGK)
Nêu phương pháp tính
- HS: Viết 49x2-70x+25=(7x-5)2
Thay x=5 vào để tính
-GV: chốt lại cách làm làm
Ghi bảng
Bài 20(SGK)
Vì (x+2y)2=x2+2.x.2y+(2y)2
=x2+4xy+4y2
Nên x2+2xy+4y2 (x+2y)2
Bài 21(SGK)
a) 9x2-6x+1=(3x)2-2.3x.1+12
=(3x- 1)2
b) (2x+3y)2+2.(2x+3y)+1
=[(2x+3y)+1]2
=(2x+3y+1)2
Bài 23(SGK) Chứng minh rằng:
a) (a+b)2=(a-b)2+4ab
Ta có (a-b)2+4ab=a2-2ab+b2+4ab
= a2+2ab+b2=(a+b)2
Vậy (a+b)2=(a-b)2+4ab
Ta có (a+b)2=(a-b)2+4ab
(a-b)2=(a+b)2-4ab=72-4.12
=49-48=1
b) (a-b)2=(a+b)2-4ab
Ta có (a+b)2-4ab=a2+2ab+b2-4ab
= a2-2ab+b2=(a-b)2
Vậy (a-b)2=(a+b)2-4ab
Từ (a-b)2=(a+b)2-4ab
(a+b)2=(a-b)2+4ab= 202+4.3=412
Bài 24(SGK)
Ta có A=49x2-70x+25=(7x-5)2
Thay x=5 vào ta được A=(7.5-5)2
= (35-5)2=302=900
III) Củng cố:
GV: Phát phiếu học tập
Họ và tên :..............................
1/ Điền vào ô trống các đơn thức thích hợp:
a) 25x2+40x+...... =(x +.......)2
4x2- 12x +.......=(...... -.......)2
2)Khoanh tròn vào đẳng thức đúng
x2 –2x + 4 = (x-2)2
a2 + 2+ = (a+ )2 (a khác 0)
IV) Hướng dẫn về nhà:
Bài tập về nhà: 22;25(SGK); 14( sách bài tập)
File đính kèm:
- 5.doc