I)Mục tiêu bài dạy: 
-Củng cố các kiến thức về các qui tắc nhân đơn thức với đa thức , nhân đa thức với đa thức.
-HS thực hành thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức.
II) Chuẩn bị: Bảng phụ.
III)Tiến trình bài dạy:
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 3 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn 1/9/2008
 Tiết 3 : LUYỆN TẬP
I)Mục tiêu bài dạy: 
-Củng cố các kiến thức về các qui tắc nhân đơn thức với đa thức , nhân đa thức với đa thức.
-HS thực hành thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức.
II) Chuẩn bị: Bảng phụ.
III)Tiến trình bài dạy:
1)Kiểm tra:
 	HS1: Làm bài tập 8b sgk
 HS2: GV chuẩn bị bảng phụ bài tập 9sgk
 2)Tổ chức luyện tập:
 Hoaût âäüng cuía tháöy vaì troì
 Ghi baíng
-GV: gọi 2hs trình bày lời giải.a,b
-GV: Cho hs lớp nhận xét cách làm và kết quả?
-GV: Nêu các bước giải ?
(Thực hiện phép nhân, thu gọn các đơn thức đồng dạng, )
-GV: Chú ý cho hs lượt bớt các bước trung gian.
 x2x = x3
 y2x = xy2
- GV: Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến ta chứng minh như thế nào?
- HS: Biến đổi ; rút gọn dẫn đến kết quả là biểu thức không chứa x
Biểu thức có phép tính nào?
(Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức)
- GV: Thu gọn, tìm kết quả? (-8)
- GV: Nhận xét kết quả , có kết luận gì?
(Kết quả là số không chứa biến x)
- GV: Nêu cách thực hiện?
(Thực hiện phép tính thu gọn vế trái,đưa bài toán vè dạng tìm x đơn giản đã biết)
-GV: Cho hs thực hành lớp nhận xét kết quả.
- GV: Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến ta chứng minh như thế nào?
- HS: Biến đổi ; rút gọn dẫn đến kết quả là biểu thức không chứa x
Biểu thức có phép tính nào?
(Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức)
- GV: Thu gọn, tìm kết quả? (-8)
- GV: Nhận xét kết quả , có kết luận gì?
(Kết quả là số không chứa biến x)
- GV: Nêu cách thực hiện?
(Thực hiện phép tính thu gọn vế trái,đưa bài toán vè dạng tìm x đơn giản đã biết)
-GV: Cho hs thực hành lớp nhận xét kết quả.
Bài1/Bài 10sgk
a/ (x2- 2x +3)( x- 5)
=x2(x-5) - 2x(x -5) + 3(x -5)
=x3- 5x2 - x2 + 10x + x – 15
=x3 –6x2 + 11,5x – 15
b/ (x2-2xy+y2)(x-y)
=x2(x-y) - 2xy(x-y) + y2(x-y)
=x3 - x2y - 2x2y + 2xy2 + xy2 - y3
=x3 - 3x2y +3xy2 - y3
Bài2/ Bài11sgk
(x-3)(2x+3) - 2x(x-3) + x + 7
2x2 + 3x - 10x – 15 - 2x2 + 6x + x +7
.= -8
Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến số x
Bài3/Bài 13sgk
Tìm x biết:
(12x-5)(4x-3)+(3x-7)(1-16x) = 81
48x2-36x-20x+15+-48x2-7+112 = 81
 x = 1 
Vậy x=1 
Bài2/ Bài11sgk
(x-3)(2x+3) - 2x(x-3) + x + 7
2x2 + 3x - 10x – 15 - 2x2 + 6x + x +7
.= -8
Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến số x
Bài3/Bài 13sgk
Tìm x biết:
(12x-5)(4x-3)+(3x-7)(1-16x) = 81
48x2-36x-20x+15+-48x2-7+112 = 81
 x = 1 
Vậy x=1 
3) Củng cố- Dặn dò:
1)GV : Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức?
GV chú ý cho hs khi thực hiện phép nhân đa thức ta chú ý lượt các bước trung gian để trình bày cho gọn.
2) HS thực hành bài tập 14 sgk.
3)BTVN: 15 SGK,8,9 SBT
            File đính kèm:
 3.doc 3.doc