Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 14: Luyện tập

) Mục tiêu:

- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.

- HS giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.

- Giới thiệu cho hs phương pháp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.

B) Chuẩn bị: Bảng phụ

C) Tiến trình bài dạy:

I) Kiểm tra:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 8/10/2008 LUYỆN TẬP Tiết 14: A) Mục tiêu: - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử. - HS giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử. - Giới thiệu cho hs phương pháp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử. B) Chuẩn bị: Bảng phụ C) Tiến trình bài dạy: I) Kiểm tra: - HS1: phân tích đa thức thành nhân tử x3+2x2y+xy2-9x - HS2: Chứng minh rằng (5n+2)2- 4 chia cho 5 II)Tổ chức- Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Làm bài tập 55 tr25 - GV: Để tìm x trong bài toán trên ta làm như thế nào? ( Phân tích đa thức ở vế trái thành nhân tử). - GV: Yêu cầu hai hs lên bảng làm - GV: Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? ( câu a) Đặt nhân tử chung; Hằng đẳng thức câu b) Hằng đẳng thức ) Làm bài tập 56 sgk - GV: Muốn tính nhanh giá trị biểu thức ta làm như thế nào? ( Phân tích đa thức thành nhân tử Rồi thay các giá trị của biến vào để tính) - GV: Yêu cầu hai hs lên bảng làm ( Kiểm tra chéo bài làm của nhau) Làm bài tập 53,57 sgk - GV: Ta có thể phân tích đa thức thành nhân tử bằng các phương pháp đã học không ? ( Không phân tích được đa thức đó thành nhân tử bằng các phương pháp đã học) - GV: Hướng dẫn hs phân tích bằng các phương pháp khác Đa thức x2-3x+2 một tam thức bậc hai với a=1;b=-3;c=2 đầu tiên ta tìm a.c=1.2=2 Sau đó tìm xem là tích của các cặp số nguyên nào.Trong hai cặp số đó ta thấycó (-1)+(-2)=-3 đúng bằng hệ số b Ta tách -3x= -x-2x Vậy x2-3x+2=x2-x-2x+2 đến đây hãy phân tích đa thức thành nhân tử - GV: Tương tự lập tích ac, xét xem 6 là tích của cac scặp số nguyên nào?Trong cac scặp số đó số nào có tổng bằng hệ số btức là bằng 5 Vậy đa thức x2+5x+6 được tách như thế nào? - GV: Làm bài tập 57d (SGK) Có thể dùng phương pháp tách hạng tử để phân tích đa thức không? (Không được) - GV: Để làm bài này ta dùng phương pháp thêm bớt hạng tử Ta thấy x4=(x2)2; 4=22 Để xuất hiện hằng đẳng thức bình phương của một tổng ta cần thêm 2.x2.2=4x2 Vậy phải thêm bớt 4x2 để giá trị biểu thức không đổi x4+4=x4+4x2+4-4x2 Rồi phân tích tiếp Ghi bảng Bài1(55sgk) Tìm x Bài2( 56sgk) Tính nhanh giá trị biểu thức: Thay x=49,75 vào ta được: b) Thay x=93; y=6 ta được: (93-6-1)(93+6+1)=86.100=8600 Bài3( 53,57sgk) Phân tích đa thức thành nhân tử: x2-3x+2=x2-x-2x+2=(x2-x)-(2x-2) =x(x-1)-2(x-1)=(x-1)(x-2) x2+5x+6 = x2+5x+10-4 =(x2-4)+(5x+10) = (x+2)(x-2)+5(x+2) =(x+2)(x-2+5)=(x+2)(x+3) x4+4=x4+4x2+4- 4x2=[(x2)2+2x2.2+22 ] -(2x)2=(x2+2)2-(2x)2=(x2+2-2x)(x2+2+2x) III)Củng cố: - Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử IV)Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà: 57,58 tr25 sgk; Bài 35,36,37,38tr7 SBT

File đính kèm:

  • doc13.doc