) Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
- HS giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
- Giới thiệu cho hs phương pháp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.
B) Chuẩn bị: Bảng phụ
C) Tiến trình bài dạy:
I) Kiểm tra:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 8/10/2008
LUYỆN TẬP
Tiết 14:
A) Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
- HS giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
- Giới thiệu cho hs phương pháp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.
B) Chuẩn bị: Bảng phụ
C) Tiến trình bài dạy:
I) Kiểm tra:
- HS1: phân tích đa thức thành nhân tử
x3+2x2y+xy2-9x
- HS2: Chứng minh rằng (5n+2)2- 4 chia cho 5
II)Tổ chức- Luyện tập:
Hoạt động của thầy và trò
Làm bài tập 55 tr25
- GV: Để tìm x trong bài toán trên ta làm như thế nào?
( Phân tích đa thức ở vế trái thành nhân tử).
- GV: Yêu cầu hai hs lên bảng làm
- GV: Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử?
( câu a) Đặt nhân tử chung; Hằng đẳng thức
câu b) Hằng đẳng thức )
Làm bài tập 56 sgk
- GV: Muốn tính nhanh giá trị biểu thức
ta làm như thế nào?
( Phân tích đa thức thành nhân tử
Rồi thay các giá trị của biến vào để tính)
- GV: Yêu cầu hai hs lên bảng làm
( Kiểm tra chéo bài làm của nhau)
Làm bài tập 53,57 sgk
- GV: Ta có thể phân tích đa thức thành nhân tử bằng các phương pháp đã học không ?
( Không phân tích được đa thức đó thành nhân tử bằng các phương pháp đã học)
- GV: Hướng dẫn hs phân tích bằng các phương pháp khác
Đa thức x2-3x+2 một tam thức bậc hai
với a=1;b=-3;c=2
đầu tiên ta tìm a.c=1.2=2 Sau đó tìm xem là tích của các cặp số nguyên nào.Trong hai cặp số đó ta thấycó (-1)+(-2)=-3 đúng bằng hệ số b Ta tách -3x= -x-2x
Vậy x2-3x+2=x2-x-2x+2
đến đây hãy phân tích đa thức thành nhân tử
- GV: Tương tự lập tích ac, xét xem 6 là tích của cac scặp số nguyên nào?Trong cac scặp số đó số nào có tổng bằng hệ số btức là bằng 5
Vậy đa thức x2+5x+6 được tách như thế nào?
- GV: Làm bài tập 57d (SGK)
Có thể dùng phương pháp tách hạng tử để phân tích đa thức không?
(Không được)
- GV: Để làm bài này ta dùng phương pháp thêm bớt hạng tử
Ta thấy x4=(x2)2; 4=22
Để xuất hiện hằng đẳng thức bình phương của một tổng ta cần thêm 2.x2.2=4x2 Vậy phải thêm bớt 4x2 để giá trị biểu thức không đổi
x4+4=x4+4x2+4-4x2 Rồi phân tích tiếp
Ghi bảng
Bài1(55sgk) Tìm x
Bài2( 56sgk) Tính nhanh giá trị biểu thức:
Thay x=49,75 vào ta được:
b)
Thay x=93; y=6 ta được:
(93-6-1)(93+6+1)=86.100=8600
Bài3( 53,57sgk)
Phân tích đa thức thành nhân tử:
x2-3x+2=x2-x-2x+2=(x2-x)-(2x-2)
=x(x-1)-2(x-1)=(x-1)(x-2)
x2+5x+6 = x2+5x+10-4
=(x2-4)+(5x+10) = (x+2)(x-2)+5(x+2)
=(x+2)(x-2+5)=(x+2)(x+3)
x4+4=x4+4x2+4- 4x2=[(x2)2+2x2.2+22 ]
-(2x)2=(x2+2)2-(2x)2=(x2+2-2x)(x2+2+2x)
III)Củng cố:
- Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
IV)Hướng dẫn về nhà:
Bài tập về nhà: 57,58 tr25 sgk; Bài 35,36,37,38tr7 SBT
File đính kèm:
- 13.doc