Mục tiêu:
- HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
- HS biết cách vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.
B) Chuẩn bị:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 10: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 15/9/2008
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
Tiết 10:
A) Mục tiêu:
- HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
- HS biết cách vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.
B) Chuẩn bị:
GV : Bảng phụ; giấy trong, đèn chiếu, phấn màu.
HS: Vận dụng HĐT đã học vào phân tích đa thức thành nhân tử
C) Tiến trình bài dạy:
I) Kiểm tra:
GV sử dụng bảng phụ
- HS1: Viết tiếp vào vế phải để được các hằng đẳng thức
A2+2AB+B2=.................... A3+3A2B+3AB2+B3=.............................
A2-2AB+B2=..................... A3-3A2B+3AB2-B3=...............................
A2-B2=.................... (A+B)3=....................................................
(A-B)3=......................................
- HS2: Tìm x biết:
5x(x-2000) – x+2000 =0
II) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
- GV:Phân tích đa thức thành nhân tử: x2-4x+4
Bài toán này dùng pp đặt nhân tử chung được không? Vì sao?
- HS: Không dùng được pp này vì tất cả các hạng tử của đa thức không có nhân tử chung
- GV: Bằng cách nào để biến đổi thành tích
- HS: Đa thức có thể viết được dưới dạng bình phương của một hiêu.
- GV: Cách làm như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp dùng hằng đẳng thức
- GV: Phân tích a) x3+3x2+3x+1 đa thức thành nhân tử
x2-2; 1-8x3
Cho biết mỗi vd dùng hằng đẳng thức nào để phân tích đa thức thành nhân tử
- HS: Hiêu hai bình phương; hiệu hai lập phương
- GV: Hướng dẫn hs làm ?1
Phân tích đa thức thành nhân tử
a) x3+3x2+3x+1 . Đa thức này có 4 hạng tử ta có thể dùng hằng đẳng thức nào ?
Dùng hằng đẳng thức lập phương của một tổng
b) (x+y)2-9x2
- GV: Dùng hằng đẳng thức nào ?
Hiệu hai bình phương
- GV: Tính nhanh 1052-25
Nêu phương pháp tính nhanh
Viêt dưới dạng tích, sử dụng HĐT hiệu hai bình phương
- GV: Chứng minh rằng (2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n
Để chứng minh đa thức chia hết cho 4 ta làm thế nào ?
Ta cần biến đổi đa thức thành một tích trong đó có thừa số là bội của 4
Ghi bảng
I) Ví dụ: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) x2-4x+4 =x2-2.x.2+22=(x-2)2
b) x2-2 = x2- ()2=(x-)(x+)
c) 1-8x3=13- (2x)3=(1-2x)(1+2x+4x2)
?1 Phân tích đa thức thành nhân tử
a) x3+3x2+3x+1= x3+3.x2.1+3.x.12+13
= ( x+1)3
b) (x+y)2-9x2= (x+y)2-(3x)2
= (x+y+3x)(x+y-3x)
= (4x+y)(y-2x)
?2 Tính nhanh 1052-25
1052-25=1052-52
=(105-5)(105+5)=12000
II) Áp dụng:
Chứng minh rằng (2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n
Giải: Ta có
(2n+5)2-52=(2n+5-5)(2n+5+5)
= 2n.(2n+10)
= 2n.2(n+5)=4n(n+5)
Nên (2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên
III) Củng cố:
1) Làm bài tập 43tr20 sgk Phân tích đa thức thành nhân tử
GV: Yêu cầu HS làm trên giấy trong đèn chiêú, Giáo viên chuẩn bị sẵn dấp án
a) x2+6x+9=x2+2.x.3+32=(x+3)2
c) 8x3-= (2x)3-()3=(2x-)(4x2+x+)
2) Làm bài tập 44 tr20 Phân tích đa thức thành nhân tử
- GV: Yêu cầu hs làm bài theo nhóm
IV)hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại , chú ý dùng hằng đẳng thức cho phù hợp
- Bài tập về nhà: 44c,d;45;46 sgk
29,30 tr6 sbt
File đính kèm:
- 10.doc