Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab

Câu hỏi 1: Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì. Cho biết điểm M có những vị trí nào đối với đoạn thẳng AB?

Điểm M có những vị trí đối với đoạn thẳng AB là :

 M hoặc trùng với A, hoặc trùng với B, hoặc nằm giữa

hai điểm A và B.

- M, A, B không thẳng hàng.

- M, A, B thẳng hàng nhưng M không nằm giữa A và B.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂUKHI NÀO THè AM + MB = ABTiết 9:Hỡnh học 6Kiểm tra bài cũCâu hỏi 1: Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì. Cho biết điểm M có những vị trí nào đối với đoạn thẳng AB?Điểm M có những vị trí đối với đoạn thẳng AB là : 1. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB: M hoặc trùng với A, hoặc trùng với B, hoặc nằm giữa hai điểm A và B.- M, A, B không thẳng hàng.- M, A, B thẳng hàng nhưng M không nằm giữa A và B.2. Điểm M không thuộc đoạn thẳng AB: Trả lời: Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB với AB ở hình a và b AMBAM =2 cm MB = 3cmAB = 5 cm AM = 1,5 cm MB = 2,5 cm AB = 4 cm BAMAM+MB ABAM+MB AB0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11HONGHA0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11HONGHA hỡnh a hỡnh b0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11HONGHA0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11HONGHA= = Nhận xột: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM = MB = AB.Ngược lại : Nếu AM + MB = AB thỡ điểm M nằm giữa hai điểm A và B Vớ du 1: Cho M là điểm nằm giữa A và B . Biết AM = 3 cm ;B = 8cm. Tớnh MB.Giải:Vỡ M nằm giữa A và B nờn AM + MB = AB (1).Thay AM = 3cm, AB = 8cm vào (1), ta cú 3 + MB = 8 MB = 8 – 3 Vậy: MB = 5 (cm) Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Bài tập 1: Cho hai điểm A , B và điểm M khụng nằm giữa hai điểm A, B. Hóy đo độ dài cỏc đoạn thẳng AB, AM, MB. So sỏnh tổng AM + MB với AB Nhúm 1: ABMNhúm 2: MABNhúm 3: ABM Vậy: AM + MB AB=> AM + MB > AB=> AM + MB > AB=> AM + MB > AB Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Nhận xột: Nếu điểm M khụng nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM + MB AB.Ngược lại : Nếu AM + MB AB thỡ điểm M khụng nằm giữa hai điểm A và B Nhận xột: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM + MB = AB.Ngược lại : Nếu AM + MB = AB thỡ điểm M nằm giữa hai điểm A và B Bài tập ỏp dụng:Nếu điểm M khụng nằm giữa hai điểm A và B thỡ AM + MB so với ABthỡ thế nào?Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Nhận xột: ( sgk) Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B:Bài tập ỏp dụng1:= 5 cm = 9 cm= 4 cmTínhBM = 4 cm AB = 8 cmAM = 3 cmM B = 6 cmAM= 3 cmAB = 8 cmBiết MB AB AM a b c Giải:Vì M nằm giữa hai điểm A và B nên AM + MB = AB. Thay AM = 3cm, AB = 8cm ta có : 3 + MB = 8 =>MB = 8 - 3 Vậy:MB = 5 (cm)Giải:Vì M nằm giữa hai điểm A và B nên AB = AM + MB. Thay AM = 3cm, MB = 6cm ta có: AB = 3 + 6 Vậy : AB = 9 (cm)Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Nhận xột: ( sgk) Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B:Bài tập ỏp dụng 1:= 5 cm = 9 cm= 4 cmTínhBM = 4 cm AB = 8 cmAM = 3 cmM B = 6 cmAM= 3 cmAB = 8 cmBiết MB AB AM a b c Giải:Vì M nằm giữa hai điểm A và B nên AM + MB = AB. Thay MB = 4cm, AB = 8cm ta có :AM + 4 = 8 =>AM = 8 - 4 Vậy: AM = 4 (cm)Hình 50Hình 512. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.Thước cuộn bằng kim loạiThước cuộn bằng vải.Thước chữ Aa) Giới thiệu dụng cụ đo: Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Nhận xột: ( sgk)b) Cỏch đo khoảng cỏc cỏch giữa hai điểm trờn mặt đất:Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết ta phải gióng đường thẳng đi qua hai điểm ấy rồi dùng thước cuộn để đo.Nờu cách đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong hai trường hợp : * Khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất nhỏ hơn độ dài của thước cuộn?* Khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất lớn hơn độ dài của thước cuộn?2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.a) Giới thiệu dụng cụ đo: Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Nhận xột: ( sgk)Bài tập 2:Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B, Ca) Biết AB = 4cm; AC = 5cm; BC = 1cmb) Biết AB = 1,8 cm; AC = 5,2 cm; BC = 4cma) Ta có AB +BC = AC (vì 4cm +1cm = 5cm ) nên B nằm giữa A và C. AB +BC AC ;b) AB +AC BC ; AC +BC ABTrả lời:Vậy không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A,B,C2.Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. (sgk) Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Nhận xột: ( sgk)Bài tập 3:Em Hà có một sợi dây dài 1,25m, em dùng dây đó đo chiều rộng của lớp học. Sau bốn lần căng dây liên tiếp thì khoảng cách giữa đầu dây và mép tường còn lại bằng độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng của lớp học ?Trả lời:Chiều rộng của lớp học là :4. 1,25 + 1,25 = 5 + 0,25 = 5,25(m)2.Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. (sgk) Tiết 9 : KHI NÀO THè AM+ MB = AB?Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Nhận xột: ( sgk)Nhớ điều kiện khi nào AM +MB = ABBiết thêm một dấu hiệu nữa để nhận biết một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.Đo khoảng cách hai điểm khá xa nhau trên mặt đất nhờ phương pháp cộng đoạn thẳng Làm bài tập: 48, 49, 50 (SGK/120). Tiết sau: Luyện tậpHướng dẫn về nhà Xin chõn thành cảm ơn quý thầy cô giáo đó về dự giờ thăm lớp! Chỳc cỏc em học tập tốt!

File đính kèm:

  • ppthinh 6.ppt