Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 26: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố (Tiếp)

1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?

*Ví dụ

 -Viết số 300 dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 1

-Với mỗi thừa số lại viết dưới dạng tích của hai thừa số lớn hơn 1(nếu có thể)

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 26: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C¸c em häc sinh vµ c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù giê th¨m lípNhiÖt liÖt chµo Mõng Hãy ghép một trong các số 1;2;3 ở cột A với các chữ cái a (hoặc b,c,d) ở cột B cho phù hợpAB1. Hợp sốa. 2;3;5;72.Số nguyên tốb. 6;9;15; 243.Các số nguyên tố nhỏ hơn 10 là:c. số tự nhiên lớn hơn 1 nh­ng nhá h¬n 10,có nhiều hơn 2 ướcd. số tự nhiên lớn hơn 1 nh­ng nhá h¬n 10,có 2 ước 1 vµ chÝnh nãKÕt qu¶: KiÓm tra bµi cò1-b2-a3-dTiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?*Ví dụ -Viết số 300 dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 130065030031003003100-Với mỗi thừa số lại viết dưới dạng tích của hai thừa số lớn hơn 1(nếu có thể)300650300310030031003006502322555TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?*Ví dụ-Viết số 300 dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 1-Với mỗi thừa số lại viết dưới dạng tích của hai thừa số lớn hơn 1(nếu có thể)Tr­êng hîp 1300 = 6.50 = 2.3.2.25 = 2.3.2.5.5TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?*Ví dụ-Viết số 300 dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 1-Với mỗi thừa số lại viết dưới dạng tích của hai thừa số lớn hơn 1(nếu có thể)300310010105522Tr­êng hîp 2300 = 3.100 = 3.10.10 = 3.5.2.5.2TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?*Ví dụ-Viết số 300 dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 1-Với mỗi thừa số lại viết dưới dạng tích của hai thừa số lớn hơn 1(nếu có thể)30031004252552Tr­êng hîp 3300 = 6.100 = 3.4.25 = 3.2.2.5.5TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?*Ví dụ-Viết số 300 dưới dạng một tích hai thừa số lớn hơn 1-Với mỗi thừa số lại viết dưới dạng tích của hai thừa số lớn hơn 1(nếu có thể)300650300310030031002322510104255555255222300 = 2.3.2.5.5300 = 3.5.2.5.2300 = 3.2.2.5.5TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?Phân tích một số tự nhiên lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố là viết số đó dưới dạng một tích các thừa số nguyên tốBµi tËp 1Ph©n tÝch c¸c sè 30;12;15; 11;13 ra thõa sè nguyªn tè30 = 2.3.512 = 2.2.315 = 3.511 = 1113 = 13Chó ý: b. D¹ng ph©n tÝch ra thõa sè nguyªn tè cña mét sè nguyªn tè lµ chÝnh nã a. Mäi hîp sè ®Òu ph©n tÝch ®­îc ra thõa sè nguyªn tè. TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?2. Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tốVD: Ta cßn cã thÓ ph©n tÝch 300 ra thõa sè nguyªn tè nh­ sau: 300150 75 25 5 1223 5 5Do ®ã: 300 = 2.2.3.5.5 = 22.3.52NhËn xÐt:- C¸c ­íc nguyªn tè ®­îc viÕt theo thø tù tõ nhá ®Õn lín- C¸c ­íc nguyªn tè ®­îc viÕt bªn ph¶i cét, c¸c th­¬ng ®­îc viÕt bªn tr¸i cét.- Khi thùc hiÖn cÇn chó ý dÊu hiÖu chia hÕt cho 2,3,5Cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch ph©n tÝch trªn?TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?2. Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố Bài tập 2: Phân tích các số 420 ra thừa số nguyên tố b»ng 2 c¸ch:420210105 35 71223 5 742010422522137420 = 22.3.5.7NhËn xÐt: Dï ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè b»ng c¸ch nµo th× cuèi cïng còng ®­îc mét kÕt qu¶.KÕt qu¶TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?2. Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố3. LuyÖn tËpC©u hái 1:C©u hái 2:C©u hái 3:TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?2. Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố3. LuyÖn tËpC©u hái 1:C©u hái 2:C©u hái 3:TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tèC©u hái 1: Nam ph©n tÝch sè 120 ra sè nguyªn tè ®­îc kÕt qu¶ nh­ sau: 120 = 2.3.4.5Nam lµm thÕ lµ ®óng hay sai? NÕu sai h·y söa l¹i cho ®óng.Nam lµm thÕ lµ sai. V× 4 kh«ng ph¶i lµ sè nguyªn tèSöa l¹i lµ: 120 = 2.2.2.3.5 = 23.3.5Tr¶ lêi109876543210TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tèC©u hái 2: Toµn ph©n tÝch sè 10 000 ra sè nguyªn tè ®­îc kÕt qu¶ nh­ sau: 10 000 = 104Toµn lµm thÕ lµ ®óng hay sai? NÕu sai h·y söa l¹i cho ®óng.Toµn lµm thÕ lµ sai. V× 10 kh«ng ph¶i lµ sè nguyªn tèSöa l¹i lµ: 10 000 = 104 = (2.5)4 = 24.54Tr¶ lêi109876543210TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tèC©u hái 2: An ph©n tÝch sè 567 ra sè nguyªn tè ®­îc kÕt qu¶ nh­ sau: 567 = 92.7An lµm thÕ lµ ®óng hay sai? NÕu sai h·y söa l¹i cho ®óng.An lµm thÕ lµ sai. V× 9 kh«ng ph¶i lµ sè nguyªn tèSöa l¹i lµ: 567 = 92.7 = 34.7Tr¶ lêi109876543210TiÕt 26. ph©n tÝch mét sè ra thõa sè nguyªn tè

File đính kèm:

  • pptChuong I - Bai 15 Phan tich mot so ra thua so nguyen to.ppt
Giáo án liên quan