. Kiến thức:
- Biết khái niệm góc.
- Hiểu khái niệm góc bẹt.
2. Kĩ năng:
- Biết cách đọc tên góc, kí hiệu góc, đỉnh, cạnh góc.
- Nhận biết được một góc trong hình vẽ, nhận biết được điểm nằm trong góc qua hình vẽ.
- Biết vẽ góc; đếm đúng số góc do 3, 4 tia chung gốc không đối nhau tạo thành.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 16: Góc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/01/2012.
Ngày giảng: /01/2012.
Tiết 16
GÓC
I/. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm góc.
- Hiểu khái niệm góc bẹt.
2. Kĩ năng:
- Biết cách đọc tên góc, kí hiệu góc, đỉnh, cạnh góc.
- Nhận biết được một góc trong hình vẽ, nhận biết được điểm nằm trong góc qua hình vẽ.
- Biết vẽ góc; đếm đúng số góc do 3, 4 tia chung gốc không đối nhau tạo thành.
3. Thái độ:
- Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, đo, vẽ chính xác.
II/. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: Thước thẳng; đọc trước bài.
III/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: 6A 6B
2. Kiểm tra:
HS 1: Làm bài tập 4 SGK tr 73;
HS 2: Làm bài tập 5 SGK tr 73;
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Tiếp cận khái niệm góc.
- Cho HS quan sát hình 4 a), b) SGK vẽ trên bảng phụ:
- Giới thiệu góc xOy.
? Góc là hình như thế nào? (hình gồm hai tia chung gốc).
- Giới thiệu các khái niệm: Đỉnh, cạnh của góc; cách viết và kí hiệu của góc.
- Cho HS quan sát hình 4 c) SGK vẽ trên bảng phụ:
- Giới thiệu góc bẹt xOy.
? Góc bẹt là góc như thế nào?
- Tổ chức cho HS làm ? SGK tr 74.
- Tổ chức cho HS làm bài 6 SGK tr 75.
- Chính xác hóa, nhấn mạnh mỗi góc có một đỉnh duy nhất và có hai cạnh.
- Theo dõi, nhận thức vấn đề.
x
O N x
O y
M
y
x O y
- Góc xOy có đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy, viết góc xOy hoặc góc yOx hoặc góc O; kí hiệu , , hoặc
xOy, yOx, O.
- Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau.
- Ba HS lần lượt trả lời các phần:
a) góc xOy - đỉnh của góc xOy - hai cạnh của góc xOy.
b) đỉnh R - hai cạnh SR và S
HĐ 2: Tìm hiểu cách vẽ góc.
- Giới thiệu cách vẽ góc, yêu cầu HS vẽ và đặt tên góc, viết kí hiệu các góc tương ứng.
? Quan sát hình 5 SGK. Viết kí hiệu khác ứng với và ?
- Tổ chức cho HS làm bài 8 SGK tr 75.
- Chính xác hóa.
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ:
x y
O z
- Bài 8 SGK:
Có tất cả ba góc:
, ,
HĐ 3: Nhận biết điểm nằm trong góc.
? Quan sát hình 6 SGK (bảng phụ), cho biết khi nào điểm M nằm bên trong góc xOy?
- Gợi ý:
Tia OM như thế nào so với hai tia Ox và Oy?
- Tổ chức cho HS làm bài 9 SGK tr 75.
- Chính xác hóa.
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ:
x
M
O y
- Điểm M nằm trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy.
- Bài 9 SGK:
nếu tia OA nằm giữa hai tia Oy, Oz.
4. Củng cố:
? Góc là hình như thế nào? Thế nào là góc bẹt?
- Bài tập trắc nghiệm: Chọn phương án đúng:
Cho hình vẽ bên. Số góc có chung gốc O là: z y
a) 3 t
b) 4
c) 5
d) 6 x
5. Hướng dẫn về nhà: O
- Học bài, nắm vững khái niệm góc, góc bẹt, cách gọi tên và viết kí hiệu góc, nhận biết điểm nằm trong góc.
- Làm, hoàn thiện các bài tập 6, 7, 8 SGK tr 75.
- Chuẩn bị bài “% 3. Số đo góc”.
.......................................................................
Tân Sơn, ngày: ...../01/2012.
Đã soạn hết tiết 16.
Duyệt của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- Hinh hoc 6 - tiet 16moi.doc