Một hình chữ nhật có chiều rộng 3m, chiều dài 4m. Tìm tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng.
Tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng của hình chữ nhật là:
Vậy tỉ số của hai số là gì?
Tỉ số giữa hai số a và b với b khác 0 là thương trong phép chia số a cho số b.
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐHSP ĐỒNG THÁPKHOA TOÁN Sinh Viên thực hiện:Võ Minh TâmNguyễn Thái HồngGIÁO ÁN ĐIỆN TỬLớp: 29K4TỈ SỐ CỦA HAI SỐTỉ Số Của Hai SốVí Dụ:Một hình chữ nhật có chiều rộng 3m, chiều dài 4m. Tìm tỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng.Bài giảiTỉ số giữa số đo chiều dài và số đo chiều rộng của hình chữ nhật là:Vậy tỉ số của hai số là gì?Tỉ số giữa hai số a và b với b khác 0 là thương trong phép chia số a cho số b.Định nghĩa:TỈ SỐ CỦA HAI SỐTỉ Số Của Hai SốĐịnh nghĩa:Hãy cho một vài ví dụ về tỉ số của hai phân sốVí dụ:Vậy tỉ sốvà phân số khác nhau như thế nào?Tỉ số giữa hai số a và b với b khác 0 là thương trong phép chia số a cho số b.TỈ SỐ CỦA HAI SỐTỉ Số Của Hai SốĐịnh nghĩa:Tỉ số thì a và b có thể là số nguyên, phân số, số thập phân,......Còn phân số thì a và b phải là các số nguyên.Vậy tỉ số và phân số khác nhau như thế nào?Chú ýKhái niệm tỉ số thường được dùng khi nói về thương của hai đại lượng (cùng loại và cùng đơn vị đo).TỈ SỐ CỦA HAI SỐTỉ Số Của Hai SốĐịnh nghĩa:Áp dụng công thức các em làm các bài tập sau:Tính tỉ số của :2m và 75cm3 h và 20 phútHãy đưa tỉ số sau đây thành tỉ số của hai số nguyên :Tỉ số phần trăm.Trong thực hành, ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số % với kí hiệu % thay choTìm tỉ số phần trăm của hai số 78,1 và 25.TỈ SỐ CỦA HAI SỐVí Dụ:ở lớp 5 để tìm tỉ số phần trăm của hai số em làm như thế nào?Tỉ số phần trăm.TỈ SỐ CỦA HAI SỐVí Dụ:Để tìm tỉ số % của hai số ta cần tìm thương của hai số,nhân thương đó với 100 rồi viết thêm kí hiệu % vào kết quả đó.Các em hoàn thành ví dụ trênÁp dụng: tỉ số % của hai số 78,1 và25:Tỉ số phần trăm.TỈ SỐ CỦA HAI SỐ2. Định nghĩa:Một cách tổng quát muốn tìm tỉ số % của hai số ta làm thế nào?Tổng quát: Muốn tìm tỉ số % của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí hiệu%vào kết quả.Các em làm các bai tập sauVí Dụ:Tỉ số phần trăm.TỈ SỐ CỦA HAI SỐ2. Định nghĩa:Ví Dụ:Bài tập áp dụng:Tìm tỉ số % của: 5 và 8Giải:TỈ SỐ CỦA HAI SỐIII.Tỉ Lệ xích.Ví Dụ:Các em hãy quan sát bàn đồ Việt Nam và tìm trên bản đồ tỉ lệ xích được ghiGiả sử học sinh tìm được là:Trên bản đồ tỉ lệ xích người ta kí hiệu là T Và Trong đó a: khỏang cách giữa hai điểm trên bản vẽ. b: khỏang cách giữa hai điểm tương ứng trên thực tế.TỈ SỐ CỦA HAI SỐIII.Tỉ Lệ xích.Ví Dụ:Ta có công thức tổng quát:( a, b cùng đơn vị đo)Các em trả lời câu hỏi sau:2. Định nghĩa:TỈ SỐ CỦA HAI SỐIII.Tỉ Lệ xích.Ví Dụ:Các em trả lời câu hỏi sau:Tỉ lệ xích của bản đồ là:Em hiểu điều đó như thế nào?2. Định nghĩa:TỈ SỐ CỦA HAI SỐIII.Tỉ Lệ xích.Ví Dụ:2. Định nghĩa:Bây giờ em nào có thể cho biết :”thế nào là tỉ số của hai số?”Học sinh trả lời như trong sách giáo khoa“nêu quy tắc chuyển tỉ số hai số a và b sang tỉ số phần trăm?TỈ SỐ CỦA HAI SỐIII.Tỉ Lệ xích.Ví Dụ:2. Định nghĩa:“nêu quy tắc chuyển tỉ số hai số a và b sang tỉ số phần trăm?Học sinh nêu qui tắc Các em làm hết các bài tập trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- TI SO CUA HAI SO.ppt