Bài giảng lớp 6 môn toán - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng (tiếp)

+ Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A và B sao cho điểm A trùng với vạch số O của thước.

+ Điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước. (Ví dụ vạch 17 mm)

+ Ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 17mm

+ Kí hiệu: AB = 17mm

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ+ Đoạn thẳng AB là gì? Hãy vẽ đoạn thẳng AB.Trả lời:- Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.+ Nếu cho một đoạn thẳng CD như hình vẽ thì làm sao để biết đoạn thẳng nào dài hơn?§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Đo đoạn thẳng.a, Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm Theo em, để đo đoạn thẳng AB ta sẽ làm như thế nào?+ Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A và B sao cho điểm A trùng với vạch số O của thước.để đo doạn thẳng AB ta dùng dụng cụ gì để đo?b, Cách đo đoạn thẳng AB:+ Điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước. (Ví dụ vạch 17 mm)+ Ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 17mm+ Kí hiệu: AB = 17mm§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Đo đoạn thẳng.a, Dụng cụ: b, Cách đo đoạn thẳng AB:+ Mỗi đoạn thẳng có mấy độ dài?* Nhận xét: - Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số lớn hơn O.Khi hai điểm A và B trùng nhau thì khoảng cách giữa A và B là bao nhiêu?AB+ Khi hai điểm A và B trùng nhau thì khoảng cách giữa A và B bằng O.Phân biệt hai khái niệm: đoạn thẳng AB và độ dài đoạn thẳng AB?- Đoạn thẳng AB là Hình, còn độ dài đoạn thẳng AB là số đo.AB = 17 mm§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Đo đoạn thẳng.Bài tập: Bạn Nam đặt thước đo độ dài đoạn thẳng như các hình vẽ sau. Hỏi hình nào bạn Nam làm đúng,hình nào sai?Hình 4Hình 1Hình 2Hình 3SaiSaiSaiĐúng§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Đo đoạn thẳng.a, Dụng cụ: b, Cách đo đoạn thẳng AB- Đoạn thẳng EG dài hơn (lớn hơn) đoạn thẳng AB Kí hệu: EG > AB Hay đoạn thẳng AB bé hơn (nhỏ hơn) đoạn thẳng EG Kí hệu: AB 10cm nên AB > CD§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Đo đoạn thẳng.a, Dụng cụ: b, Cách đo đoạn thẳng AB2. So sánh hai đoạn thẳng.?2Sau đây là một số dụng cụ đo độ dài. Em hãy nhận dạng các dụng cụ đó theo tên gọi của chúng: Thước gấp, thước xích, thước dâya,b,c,a, Thước dâyb, Thước gấpc, Thước xích§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Đo đoạn thẳng.a, Dụng cụ: b, Cách đo đoạn thẳng AB2. So sánh hai đoạn thẳng. Hình 43 là thước đo độ dài mà học sinh châu Mỹ thường dùng. Đơn vị độ dài là inh-sơ (inch). Hãy kiểm tra xem 1 inh-sơ bằng khoảng bao nhiêu milimét??3+ 1inh-sơ = 2,54cm§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG Hình 45Muốn sắp xếp độ dài các đoạn thẳng trên theo thứ tự tăng dần thì đầu tiên ta cần làm gì?Sắp xếp:AC < AB < BCBài tập:Bài 43 Sgk/tr119: Sắp xếp độ dài các đoạn thẳng AB, BC, AC trong hình 45 theo thứ tự tăng dần.§7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG Qua bài học hôm nay chúng ta cần nắm được:- Cách đo một đoạn thẳng bằng thước có chia khoảng- Biết so sánh hai đoạn thẳng khi biết số đo của chúng* Lưu ý: Khi so sánh các đoạn thẳng chúng ta phải chú ý độ dài của các đoạn thẳng phải cùng đơn vị đo.Bài tập về nhà: + Làm các bài tập: 41, 42, 44, 45 Sgk/ Tr 119

File đính kèm:

  • pptdo dai doan thang(2).ppt