Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước

MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 HS nhận biết và bước đầu vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước

 2. Kĩ năng:

 Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước

 3. Thái độ:

 Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn

II. PHƯƠNG PHÁP:

 Vấn đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/04/10 Ngày dạy: 10/04/10 Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nhận biết và bước đầu vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước 2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước 3. Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn II. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: IV. Tổ chức giờ học: *, Khởi động – Mở bài (5’) - MT: HS nhận biết được vấn đề cần nghiên cứu trong bài - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung *, Giới thiệu bài: Chúng ta đã nghiên cứu các phép toán về phân số. Vậy để tính 76% của 25 ta làm như thế nào? Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu HS lắng nghe Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ (15’) - MT: HS tìm hiểu ví dụ và bước đầu biết cách tính giá trị phân số của một số cho trước - Cách tiến hành: B1: - Yêu cầu HS đọc ví dụ SGK + Nêu cách tìm số học sinh lớp 6A thích chơi bóng đá, bóng bàn, đá cầu, bóng chuyền? B2: - Yêu cầu các em làm ?1 - Muốn tìm của 45, ta phải làm như thế nào? - Muốn tìm của 45 ta phải làm nhu thế nào? - Yêu cầu HS khác nhận xét - Đọc kĩ ví dụ SGK HĐ cá nhân và nêu cách tính HĐ cả lớp thực hiện - Một số HS thông báo kết quả bài làm - Lấy 45 chia cho 9 rồi nhân với 2. - Lấy 45 chia cho 15 rồi nhân với 4. HS nhận xét kết quả 1. Ví dụ: ?1 Để tính số HS lớp 6A chơi bóng bàn ta phải tìm của 45. Muốn thế ta lấy 45 chia cho 9 rồi nhân với 2. Ta có: 45.=10 (HS) Để tính số HS lớp 6A chơi bóng chuyền ta phải tìm của 45. Muốn thế ta lấy 45 chia cho 15 rồi nhân với 4. Ta có: 45. = 12 ( HS) Hoạt động 2: Củng cố (20’) - MT: HS phát biểu được quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước, vận dụng quy tắc để giải các bài tập - Cách tiến hành: B1: - Muốn tìm của b ta phải làm như thế nào? - Làm như vậy là ta đã đi tìm giá trị phân số của một số cho trước. Tìm của b nghĩa là b. B2: - Đọc ví dụ SGK và cho biết đâu là, đâu là b? - Làm ?2 SGK (5’) - Yêu cầu các nhóm nhận xét và chốt lại kiến thức - Yêu cầu HS làm 117. SGk - Quan sát các phép nhân và cho biêt tìm của 13,31 bằng bao nhiêu? - Trả lời câu hỏi đầu bài. GV hướng dẫn HS sử dụng MTBT như SGK - Sử dụng máy tính bỏ túi để giải bài 120 Lấy b. là , 14 là b - Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn tính - Nhận xét và hoàn thiện - Làm việc cá nhân - Một số cá nhân lên trình bày bài làm của mình - Nhận xét bài làm của bạn Hãy trả lời câu hỏi đầu bài : 76% của 25 băng 25 . 76% = 19 HS theo dõi giáo viên hướng dẫn - HS đứng tại chỗ nêu kết quả 2. Quy tắc Ví dụ (SGK) ?2 Tìm: a) = 57 cm b) 60 tấn c) giờ Bài tập 117 ( SGK/51) Ta có của 13,21 bằng 13,21 . = 7,926 Ta có của 7,926 bằng 7,926 . = 13,21 Bài 120 (Sgk/52) a, 13,5.3,7% = 0,4995 b, 52,61.6,5% =3,42 *, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’) - Nắm chắc quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. - Xem lại các bài tập đã làm - Làm các bài tập 115, 116, 118, 119 (SGK )

File đính kèm:

  • docTiet 94.doc