MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS nhận biết và bước đầu vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước
3. Thái độ:
Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn
II. PHƯƠNG PHÁP:
Vấn đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/04/10 Ngày dạy: 10/04/10
Tiết 94:
Tìm giá trị phân số của một số cho trước
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nhận biết và bước đầu vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước
3. Thái độ:
Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn
II. Phương pháp:
Vấn đáp, gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
IV. Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (5’)
- MT: HS nhận biết được vấn đề cần nghiên cứu trong bài
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
*, Giới thiệu bài:
Chúng ta đã nghiên cứu các phép toán về phân số. Vậy để tính 76% của 25 ta làm như thế nào?
Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
HS lắng nghe
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ (15’)
- MT: HS tìm hiểu ví dụ và bước đầu biết cách tính giá trị phân số của một số cho trước
- Cách tiến hành:
B1:
- Yêu cầu HS đọc ví dụ SGK
+ Nêu cách tìm số học sinh lớp 6A thích chơi bóng đá, bóng bàn, đá cầu, bóng chuyền?
B2:
- Yêu cầu các em làm ?1
- Muốn tìm của 45, ta phải làm như thế nào?
- Muốn tìm của 45 ta phải làm nhu thế nào?
- Yêu cầu HS khác nhận xét
- Đọc kĩ ví dụ SGK
HĐ cá nhân và nêu cách tính
HĐ cả lớp thực hiện
- Một số HS thông báo kết quả bài làm
- Lấy 45 chia cho 9 rồi nhân với 2.
- Lấy 45 chia cho 15 rồi nhân với 4.
HS nhận xét kết quả
1. Ví dụ:
?1
Để tính số HS lớp 6A chơi bóng bàn ta phải tìm của 45. Muốn thế ta lấy 45 chia cho 9 rồi nhân với 2.
Ta có: 45.=10 (HS)
Để tính số HS lớp 6A chơi bóng chuyền ta phải tìm của 45. Muốn thế ta lấy 45 chia cho 15 rồi nhân với 4.
Ta có: 45. = 12 ( HS)
Hoạt động 2: Củng cố (20’)
- MT: HS phát biểu được quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước, vận dụng quy tắc để giải các bài tập
- Cách tiến hành:
B1:
- Muốn tìm của b ta phải làm như thế nào?
- Làm như vậy là ta đã đi tìm giá trị phân số của một số cho trước. Tìm của b nghĩa là b.
B2:
- Đọc ví dụ SGK và cho biết đâu là, đâu là b?
- Làm ?2 SGK (5’)
- Yêu cầu các nhóm nhận xét và chốt lại kiến thức
- Yêu cầu HS làm 117. SGk
- Quan sát các phép nhân và cho biêt tìm của 13,31 bằng bao nhiêu?
- Trả lời câu hỏi đầu bài.
GV hướng dẫn HS sử dụng MTBT như SGK
- Sử dụng máy tính bỏ túi để giải bài 120
Lấy b.
là , 14 là b
- Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn tính
- Nhận xét và hoàn thiện
- Làm việc cá nhân
- Một số cá nhân lên trình bày bài làm của mình
- Nhận xét bài làm của bạn
Hãy trả lời câu hỏi đầu bài :
76% của 25 băng
25 . 76% = 19
HS theo dõi giáo viên hướng dẫn
- HS đứng tại chỗ nêu kết quả
2. Quy tắc
Ví dụ (SGK)
?2 Tìm:
a) = 57 cm
b) 60 tấn
c) giờ
Bài tập 117 ( SGK/51)
Ta có của 13,21 bằng
13,21 . = 7,926
Ta có của 7,926 bằng
7,926 . = 13,21
Bài 120 (Sgk/52)
a, 13,5.3,7% = 0,4995
b, 52,61.6,5% =3,42
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’)
- Nắm chắc quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Xem lại các bài tập đã làm
- Làm các bài tập 115, 116, 118, 119 (SGK )
File đính kèm:
- Tiet 94.doc