Kiến thức:
HS nắm chắc và vận dụng thành thạo quy tắc nhân phân số.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng nhân phân số, rút gọn phân số khi cần thiết.
3. Thái độ:
HS tích cực làm bài tập.
II. PHƯƠNG PHÁP:
Đặt và giải quyết vấn đề
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 84: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/03/10 Ngày dạy: 17/3/10
Tiết 84: Phép nhân phân số
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nắm chắc và vận dụng thành thạo quy tắc nhân phân số.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng nhân phân số, rút gọn phân số khi cần thiết.
3. Thái độ:
HS tích cực làm bài tập.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề
III. Chuẩn bị:
HS: Ôn lại quy tắc nhân phân số ở TH
GV: Bảng phụ ?1, ?2
IV. Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (5’)
- MT: HS nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số đã học ở TH, có hứng thú tìm hiểu bài mới
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
B1: Kiểm tra đầu giờ
- Nêu quy tắc phân phân số đã học ở tiểu học? Viết dạng tổng quát của quy tắc.
B2: Giới thiệu bài
Muốn nhân 2 phân số ở lớp 6 chúng ta có áp dụng được quy tắc đã học ở TH không? Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
HĐ cá nhân, 1HS lên bảng
HS lắng nghe
Hoạt động 1: Quy tắc (25’)
- MT: HS phát biểu được quy tắc và vận dụng nhân phân số một cách chính xác
- ĐDDH: Bảng phụ ?1, ?2
- Cách tiến hành:
B1:
- Hãy nêu quy tắc nhân phân số ở Tiểu học.
- Cho học sinh làm ?1 trên bảng phụ
B2:
* Quy tắc trên vẫn đúng với phân số có tử và mẫu là những số nguyên.
- Vậy muốn nhân phân số ta làm ntn?
B3:
- Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ và hoàn thành ?2 bằng cách áp dụng kĩ thuật mảnh ghép (5’)
- Yêu cầu các nhóm nhận xét và chốt lại kiến thức
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành ?3a
HS dựa vào kiến thức bậc Tiểu học phát biểu.
a)
b)
HS phát biểu quy tắc
? 2
a) ... =
HS làm bài, 1HS lên bảng giải
?3
1. Quy tắc:
?1 a)
b)
*, Quy tắc: SGK/36
* Ví dụ: SGK
?2
a)
?3 Tính:
Hoạt động 2: Nhận xét (10’)
- MT: HS phát biểu được cách nhân một số nguyên với phân số và ngược lại, vận dụng làm bài tập
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
B1:
Tính (-2).
- Muốn nhân số nguyên với phân số ta làm ntn?
- Quy tắc nhân số nguyên với phân số.
- Cho học sinh làm ?4
+ Nêu cách thực hiện.
HS thực hiện:
Đáp số:
HS trả lời
- Nhân số nguyên vào tử.
- HS làm ?4
- Nhận xét và hoàn thiện
2. Nhận xét :
Ví dụ : SGK/36
Vậy:
?4 Tính:
*, Tổng kết giờ học – Hướng dẫn học ở nhà (5’)
- Làm các bài tập 69, 70: SGK.
- Chú ý: .
- Quan hệ của rút gọn và nhân phân phân số.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo SGK
- Làm bài tập 71, 72: SGK/37.
File đính kèm:
- Tiet 84.doc